Cập nhật:  GMT+7

Chấn chỉnh việc yêu cầu người bệnh phải mang thẻ Bảo hiểm Y tế giấy

Bộ Y tế vừa có văn bản về việc tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip, hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID hoặc VNelD.

Chấn chỉnh việc yêu cầu người bệnh phải mang thẻ Bảo hiểm Y tế giấy

Nhân viên y tế dùng máy quét QR code trên Căn cước công dân gắn chíp để tra cứu thông tin người bệnh tại Trung tâm y tế huyện Tân Yên, Bắc Giang. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)

Ngày 13/4, theo thông tin từ Bộ Y tế, Bộ vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện, viện về việc tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip, hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID hoặc VNelD và triển khai ký số file XML.

Bộ Y tế cho biết nhận được công văn của Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội phản ánh người bệnh khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại một số bệnh viện, có xuất trình căn cước công dân gắn chip hoặc xuất trình hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID hoặc trên ứng dụng VNelD, nhưng bệnh viện không giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm y tế, yêu cầu người bệnh phải về mang thẻ bảo hiểm y tế giấy để làm thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp và thuận tiện cho người bệnh khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đề nghị Thủ trưởng các đơn vị chấn chỉnh các khoa, phòng liên quan, nhân viên y tế để xảy ra tình trạng nêu trên.

Các cơ sở y tế quán triệt thực hiện giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm y tế trong trường hợp người bệnh khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế xuất trình căn cước công dân gắn chip hoặc xuất trình hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID hoặc trên ứng dụng VNelD theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc rà soát, chấn chỉnh kịp thời các cơ sở khám chữa bệnh, cá nhân thuộc quyền quản lý để xảy ra tình trạng chậm gửi dữ liệu, hạn chế thấp nhất việc phải gửi đề nghị thay thế, làm ảnh hưởng đến công tác giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế tuân thủ việc gửi dữ liệu điện tử chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế về trích chuyển dữ liệu điện tử trong quản lý và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị nghiên cứu, chuẩn bị nguồn lực (phần cứng, phần mềm) để thực hiện triển khai ký số file XML xác thực dữ liệu điện tử chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.

Cơ sở khám chữa bệnh sử dụng chứng thư số đã được cấp của cơ quan, đơn vị để ký số, xác thực dữ liệu XML theo hướng dẫn của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam./.

Theo Vietnam+


Theo Vietnam+

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Bài tập cải thiện thị lực cho người bệnh quáng gà

Bài tập cải thiện thị lực cho người bệnh quáng gà
2024-04-30 10:47:00

Quáng gà còn được gọi là chứng mù đêm, khi thực hiện các bài tập sẽ giúp người bệnh tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng, thích nghi và cải thiện tầm nhìn với điều kiện thiếu sáng.

Tác dụng của trà gừng nghệ giảm mỡ máu

Tác dụng của trà gừng nghệ giảm mỡ máu
2024-04-15 08:32:00

Cholesterol cao (mỡ máu cao) là một vấn đề sức khỏe phổ biến, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như đau tim, đột quỵ, tổn thương thận, thậm chí tử vong...

Bài tập tốt cho người đau cổ vai gáy

Bài tập tốt cho người đau cổ vai gáy
2024-04-13 15:22:00

Đau cổ vai gáy là tình trạng cơ của vùng cổ, vai, gáy bị co cứng gây ra. Bệnh liên quan đến hệ cơ xương khớp và mạch máu tại vùng vai gáy. Bên cạnh việc dùng thuốc, một số bài...

Cách sử dụng dầu dừa làm đẹp da

Cách sử dụng dầu dừa làm đẹp da
2024-04-11 08:56:00

Dầu dừa là nguyên liệu làm đẹp quen thuộc với nhiều tác dụng tốt cho da. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng bạn nên dùng dầu dừa để chăm sóc da mỗi ngày...

11 câu hỏi thường gặp liên quan đến bệnh quáng gà

11 câu hỏi thường gặp liên quan đến bệnh quáng gà
2024-04-11 08:50:00

Bệnh quáng gà được biết đến là chứng mù đêm, đặc trưng của bệnh quáng gà là bị suy giảm thị lực, tầm nhìn thu hẹp trong bóng tối hoặc về ban đêm, cụ thể là ở những nơi thiếu...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long