Cập nhật:  GMT+7

Đồng hành cùng phụ nữ vùng biên

Trong những năm qua, công tác phối hợp giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; duy trì ổn định an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh.

Bà Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cà Mau, cho biết, tại các xã, thị trấn ven biển, các đồn, Hải đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ Hội LHPN cấp xã, thị trấn tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng cơ sở hội vững mạnh; phát huy vai trò của tổ chức hội trong các phong trào phát triển kinh tế ở địa phương với nhiều mô hình đem lại hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất cho chị em phụ nữ trên khu vực biên giới biển.

Đồng hành cùng phụ nữ vùng biên

Phụ nữ trên địa bàn biên giới tham gia phiên chợ 0 đồng do BĐBP tổ chức.

Điển hình tại địa bàn huyện Phú Tân, Đồn Biên phòng Cái Đôi Vàm và Hội LHPN huyện đã thành lập câu lạc bộ làm khô ở thị trấn Cái Đôi Vàm để tạo việc làm cho nhiều chị em phụ nữ. Tại vựa khô Út Phấn, do chị Thái Thị Phấn, ngụ Khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm, làm chủ, mỗi tháng cơ sở thu mua lên vài chục tấn cá đủ loại để làm khô nên cần lượng nhân công rất đông. Theo đó, trung bình mỗi chị em trong câu lạc bộ có thu nhập từ 150-300 ngàn đồng/ngày.

Tại ấp Gò Công Đông, xã Nguyễn Việt Khái, bộ đội đồn biên phòng và Hội LHPN xã thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn bà con cách làm ăn, nhờ đó đã thành lập được tổ vá lú, lưới gồm 15 chị em, giúp các chị em có thêm thu nhập. Thời gian vá lú, lưới bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, mỗi ngày được 150 ngàn đồng/người; thuận lợi hơn là họ có thể đem về nhà vá lúc rảnh rỗi.

Thực hiện công tác an sinh xã hội và các hoạt động hậu phương quân đội, hướng về biên giới, hải đảo... trong 5 năm qua, các đơn vị phối hợp đã vận động gần 70 tỷ đồng chăm lo cho hơn 65 ngàn phụ nữ, trẻ em yếu thế, các gia đình chính sách, người có công, gia đình đồng bào dân tộc khó khăn. Trong đó, trên khu vực biên giới biển, bộ đội biên phòng thường xuyên làm tốt công tác chăm lo cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng hành cùng phụ nữ vùng biên

Trong đợt đại dịch Covid-19 Hội LHPN và các nhà hảo tâm thường xuyên đến thăm, động viên các anh bộ đội đóng chốt chống dịch.

Đồn Biên phòng Tam Giang Tây đã có sáng kiến và xây dựng mô hình ”Tiết kiệm tiền lẻ - chia sẻ khó khăn”. Với sự tự nguyện của các chiến sỹ, mỗi ngày, mỗi tuần tuỳ khả năng mỗi người sẽ bỏ vào thùng tiết kiệm số tiền của mình để góp lại giúp đỡ các gia đình. Theo đó, mỗi tháng chi đoàn sẽ thu được số tiền từ 1-2 triệu đồng. Và cứ 2 tháng đơn vị tổ chức đến hỗ trợ 1 gia đình để họ có tiền mua con giống, vật nuôi, như gà, vịt, heo, tôm cá về nuôi, hoặc làm vốn mua bán nhỏ tại nhà. Tuy số tiền không nhiều, nhưng phần nào động viên các gia đình có động cơ phấn đấu vươn lên.

Hàng năm, BĐBP tỉnh và các cấp chính quyền địa phương đều phối hợp tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng người dân biển” và Chương trình “Xuân biên giới - Tết hải đảo” với nhiều hoạt động thiết thực, như khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; trao quà Tết Nguyên đán cho gia đình chính sách và gói bánh tét tặng cho hộ nghèo.

Chỉ tính riêng Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng người dân biển” năm 2023, BĐBP Cà Mau đã phối hợp gói 1.300 cái bánh chưng, bánh tét; 510 xuất quà; tặng hơn 2 tấn gạo; 50 suất học bổng và 37 phần quà tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn và trong Chương trình “Nâng bước em đến trường – Con nuôi Đồn Biên phòng”; trao 1 căn nhà cho người nghèo và tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 1 ngàn người. Tổng giá trị quà tặng và thực hiện chương trình gần 600 triệu đồng.

Đồng hành cùng phụ nữ vùng biên

Hội LHPN tỉnh, Câu lạc bộ Doanh nghiệp nữ tỉnh Cà Mau và BĐBP phối hợp trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình khó khăn trên khu vực biên giới biển.

Cùng với đó, những năm qua phong trào phụ nữ tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn khu vực biên giới biển được phát triển rộng khắp. Các cấp cũng tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân trên khu vực biên giới biển; tuyên truyền vận động ngư dân không đánh bắt thuỷ hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài; 100% chủ tàu có chiều dài từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; 100% chủ tàu, thuyền trưởng cam kết đánh bắt không vi phạm quy định IUU. Ngoài ra, hội viên Hội LHPN các xã, thị trấn ven biển đã cung cấp nguồn tin giá trị giúp các đồn biên phòng và các lực lượng chức năng đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bà Trần Thị Kiều Yến cho biết, có được những kết quả nổi bật trong thời gian qua, là được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh BĐBP, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, sự giúp đỡ và phối hợp của các sở, ban, ngành có liên quan, nên công tác phối hợp giữa Bộ Chỉ huy BĐBP và Hội LHPN tỉnh ngày càng có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trên khu vực biên giới biển; đồng thời huy động sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Lê Khoa/Báo Cà Mau


Lê Khoa/Báo Cà Mau

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Bàn giao siêu mô tô cho Công an tỉnh Phú Thọ

Bàn giao siêu mô tô cho Công an tỉnh Phú Thọ
2023-07-17 11:18:00

baophutho.vn Vừa qua, Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT)- Bộ Công an tổ chức buổi tập huấn hướng dẫn sử dụng và cấp phát 30 xe mô tô chuyên dụng Honda Goldwing...

Tổ công tác 191 ra quân trấn áp tội phạm

Tổ công tác 191 ra quân trấn áp tội phạm
2023-07-17 08:03:00

baophutho.vn Trước những diễn biến tiềm ẩn phức tạp của tình hình tội phạm nói chung, tội phạm đường phố nói riêng, vừa qua, Công an tỉnh đã thành lập và ra...

Vững vàng nhà giàn giữa khơi xa

Vững vàng nhà giàn giữa khơi xa
2023-07-17 07:49:00

Cách đây gần 35 năm, Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ tại khu vực các bãi đá ngầm thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo được thành lập (tiền thân là Tiểu đoàn DK1), có nhiệm vụ trực...

Tháng 7 về, Côn Đảo trọn nghĩa tri ân

Tháng 7 về, Côn Đảo trọn nghĩa tri ân
2023-07-16 12:39:00

Với nguồn lực từ Trung ương và tỉnh, sự nỗ lực của Chính quyền và người dân địa phương, Côn Đảo vươn mình phát triển mạnh mẽ từng ngày. Nhưng vùng đất linh thiêng của Tổ quốc...

Lời hứa theo suốt tháng năm

Lời hứa theo suốt tháng năm
2023-07-16 12:33:00

Đối với Côn Đảo, Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Châu Văn Mẫn luôn có tình cảm đặc biệt. Đó không chỉ là hoài niệm đau thương, hào hùng mà còn là niềm trăn...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long