Cập nhật: Thứ 2, 17/10/2016 | 20:34 GMT+7

Chính phủ cần trình Quốc hội dự án cao tốc Bắc - Nam

Một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến tại phiên họp thứ 4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là về dự án làm hơn 1.300km cao tốc Bắc – Nam.

Toàn cảnh phiên họp thứ 4. (Ảnh: daibieunhandan.vn)

Chiều nay (17/10), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2017; kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016 - 2020; kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020.

Theo báo cáo thẩm tra về kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Chính phủ trình UBTVQH sáng nay, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho hay tờ trình của Chính phủ có đề cập tới dự án làm hơn 1.300 km cao tốc Bắc – Nam với tổng mức đầu tư gần 230.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm khoảng hơn 40%, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động.

Tuy nhiên, Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng, đây là dự án có quy mô rất lớn, tác động đến nhiều vùng, miền. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến thẩm tra cho rằng, trong bối cảnh nguồn vốn hạn hẹp, việc đầu tư tuyến đường này cần tính toán trên cơ sở nguồn lực thực tế.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh "Với dự án lớn như đường cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ cần trình Quốc hội xem xét quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư".

Trong văn bản góp ý kiến về dự án này, Bộ Tài chính cũng tỏ ra lo lắng rất khó để thu xếp đủ vốn cho dự án. Theo Bộ Tài chính, đề xuất ngân sách hỗ trợ 40,7% vốn là rất lớn so với kế hoạch đầu tư công trung hạn đang được xây dựng. Ngay cả nguồn huy động vốn nhà đầu tư bên ngoài, ngành ngân hàng thời gian qua đã cho các nhà đầu tư BOT vay ở mức khá cao nên dư địa không còn nhiều. Do vậy, việc huy động vốn (vốn chủ sở hữu, vốn vay) nên định hướng lựa chọn các nhà đầu tư nước ngoài có khả năng huy động được các nguồn vốn ngoài nước với mức lãi suất vốn vay hợp lý.

Trong phiên họp chiều nay, giải trình thêm tại UBTVQH sự cần thiết của dự án này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ trình dự án này để làm cơ sở lập qui hoạch, tiến hành quy hoạch, giải phóng mặt bằng để có thể đầu tư vào giai đoạn sau 2025.

Theo Thứ trưởng, từ nay tới năm 2020, nhu cầu phát triển giao thông vận tải, đặc biệt phát triển đường bộ rất lớn. “Chúng tôi tính toán, từ nay tới năm 2020 cần xây dựng trên 2.000 km đường cao tốc, trong đó hiện có 700 km, vì vậy quyết tâm của Bộ GTVT cố gắng xây dựng 1.300 -.1500 km nữa. Trong đó có nhiều tuyến đường nhưng sau khi thống nhất lại thì tập trung đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam, đây là tuyến huyết mạch của quốc gia”. Ông chỉ ra rằng, đường cao tốc phải đi trước nền kinh tế 5-10 năm. Đồng thời dẫn chứng đường cao tốc Hải Phòng vừa làm xong, lưu lượng xe còn ít nhưng dự kiến đến 2020 thì đường này sẽ quá tải hay với tốc độ khai thác hiện nay thì 5 năm sau quốc lộ cũng quá tải... vì vậy nếu không đầu tư cao tốc Bắc - Nam ngay từ bây giờ thì 5 năm sau sẽ rất khó khăn.

Theo Thứ trưởng, để đạt tốc độ phát triển bình quân thì từ nay tới 2020 cần 950 ngàn tỷ đồng cho phát triển giao thông nhưng chỉ cân đối được hơn 250 ngàn tỷ đồng. “Nếu có tiền thì đầu tư chỗ nào cũng đúng cả, không dàn trải” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhắc lại quy định, những dự án quan trọng quốc gia phải đưa ra Quốc hội, tránh tình trạng chia nhỏ dự án. “Nếu các dự án thành phần của dự án đường cao tốc đủ hoặc vượt so với mức dự án quan trọng quốc gia thì Chính phủ cần có báo cáo, lí giải riêng về vấn đề này” – bà nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng đề nghị Chính phủ giao Bộ GTVT phải có báo cáo tổng thể liên quan đến các nội dung của đường cao tốc này để Chính phủ theo dõi và phân công các cơ quan giám sát.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh dự án này yêu cầu huy động nguồn vốn lớn, giải phóng mặt bằng lớn, tác động đến dân cư, môi trường.... Theo đó, UBTVQH coi đây là công trình trọng điểm quốc gia, vì vậy yêu cầu Chính phủ cần trình theo đúng tinh thần của Luật Đầu tư công.

Ngoài nội dung trên, tại phiên họp chiều nay, các thành viên UBTVQH cũng đánh giá những tháng đầu năm thu được nhiều kết quả tích cực trong mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, các ý kiến cũng chỉ ra nền kinh tế nước ta vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn.

Cuối giờ chiều nay, UBTVQH phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm đại sứ đặc mệnh toàn quyền của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào nhiệm kỳ 2016-2019./.

Theo ĐCSVN



 Từ khóa:
 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Tránh “ghép” nội dung trong sinh hoạt chi bộ !

Tránh “ghép” nội dung trong sinh hoạt chi bộ !
01:24 13/10/2016

PTO - Vừa gặp Phó Bí thư Trung ở chân cầu thang, Bí thư chi bộ Tân ới theo: Này ông, tý nữa báo anh em sinh hoạt chi bộ định kỳ nhé. Mình làm ghép luôn kiểm điểm công tác tháng này.

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

21°C - 24°C
Nhiều mây, không mưa
  • 21°C - 24°C
    Nhiều mây, không mưa
  • 23°C - 28°C
    Có mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long