
{title}
{publish}
{head}
280 tỷ đồng nâng cấp... 2km đường!
Dù không có tiền, Sở GT-VT Hưng Yên vẫn xin nâng cấp quốc lộ 39A đoạn qua thị xã của tỉnh. Sau gần 5 năm mới nâng cấp được 3/5 km. Hiện Sở đang xin thêm 280 tỷ đồng để làm nốt 2 km còn lại.
Nhiều năm qua, đoạn đường này trở thành “con đường đau khổ” |
Con đường “đau khổ”
Theo bản thiết kế nâng cấp quốc lộ 39A đoạn qua thị xã Hưng Yên được Bộ GT-VT phê duyệt, 5 km đường qua thị xã Hưng Yên chỉ được thực hiện trong 9 tháng (phải hoàn thành trong năm 2002) với tổng kinh phí làm đường là 290 tỷ đồng (chưa kể kinh phí GPMB do địa phương tự lo).
Trong khi thi công đoạn đường này, tỉnh Hưng Yên đã chọn việc thực hiện gói thầu xây dựng 3 trong số 5 km đầu tiên làm công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Tuy nhiên, ngay cả “mục tiêu chào mừng” rất chậm so với kế hoạch cũng không thực hiện được.
Con đường vẫn trong tình trạng thi công dở dang, 2 km còn lại chưa biết đến lúc nào mới được thi công tiếp. Lý do chậm trễ, theo ông Nguyễn Trọng Nhạ-Phó GĐ Sở GT-VT Hưng Yên thì đơn giản là “không giải phóng được mặt bằng”; quan trọng hơn, phải chờ… Bộ GT-VT và Bộ Tài chính phê duyệt đề nghị bổ sung kinh phí nâng cấp nốt 2 km đường mà Sở vừa trình.
Tháng 4/2004, Thứ trưởng Bộ GT-VT Ngô Thịnh Đức đã có thông báo tạm đình chỉ việc nâng cấp quốc lộ 39A đoạn qua thị xã Hưng Yên. Ngay sau đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã “xin” Bộ cho phép thi công tiếp. Dù Bộ GT-VT đã đồng ý bỏ lệnh tạm dừng thi công, song do vẫn không bố trí được vốn nên các đơn vị thi công tiếp tục giữ nguyên tình trạng bê trễ cho đến nay.
Xin thêm 280 tỷ đồng, cơ sở nào?
Khi đề nghị Bộ GT-VT “cứu nguy” cho việc nâng cấp 5 km đường đang có nguy cơ tiếp tục bị đình chỉ thi công, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã đưa ra nhiều lý do để thuyết phục Bộ chi thêm 280 tỷ đồng để làm nốt 2km đường còn lại (cần lưu ý kinh phí được duyệt cho cả dự án làm 5km chỉ là 290 tỷ đồng).
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Trọng Nhạ cho biết, khi khảo sát thiết kế, Sở đã không lường hết được sự thay đổi về giá; trong khi đó, quy định về giá đền bù giải phóng mặt bằng cũng không rõ ràng và không thống nhất, nên việc áp dụng đền bù gặp khó khăn.
Vậy nên giá đền bù thực tế đã cao gấp 5 lần giá trong bản nghiên cứu khả thi. Chỉ riêng tiền đền bù, giải phóng mặt bằng để làm 3 km, đã lên đến gần 400 tỷ đồng. Theo tính toán của Sở, nếu nâng cấp tiếp 2 km đường còn lại thì cần thêm 280 tỷ đồng và phải đến năm 2007 mới hoàn thành được.
Ông Nguyễn Bật Khách-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên có cách lý giải khác: Nguyên nhân của việc đội chi phí là trong nhiều năm Hưng Yên không có đủ tiền để thực hiện. Ngay cả Bộ GT-VT cũng không có tiền để chi, vậy nên khi điều kiện thay đổi, chi phí nâng cấp đường cũng đã bị đội lên mức lớn như vậy…
Trả lời câu hỏi “Vì sao không có tiền để nâng cấp đường mà UBND tỉnh Hưng Yên vẫn lập nghiên cứu khả thi và đề nghị Bộ GT-VT phê duyệt?”, ông Nguyễn Bật Khách cho rằng, vì tỉnh Hưng Yên mới được tách ra từ tỉnh cũ nên cũng muốn tranh thủ sự đầu tư của Trung ương để làm đẹp thêm bộ mặt thị xã.
Bộ GT-VT hiện vẫn chưa duyệt chi thêm 280 tỷ đồng để làm nốt 2 km đường còn lại. Song dù thế nào thì vẫn phải làm nốt con đường. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về quyết định tắc trách, gây lãng phí lớn này? Theo Tiền Phong
Dự án cải tạo và nâng cấp tuyến đường Âu Cơ có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, dài hơn 44 km, nối quốc lộ 2, thuộc phường Bến Gót, TP Việt Trì đến xã Sóc ...
Để đảm bảo giao thông thông suốt và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo đường ...
Theo Kế hoạch số 3606/KH-UBND về “Cải tạo, nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2030” do UBND tỉnh ban hành ngày 30/8/2024, ...
Những ngày này, Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị và Nhân dân xã Hưng Long, huyện Yên Lập đang tăng tốc thực hiện các công trình, phần việc với khí ...
Trong thời tiết se lạnh của những ngày cuối Thu, chúng tôi trở lại Thanh Sơn để hòa cùng niềm vui của nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong dịp kỷ niệm 190 ...
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là bà con ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng ...
Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Sơn về huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, từ năm 2020 đến nay, huyện Thanh ...
Để đảm bảo giao thông thông suốt và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng công trình: ...
Sáng 17/3, tại Trụ sở Chính phủ, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm với Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
baophutho.vn Trong thời gian qua, tuy có nhiều nhiệm vụ cùng triển khai tổ chức thực hiện, xong cấp ủy, cơ quan chính trị các cơ quan, đơn vị thuộc Đảng ủy...
Sáng 2/3, tại Hà Nội đã khai mạc Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất (SOM I) với sự tham dự của đại biểu 21 nền kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
Sáng 2/3, tại Hà Nội đã khai mạc Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất (SOM I) với sự tham dự của đại biểu 21 nền kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
Sáng 2/3, tại Hà Nội đã khai mạc Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất (SOM I) với sự tham dự của đại biểu 21 nền kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
(PTĐT) Khu phố Đồi Xuôi, thuộc phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, nhiều năm nay không còn cảnh rác vất bừa bãi và thành đống ở những nơi công cộng. Đường đi lối lại đã sạch...
Ngày 1/3, Ban tổ chức cuộc thi “Người đẹp các vùng kinh đô Việt Nam năm 2006” cho biết vòng bán kết và chung kết cuộc thi sẽ diễn ra tại Hà Nội vào 15/5/2006.
Ngày 1/3, Ban tổ chức cuộc thi “Người đẹp các vùng kinh đô Việt Nam năm 2006” cho biết vòng bán kết và chung kết cuộc thi sẽ diễn ra tại Hà Nội vào 15/5/2006.