Cập nhật:  GMT+7

Trồng rau thu tiền tỷ mỗi năm

Sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp thuần túy, sau khi bôn ba nhiều nơi, tích lũy được số vốn cần thiết, năm 2020, anh Nguyễn Mạnh Hùng - khu 6, xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba trở về quê hương thành lập HTX Hoa sen Lương Lỗ. Từ trồng chuối và các loại rau mới lạ như rau tiến vua, mô hình nông nghiệp của anh Hùng đang là điểm sáng trong phát triển kinh tế tại địa phương với mức thu nhập dự kiến hàng tỷ đồng/năm.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc HTX Hoa sen Lương Lỗ cho biết: HTX hiện có 7 thành viên, chủ yếu là anh em trong gia đình cùng góp vốn. Tổng diện tích HTX đang nhận thuê thầu, canh tác là 26ha trong đó có 20ha trồng chuối, 6ha trồng dưa chuột, rau tiến vua, khoai lang và các loại rau củ quả theo mùa. HTX hiện đang tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động tại địa phương với mức lương trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. Vào vụ thu hoạch, số lao động có thể tăng lên từ 20 – 30 người. Tổng thu một năm của HTX dự kiến hàng chục tỉ đồng... Trong đó, nguồn thu từ rau tiến vua là khoảng 400 triệu đồng, dưa chuột là 1,2 tỉ đồng, chuối khoảng 4 tỉ đồng/ha (các khoản thu chưa trừ chi phí - PV).

Trồng rau thu tiền tỷ mỗi năm

Anh Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu về cây rau tiến vua hiện đang trồng tại HTX.

Trồng rau thu tiền tỷ mỗi năm

HTX tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động tại địa phương với mức lương trung bình 6 triệu đồng/người/tháng.

Được biết, mục tiêu lớn nhất khi về phát triển kinh tế tại địa phương của anh Hùng là chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đồng đất quê hương cũng như có thể áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mình đã học hỏi được ở các tỉnh bạn. Anh chia sẻ: Trong quá trình phát triển kinh tế, khó khăn nhất đối với tôi là tìm kiếm, cải tạo đất. Diện tích đất hiện nay của HTX trước đây chủ yếu là đất cát kém hiệu quả, địa hình trũng thường ngập nặng vào mùa mưa. Vì vậy, tôi đã dành 2 năm cải tạo mặt bằng, cải tạo đất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, hệ thống thuỷ lợi và lựa chọn các loại cây trồng phù hợp. Trong đó, do năm đầu tiên chưa có kinh nghiệm, tôi trồng 2ha măng tây nhưng không hiệu quả bởi thời tiết lạnh, mưa nhiều, cây bị bọ bệnh, thiệt hại khoảng 1,3 tỷ đồng. Rút kinh nghiệm từ vụ măng tây, tôi tiến hành trồng thử nghiệm trước khi trồng trên diện tích lớn. Hiện nay HTX đang trồng chuối, dưa chuột, rau tiến vua, khoai lang, rau theo mùa và một số cây gia vị như tỏi, ớt, bước đầu cho hiệu quả khá khả quan.

Trong đó, cây rau tiến vua đã được trồng nhiều ở các tỉnh bạn nhưng là loại cây trồng khá mới lạ tại quê hương Lương Lỗ cũng như tỉnh Phú Thọ. Anh Hùng nhận thấy ở đồng đất quê hương, cây rau tiến vua tăng trưởng, phát triển tốt, vừa có thể hái rau ăn, thân cây khi trưởng thành có thể chế biến thành các món ăn hấp dẫn như nộm gân bò muối rau tiến vua, các món xào được đông đảo khách hàng ưa chuộng. Vì vậy, sau khi trồng thử nghiệm, anh quyết định mở rộng diện tích, dành 1ha đất của HTX trồng rau tiến vua theo hình thức gối vụ để duy trì thu hoạch ổn định, đảm bảo nguồn hàng thường xuyên cung cấp ra thị trường.

Trồng rau thu tiền tỷ mỗi năm

Cây rau tiến vua sinh trưởng, phát triển tốt ở xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba.

Trồng rau thu tiền tỷ mỗi năm

Rau tiến vua có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn.

Làm nông nghiệp với quy mô lớn, anh Hùng đã đưa cơ giới hóa, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tiến hành các biện pháp trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn an toàn sinh học, đưa ra thị trường các sản phẩm đảm bảo chất lượng. Đồng thời kết hợp với các doanh nghiệp, HTX trong tiêu thụ sản phẩm, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững. Các sản phẩm của HTX cũng đang dần tiếp cận các siêu thị trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Mô hình nông nghiệp của HTX Hoa sen Lương Lỗ hiện thu hút tổ chức, cá nhân đến tham quan tìm hiểu, đồng thời tạo sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương. Trong thời gian tới, HTX mong muốn được tham gia các tập huấn về nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, giống cây trồng chất lượng cao để thúc đẩy phát triển sản xuất, làm giàu cho quê hương.

Vĩnh Hà


Vĩnh Hà

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Cung cấp điện an toàn, ổn định dịp Giỗ Tổ

Cung cấp điện an toàn, ổn định dịp Giỗ Tổ
2024-04-08 09:06:00

baophutho.vn Để đảm bảo lưới điện trên địa bàn tỉnh vận hành an toàn, ổn định, phục vụ các hoạt động chính trị, văn hóa- xã hội, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội...

Gia tăng tốc độ phục hồi sản xuất công nghiệp

Gia tăng tốc độ phục hồi sản xuất công nghiệp
2024-04-07 08:22:00

Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ (cùng kỳ...

Sản xuất công nghiệp khởi sắc

Sản xuất công nghiệp khởi sắc
2024-04-05 08:57:00

baophutho.vn Tiếp nối đà phục hồi cuối năm 2023, những tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có những tín hiệu tích cực,...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long