- Xin chào Nam, sở thích “phượt” bằng xe đạp của em bắt đầu từ khi nào và động lực nào để em quyết định khám phá Hà Giang bằng xe đạp?
Đam mê xe đạp của em thì bắt đầu cách đây hai năm, ban đầu đơn thuần em chỉ đạp xe để đi học, vì nhà em ở Trị Quận, Phù Ninh – cách trường khoảng hơn 20km. Cứ đạp đi đạp về một thời gian, em thấy đạp xe rất thú vị và bắt đầu những chuyến đi đường dài hơn, khoảng hơn 100km để trải nghiệm. Thi thoảng em có đạp xe đi Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội)…
- Em có thể kể thêm về những chuyến đi xa bằng xe đạp của mình trước đây không ?
Tết năm 2022, em bắt đầu chuyến đi xa đầu tiên dài ngày bằng xe đạp. Xuất phát từ Phú Thọ, em đi một vòng cung Tây Bắc, sang Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và kết thúc ở Sa Pa (Lào Cai). Chuyến đi đó kéo dài khoảng hơn 12 ngày, em đạp xe một mình.
Lần đầu tiên đi chưa có kinh nghiệm nên em mang rất nhiều đồ, đặc biệt là em mang rất nhiều bánh chưng mà mẹ làm. Mang nhiều quá nên đi đến ngày thứ ba, ăn cố rồi nhưng vẫn còn bánh chưng nặng quá, em phải dừng ở một điểm trường ở Vân Hồ, Sơn La để chia bớt bánh chưng cho mấy bạn nhỏ ở đó. Từ những lần sau đó, em rút kinh nghiệm chỉ mang đồ tối giản, vì đạp xe mà mang đồ nặng thì nhanh mệt hơn. Hiện giờ mỗi lần di chuyển xa em chỉ mang khoảng 12-13 kg hành lý, trong đó chủ yếu là đồ sửa xe, đồ ăn, đồ cá nhân, quần áo mỏng nhẹ…
Trong chuyến đi dài em cũng phải có những kỹ năng cơ bản về việc sửa chữa xe. Bởi vì trong quá trình đạp đèo thì mọi thứ đều có thể xảy ra. Trước khi đi em thường mang xe đi bảo dưỡng, kiểm tra má phanh, săm lốp… Thường khi đi đường dài, vấn đề gặp phải một là săm lốp, hai là phanh nên cần đặc biệt chú ý.
Đạp xe khám phá có nhiều điều thú vị, nhiều khi dù đã tính toán cung đường nhưng địa hình dốc quá không đạp đến nơi kịp, vậy là sẽ phải ngủ nhờ nhà dân dọc đường. Đặc biệt là đi xe đạp thì người dân hay “thương”, nên em thường được ngủ nhờ, mời cơm, đặc biệt là với người dân ở các khu bản miền núi.
- Chuyến đi Hà Giang của em thì sao ? Có gì thú vị và để lại ấn tượng với em không ?
Chuyến đi Hà Giang là lần thứ hai em đi dài ngày, tổng chiều dài hành trình của em khoảng 430km, kéo dài khoảng 8 ngày đêm, và đây là hành trình thật sự rất mệt. Mệt hơn nhiều so với chuyến đi đầu tiên của em. Đến ngày cuối cùng em cảm thấy rất đuối sức mặc dù đã có thời gian rèn luyện, chuẩn bị khá kĩ.
Ngày hôm đó em cũng hết đồ ăn mang theo, em đã đạp từ 7 giờ sáng đến 2 giờ chiều nên cảm thấy người không còn một chút năng lượng nào cả. Em đang khóc vì đói và mệt thì gặp hai anh người Mông đi bẫy chim về. Thấy em như thế hai anh thương quá nên cho một cái bánh chưng, ăn xong em mới có thể đi tiếp. Đó là một kỉ niệm khó quên với em, nhưng cảm giác vượt qua sự bất lực và hoàn thành chặng đường mà không bỏ cuộc khiến em vô cùng tự hào.
Một điều nữa để lại ấn tượng cho em là con người. Đôi khi trong một hành trình như vậy, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cũng là một phần thú vị, tuy nhiên em thường sẽ ấn tượng với những con người ở nơi mình đến hơn. Cuộc sống của mỗi người đều khác biệt, nhiều màu sắc.
- Tại sao em lại chọn xe đạp là phương tiện trong những chuyến hành trình dài hơi và vất vả của mình?
Thứ nhất là bởi em thích cảm giác khi đạp xe. Khi đổ đèo bằng xe đạp, cùng là tốc độ 50km/h nhưng cảm giác hoàn toàn khác khi đi xe máy. Mỗi khi ôm cua, cảm giác mạnh khiến bản thân em thấy rất thú vị. Rồi cả khi leo những đoạn dốc, mặc dù rất mệt, đến độ em có thể nghe được từng nhịp thở, nhịp đập của trái tim… cảm giác lúc đó mình đang “cháy” hết mình với đam mê của mình.
Thứ hai là đạp xe có thể dễ dàng dừng lại và kết nối ghi nhận. Nhiều khi đi các phương tiện khác mình đi quá nhanh nên không kịp cảm nhận, để ý. Đạp xe thì khác, rất chậm và mệt, nên có thể vừa đi vừa từ từ cảm nhận cuộc sống đang diễn ra xung quanh.
Đó là những cảm nhận cá nhân của em. Em nghĩ để chọn xe đạp làm phương tiện di chuyển hàng ngày rất tốt, còn có thể rèn luyện sức khoẻ, mặt khác lại góp phần bảo vệ môi trường. Mặt khác nếu muốn có những hành trình dài và chinh phục các cung đường khó bằng xe đạp thì cần có quá trình rèn luyện, đồng thời phải có kĩ thuật tốt để tránh các tai nạn có thể xảy ra do thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống khi đi xe đạp tại các địa hình khó.
- Tương lai em dự định có những hành trình nào khác bằng xe đạp không ?
Em đang ấp ủ kế hoạch thực hiện chuyến đi xuyên Việt khéo dài khoảng hai tháng bằng xe đạp. Hiện em vẫn đang tích luỹ tài chính để thực hiện mong muốn này. Em muốn được đi và trải nghiệm nhiều hơn, không quan trọng là đi được bao xa, quan trọng là bản thân biết mình đang đi đâu, ở đó có nét văn hoá gì đặc biệt, mình có thời gian để tìm hiểu về con người và vùng đất mình đi qua. Em nghĩ điều đó sẽ mang lại nhiều kỷ niệm quý giá, giúp em thêm yêu và gắn bó với đất nước tươi đẹp của mình.
Cảm ơn em về cuộc trò chuyện thú vị này!
Huy Lê
Thứ 3, 11/04/2023 | 06:35 GMT+7