{title}
{publish}
{head}
PTO- Là địa bàn cửa ngõ của các tỉnh vùng Tây Bắc, tỉnh ta có hơn 11800Km đường bộ, 240km đường sông và ngót 100km đường sắt, đường bộ đi bằng ô tô đã đến tất cả Trung tâm các xã của tỉnh. Nhưng hiện nay An toàn giao thông được đặt ra với các cấp các ngành của tỉnh hết sức bức xúc. Theo số liệu thống kê của Ban an toàn giao thông tỉnh từ năm 2007 đến năm 2010 đã xảy ra 438 vụ tai nạn, làm chết 465 người, bị thương 250 người trong đó đường bộ 428 vụ. Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử lý trên 248 nghìn trường hợp, tạm giữ hơn 11 nghìn 500 ô tô, 31.600 xe mô tô, tạm giữ 42.986 giấy phép lái xe, xử phạt và thu nộp ngân sách hơn 93.000 triệu đồng.
Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 32/2007/NQ-CP kìm chế gia tăng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết 118/2007/NQ-HĐND ngày 16/7/2007 về đảm bảo ATGT trên địa bàn. Uỷ ban nhân dân tỉnh cũng có kế hoạch số 1844/2007/KH-UBND ngày 20/8/2007. Sau 4 năm thực hiện các chủ trương trên tỉnh đã kiện toàn Ban an toàn giao thông, triển khai đến các chính quyền địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đầu tư hơn 9596 triệu đồng cho công tác đảm bảo an toàn giao thông (bằng 257% so với 3 năm trước đó) hơn 140.170 triệu đồng cho công tác bào trì đường bộ (gấp 2 lần so với 3 năm trước đó). Rà soát lại biển báo, xóa bỏ điểm đen... sự giảm thiểu đã rõ rệt với 10,4% số vụ, 37,9% số người chết.
Luật giao thông đường bộ quy định rất cụ thể phạm vi điều chỉnh, quy tắc giao thông đường bộ; kết cấu hạ tầng; phương tiện và người tham gia giao thông. Tuy nhiên trong thực tế các yếu tố này chưa đồng bộ, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Tình trạng vi phạm luật gây mất an toàn giao thông chủ yếu là các hành vi do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông. Hầu hết các tuyến giao thông đang tồn tại một thực tế: Người điều khiển ô tô phóng nhanh vượt ẩu; người điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, một số trường hợp còn không đội mũ bảo hiểm. Người điều khiển xe vận tải cũng không ít trường hợp chạy tốc độ cao, dùng còi không được phép; chở đất, cát không che đậy gây ô nhiễm môi trường. Xe vận tải hành khách rú còi tăng ga đuổi nhau tranh giành khách, đón trả không đúng nơi quy định. Người điều khiển xe thô sơ, xe đạp điện, xe đạp “tự cho mình” nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của luật và đến nơi có đèn đỏ vẫn cứ vượt qua một cách tự nhiên. Tình trạng xe máy đi trên vỉa hè, đi ngược chiều không hiếm ở nhiều nơi. Trên các tuyến giao thông vẫn đang tồn tại một thực tế: Xe chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng làn đường, vượt bên phải, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn tình trạng uống rượu, bia…
Ý thức pháp luật là vậy, văn hóa giao thông cũng còn nhiều điều đáng quan tâm. Quan sát thường xuyên ở các ngã ba, ngã tư nơi có đèn tín hiệu sẽ tận mắt chứng kiến không ít trường hợp đèn tín hiệu đã bật đỏ nhưng người điều khiển phương tiện giao thông quan sát không có nhà chức trách gần đó liền rú ga vượt qua. Lại không ít tình trạng một nhóm người lớn, cả học sinh… dắt tay nhau đi giữa ngã ba, ngã tư một cách vô thức; người đi bộ sang đường tùy tiện không theo vạch chỉ dẫn… Người Việt Nam vẫn truyền cho nhau lời nhắn nhủ: “Một điều nhịn chín điều lành” nhưng trong thực tế tham gia giao thông lại cứ mạnh người nào người ấy đi.
Ý thức pháp luật và văn hóa giao thông là hai vấn đề liên quan mật thiết với nhau trong một thể thống nhất nhắc nhở người tham gia giao thông cần biết, cần hiểu và cần làm để mỗi người góp một phần giảm thiếu tai nạn giao thông.
Hơn chục năm trở lại đây Nhà nước đã đầu tư nâng cấp, mở rộng, làm mới nhiều tuyến đường như: Quốc lộ 2, Quốc lộ 70, Quốc lộ 32A; 32C qua địa phận tỉnh... Nhiều tuyến tỉnh lộ cũng được các địa phương đầu tư nâng cấp, sửa chữa mở rộng và làm mới… góp phần cải thiện quan trọng lĩnh vực giao thông đường bộ, giảm thiểu ách tắc trong tiến trình hội nhập và xây dựng đất nước. Nhưng một vấn đề cần quan tâm là chất lượng đường xây dựng, mặt cắt ngang của đường chưa đáp ứng được với các loại xe tải siêu trường, siêu trọng. Quá trình vận hành mặt đường lún sụt, tả luy sạt lở không được duy tu sửa chữa kịp thời cũng sẽ là những tác nhân làm mất an toàn giao thông.
Hệ thống biển báo, đèn tín hiệu trên các tuyến giao thông không ít những biển báo cả trong đô thị và trên quốc lộ bị cành cây che khuất nhưng không xử lý, chỉnh trang kịp thời. Nhiều điểm đen chưa kịp giải tỏa, tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông chưa xử lý kịp thời, lòng đường vỉa hè dùng làm nơi đỗ xe, bán hàng họp chợ đều là những nguyên nhân gây nên mất an toàn giao thông. Nhiều khúc quanh trên tuyến Quốc lộ 70 Phú Thọ đi Yên Bái thiếu gương cầu, nơi gương bị đập vỡ không thay.
Phương tiện tham gia giao thông luôn là đối tác quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông, khi thì đồng thuận lúc mâu thuẫn. Đồng thuận là góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước và mâu thuẫn khi mật độ phương tiện giao thông dày đặc trong khi đường hẹp, chất lượng đường xấu… chưa kịp đáp ứng yêu cầu giao thông.
Quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển giao thông là yếu tố giữ vai trò không nhỏ, phương tiện giao thông sẽ ngày một phát triển theo chiều hướng cả về số lượng và chất lượng mà theo đó xe siêu trọng, siêu trường sẽ nhiều hơn lên, mật độ phương tiện giao thông sẽ dày thêm lên đòi hỏi cầu, đường và các yếu tố liên quan cũng phát triển để đáp ứng yêu cầu của đối tác quan trọng này.
Ý thức pháp luật về giao thông đường bộ và văn hóa giao thông của mọi tầng lớp nhân dân còn hạn chế. Vấn đề này đặt ra cho các cấp chính quyền, cơ quan quản lý, các đoàn thể quần chúng cần có kế hoạch để tuyên truyền, phổ biến đến người dân để mỗi người tự giác chấp hành luật giao thông đường bộ và tự điều chỉnh hành vi của bản thân khi tham gia giao thông sao cho đúng luật và có văn hóa. Đa phần người ta chỉ tuyên truyền về luật đất đai, hôn nhân gia đình, pháp luật dân số- kế hoạch hóa gia đình, luật lao động còn luật giao thông đường bộ hầu như không có. Đã đến lúc đòi hỏi cả bộ máy và hệ thống chính trị cùng vào cuộc để cho các tuyến đường luôn được bình yên, mỗi chuyến xe là một ngôi nhà hạnh phúc. Các ngành, các cấp như: Công an, thông tin truyền thông, văn hóa, tư pháp cùng phối hợp với các đoàn thể mở những đợt tuyên truyền với quy mô rộng khắp đến tận vùng sâu, vùng xa. Các công ty bảo hiểm đã kịp thời làm những biển báo chỉ nơi có dấu hiệu dễ xảy ra tai nạn, cảnh báo người uống rượu, bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Lực lượng Cảnh sát Giao thông và Cơ quan chức năng lập các chốt cố định để hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành luật (cả ngày lẫn đêm) hơn là lập các điểm chỉ theo dõi để xử lý người vi phạm. Xử lý vi phạm cần đi đôi với tuyên truyền giáo dục pháp luật. Chế tài xử phạt nặng cũng là một biện pháp răn đe có hiệu quả, ngăn chặn hành vi vi phạm của mọi đối tượng.
Lê Phan Nghị
baophutho.vn Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn tỉnh đã từng bước khắc họa rõ nét, tác động mạnh mẽ và ảnh...
DANAGO vừa công bố bảng giá vé Bà Nà Hills trên website chính thức dng.vn của họ, bảng giá áp dụng từ ngày 01/01/2025.
PTO- Thành Phố Việt Trì - đất phát tích, kinh đô đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Nơi đây, vẫn ẩn chứa nhiều dấu tích của kinh đô Văn Lang xưa.
Cái tên Nguyễn Thiện Đạo gợi nhớ những tác phẩm âm nhạc đẳng cấp giàu tính trí tuệ. Thế nhưng, khi ông thông báo đã hoàn thành kịch bản vở ballet - opera lấy cảm hứng từ kiệt...
Tập truyện “Nụ cười của thiên thần ” của tác giả trẻ Đan Thi mới ra đời đã làm ngạc nhiên nhiều cây bút trong giới văn sĩ Việt Nam.
Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ 17 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp tổ chức sẽ khai mạc tại TP Tuy Hòa...
Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ 17 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp tổ chức sẽ khai mạc tại TP Tuy Hòa...
Tỉnh Phú Thọ quyết định sẽ xây dựng Việt Trì trở thành Thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam, thành phố du lịch của Việt Nam và thế giới, mang đậm bản sắc dân tộc,...
Theo thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam, bắt đầu từ ngày 8/1/2012, chương trình “Phim cuối tuần” phiên bản mới sẽ phát sóng vào lúc 21h00 hai ngày Chủ nhật đầu tháng trên...
Tối 10/12, cuộc tọa đàm giới thiệu dự án lớn mang tên “Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam” đã khai mạc tại Trung Tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp, giới thiệu những thước...
Tối 10/12, vòng Chung kết cuộc thi “Hoa hậu các dân tộc Việt Nam” lần thứ II năm 2011 đã diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, Thành phố Hồ Chí Minh...
Chiều 9/12, tại công viên biển thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên- đơn vị chủ đầu tư đã khởi công xây dựng Nhà hát San Hô - một công trình văn hóa...