Cập nhật:  GMT+7

Cảnh giác với thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực lừa đảo khách hàng

Giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo, giả mạo văn bản, thương hiệu, trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam... là những hình thức lừa đảo được Tập đoàn Điện lực thông tin để khách hàng cảnh giác.

Cảnh giác với thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực lừa đảo khách hàng

Nhân viên Điện lực Thanh Ba hướng dẫn khách hàng tra cứu thông tin qua app chăm sóc khách hàng

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận những trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo gây hoang mang cũng như thiệt hại về không nhỏ về kinh tế, uy tín ngành điện.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phùng Thế Giới - Giám đốc Điện lực Thanh Ba cho biết: “Qua nắm bắt tình hình phản ánh của người dân, chúng tôi đã ghi nhận một số trường hợp khách hàng trên địa bàn huyện Thanh Ba bị các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực, gọi điện đến các hộ gia đình thông báo rằng khách hàng sắp bị cắt điện do chưa thanh toán tiền. Để tạo thêm phần tin cậy, nếu người dân cho biết đã thanh toán, các đối tượng sẽ giả danh “phòng kỹ thuật” để gọi lại và yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân. Các đối tượng sẽ hướng dẫn truy cập vào các đường link hoặc ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang chính thức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tuy nhiên, khi truy cập các trang web, app giả mạo này người dân sẽ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân”.

Theo thông tin từ Điện lực Thanh Ba, nhiều khách hàng cho biết hàng tháng đã sử dụng dịch vụ trích nợ tự động từ ngân hàng để thanh toán tiền điện, nhưng thời gian gần đây lại thường xuyên nhận được cuộc gọi và tin nhắn đề nghị kết bạn Zalo yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán tiền điện. Sauk hi tiếp nhận các cuộc gọi kiểm tra và xác minh thông tin, Điện lực Thanh Ba đã xác nhận cuộc gọi trên là lừa đảo. Đồng thời cũng khuyến cáo về việc tất cả các giao dịch thu tiền điện đều được thực hiện qua các kênh chính thống của Công ty điện lực Phú Thọ, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện. Nhân viên điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng, không có hành vi đe dọa hay bất lịch sự cũng như hướng dẫn khách hàng click vào các link để thanh toán tiền điện.

Ngoài những “chiêu” lừa đảo trên, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cũng nhận được phản ánh từ khách hàng ở nhiều địa phương khác với những phương thức lừa đảo khác nhau. Khách hàng nhận được cuộc gọi từ số lạ yêu cầu cung cấp hóa đơn tiền điện để xác nhận thông tin “điều chỉnh số tiền điện” do lỗi tính toán. Mạo danh nhân viên điện lực gọi điện hứa hẹn hoàn trả từ 10-15% hóa đơn điện nhằm “tri ân khách hàng”. Sau đó, khách hàng bị yêu cầu kết bạn qua Zalo và gửi thông tin hóa đơn điện, truy cập link lạ hoặc cài đặt ứng dụng giả mạo. Đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo đang lan rộng, gây nhiều phiền phức và thiệt hại cho khách hàng. Gần đây nhất, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam đã cảnh báo về việc giả mạo thương hiệu, con dấu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Cụ thể, trong văn bản giả mạo này thể hiện nội dung hướng dẫn khách hàng về cách “thanh toán không dùng tiền mặt từ tháng 10/2024”.Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định: Tập đoàn và các đơn vị thành viên không có bất kỳ đơn vị nào mang tên “Tập đoàn Điện lực Miền Bắc”. EVN khuyến cáo quý khách hàng tuyệt đối không làm theo hướng dẫn trong văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng và làm ảnh hưởng uy tín của Tập đoàn.

Cảnh giác với thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực lừa đảo khách hàng

Khách hàng liên hệ qua các tổng đài hăm sóc khách hàng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Để phòng tránh lừa đảo, Công ty Điện lực Phú Thọ đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ, tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNNPC hoặc truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNNPC. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua các Ngân hàng hoặc các Ví điện tử có nguồn gốc rõ ràng đã liên kết với EVN như Momo, Zalopay, Viettel Money, VNPT Money, VNpay...

Trong bối cảnh tình trạng lừa đảo gia tăng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không chia sẻ thông tin nhạy cảm, và thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Khi gặp các trường hợp nghi ngờ lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan chức năng khuyến khích người dân chủ động kiểm tra và xác minh mọi thông tin liên quan đến điện lực qua các kênh chính thức của ngành điện, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo tinh vi.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Bảo vệ rừng ở Phù Ninh

Bảo vệ rừng ở Phù Ninh
2024-11-20 09:04:00

baophutho.vn Những năm qua, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Phù Ninh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện...

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở Văn Lang

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở Văn Lang
2024-11-19 09:14:00

baophutho.vn Với lợi thế đồng đất tương đối bằng phẳng, những năm qua, xã Văn Lang, huyện Hạ Hòa tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi...

Hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi

Hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi
2024-11-18 14:49:00

baophutho.vn Từ nhiều năm qua, chị Hà Thị Hương - dân tộc Mường, hội viên phụ nữ khu Đồng Lão, xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn được biết đến là một người phụ...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long