Cập nhật:  GMT+7

“Công tác kiểm tra của Đảng phải đi trước một bước”

Trong những năm gần đây, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được tiến hành ráo riết, quyết liệt, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, đạt nhiều kết quả toàn diện, tích cực, thiết thực góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, được nhân dân hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ, dư luận quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Thành tích này có sự đóng góp quan trọng từ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

“Công tác kiểm tra của Đảng phải đi trước một bước”

Nghỉ hưu, ông Bùi Trung Thành vẫn duy trì thói quen đọc sách hàng ngày, thường xuyên cập nhật thông tin thời sự chính trị.

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2023), ông Bùi Trung Thành- nguyên Ủy viên BTV Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Phú Thọ, người có gần 20 năm gắn bó với công tác kiểm tra Đảng đã dành thời gian trao đổi về vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong thời kỳ mới...

PV: Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến sự kiện Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu” và thông tin Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố 38 bị can trong vụ án Công ty Việt Á; cùng với đó là hàng loạt các đối tượng là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị bị thi hành kỷ luật Đảng, khởi tố theo quy định của pháp luật.

Nhiều năm công tác tại Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, trong đó có thời gian là người đứng đầu cơ quan có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong việc phát hiện, xử lý các sai phạm trong tổ chức Đảng, ông có suy nghĩ gì về việc này?

Ông Bùi Trung Thành: Trước khi làm cán bộ kiểm tra của Đảng, tôi là một quân nhân từng trực tiếp cầm súng chiến đấu trên các chiến trường từ nước bạn Lào đến “đất lửa” Quảng Trị, tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước. Mang vết thương trong mình, tôi tiếp tục phục vụ trong quân đội đến giữa năm 1984 được chuyển ngành về công tác tại Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phú. Nhiều năm nay, đã nghỉ hưu nhưng tôi vẫn thường xuyên duy trì thói quen đọc sách, cập nhật thông tin thời sự chính trị. Trước thông tin những vụ “đại án tham nhũng” được phanh phui, xử lý gần đây, tôi vừa vui mừng, phấn khởi nhưng cũng rất buồn và băn khoăn.

Vui vì công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta ngày càng được triển khai quyết liệt, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, đạt nhiều kết quả toàn diện, tích cực, củng cố, nhân lên niềm tin của nhân dân với Đảng. Tuy nhiên, các vụ đại án này cũng thể hiện thực trạng suy thoái, biến chất của một số cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ, đảng viên cấp cao thể hiện qua các hành vi tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng, phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, trục lợi tài sản đặc biệt lớn.

Gần hai mươi năm công tác tại Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, chúng tôi cũng đã phát hiện, xử lý kỷ luật những vụ việc cán bộ có hành vi tham nhũng nhưng hành vi, số tiền trục lợi không đến mức gây bức xúc, phẫn nộ với dư luận xã hội và cán bộ, đảng viên có chức vụ mắc sai phạm phải xử lý cũng rất ít...

PV: Cuộc chiến trong tham nhũng, tiêu cực của Đảng, nhà nước ta đã thu được nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại cần sự chung sức đồng lòng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Theo ông, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng giữ vai trò, vị trí như thế nào trong cuộc chiến này?

Ông Bùi Trung Thành: Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đối với tổ chức Đảng. Trong hệ thống di sản lý luận để lại, V.I.Lê-nin cho rằng, một trong những biện pháp để chống quan liêu là kiểm tra các cấp ủy địa phương có chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước hay không.

Tiếp nối tư tưởng của V.I.Lê-nin, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời”. Người nhấn mạnh: “Kiểm soát khéo, bao nhiêu khuyết điểm lòi ra hết,... kiểm tra khéo, về sau khuyết điểm nhất định bớt đi”...

Từ khi ra đời đến nay, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, coi đây là một trong những hoạt động quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, yếu tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Thực tiễn cho thấy, từ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nhiều vụ việc tham nhũng được phát hiện và xử lý. Thông qua công tác kiểm tra giám sát của Đảng sẽ góp phần bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ, tốt cương lĩnh chính trị, đường lối, chính sách, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước nói chung và phòng, chống tham nhũng nói riêng.

Cùng với đó, các hành vi tham nhũng sẽ bị xử lý nghiêm minh, các sai sót, kẽ hở trong cơ chế, chính sách, pháp luật được phát hiện qua công tác này sẽ được sửa đổi, bổ sung. Kiểm tra, giám sát của Đảng là công cụ đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng. Kiểm tra, giám sát thường xuyên sẽ góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của Đảng viên trong công tác phòng, chống tham nhũng. Cũng quan kiểm tra, giám sát sẽ phát hiện những nhân tố tích cực, việc làm tốt để động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời...

“Công tác kiểm tra của Đảng phải đi trước một bước”

Kỳ họp thứ 17 của Uỷ Ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025

PV: Theo ông, người cán bộ làm công tác kiểm tra cần có những phẩm chất gì để hoàn thành tốt trọng trách mang tính chất đặc thù này?

Ông Bùi Trung Thành: Có vai trò đặc biệt quan trọng trong tổ chức xây dựng Đảng, công tác kiểm tra mang tính chất đặc thù đòi hỏi người cán bộ phải toàn diện, công tâm. Cùng là phát hiện, xử lý vi phạm nhưng các vụ việc ngoài xã hội có cơ quan điều tra, ra tòa có viện kiểm sát giữ quyền công tố, tòa xét xử; còn vụ việc vi phạm trong Đảng, trước hết, cán bộ làm công tác kiểm tra phải thực hiện toàn bộ.Ngành nghề nào cũng vậy, muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học. Cùng với bản lĩnh chính trị vững vàng, cán bộ kiểm tra còn cần phải thường xuyên học tập, rèn luyện năng lực chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ.

Mặc dù trước đó đã làm công tác Tuyên huấn trong quân đội, tham gia khóa bồi dưỡng nghiệp vụ tại Trường Tổ chức, Kiểm tra Trung ương nhưng khi nhận công tác ở Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, tôi đã dành rất nhiều thời gian học tập kiến thức, kinh nghiệm từ tài liệu, sách báo đến những cán bộ có thâm niên công tác. Mặt khác, những đối tượng bị kiểm tra, xử lý kỷ luật lại là đồng chí, đồng đội, thậm chí là lãnh đạo cấp trên của mình, do đó, muốn làm tốt nhiệm vụ được giao, người cán bộ kiểm tra phải luôn xác định rõ mục tiêu cao nhất của công tác kiểm tra là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; khéo léo, nhạy bén, xử lý linh hoạt các tình huống trên cơ sở tuân thủ nghiêm quy định Điều lệ Đảng. Bản lĩnh chính trị, kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, kinh nghiệm của người cán bộ quyết định hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng!

PV: Với kinh nghiệm thực tế nhiều năm làm công tác kiểm tra Đảng, theo ông, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước ta ngày càng quyết liệt, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh cần chú trọng những vấn đề gì?

Ông Bùi Trung Thành: Những năm vừa qua, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng của tỉnh ta luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm, chú trọng, đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều năm liền, trên địa bàn tỉnh không có các điểm nóng về chính trị. Các vụ việc vi phạm trong Đảng đều được phát hiện sớm, xử lý kịp thời. Tình đoàn kết trong Đảng được củng cố, tăng cường. Thành tích này đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, tạo động lực, nền tảng vững chắc cho kinh tế- xã hội phát triển bền vững.

Hiện nay, vị trí, vai trò, uy tín của UBKT các cấp đang được đề cao; quyền hạn, trách nhiệm đã được mở rộng. Đó là cơ sở, tiền đề quan trọng để UBKT các cấp mạnh mẽ hơn nữa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả cao hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu của công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giai đoạn hiện nay.

Trong cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã rất nhiều lần khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát.

Đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Công tác kiểm tra của Đảng phải đi trước một bước, kiểm tra dấu hiệu vi phạm, cứ có dấu hiệu là Ủy ban kiểm tra có quyền vào kiểm tra. Đây là kinh nghiệm hay, đúng nguyên tắc, kỷ luật Đảng trước, rồi đến kỷ luật về hành chính, tiếp đến là xử lý hình sự. Điều này phù hợp với đường lối và thực tiễn đã chứng minh là đúng, có kết quả tốt”. Đây là chủ trương mang tính chiến lược, cẩm nang quý giá cho công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Cùng với đó, để công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục phát huy vai trò, vị trí quan trọng và trở thành “nòng cốt” trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt hiệu quả, ý nghĩa hơn nữa, trong thời gian tới, cấp uỷ và UBKT các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung: Quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, đặc biệt là nội dung Nghị quyết XIII của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên về vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Cấp uỷ phải gương mẫu thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; đồng thời thường xuyên quan tâm tạo điều kiện để UBKT các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tập trung nâng cao năng lực và phẩm chất của cán bộ ủy ban kiểm tra các cấp.

Đề cao tính chặt chẽ, khoa học, dân chủ trong quy trình ban hành các quy định về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.Đổi mới nội dung, phương thức, đối tượng kiểm tra, giám sát. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hoá, tổ chức thực hiện đường lối, quan điểm, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, các quy định, kết luận của Đảng; việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện nhiệm vụ chức trách của cán bộ, đảng viên.Kết hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng với công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật...

Phát huy truyền thống tốt đẹp với những thành tích quan trọng đã đạt được trong suốt những năm qua, tôi rất tin tưởng đội ngũ cán bộ ngành kiểm tra Đảng sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, tích cực góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh...

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi ý nghĩa này. Chúc ông luôn mạnh khỏe và tiếp tục có nhiều cống hiến với Đảng bộ, chính quyền địa phương.

Thực hiện: Cao Khôi


Thực hiện: Cao Khôi

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Trị bệnh “sợ trách nhiệm”

Trị bệnh “sợ trách nhiệm”
2024-05-20 07:50:00

baophutho.vn Không phải đến bây giờ mới có tình trạng cán bộ, đảng viên sợ trách nhiệm, không dám làm việc , không dám nêu gương... Bệnh “sợ trách nhiệm”...

Khi nghị quyết hợp lòng dân

Khi nghị quyết hợp lòng dân
2023-10-12 08:24:00

baophutho.vn Nằm cách xa trung tâm huyện Đoan Hùng, những năm gần đây, xã Minh Phú đã tạo được bước đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội, làm thay đổi...

Nỗ lực rèn luyện tư cách người đảng viên

Nỗ lực rèn luyện tư cách người đảng viên
2023-10-12 07:22:00

baophutho.vn Trong giai đoạn hiện nay, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh để rèn luyện tư cách của người cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Nghị quyết Hội...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long