{title}
{publish}
{head}
Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhiều ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp dân và qua các đơn thư đã được tiếp nhận, nhanh chóng chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, thậm chí nhiều vấn đề đã được lãnh đạo trả lời hoặc trực tiếp chỉ đạo giải quyết ngay tại buổi tiếp công dân... Qua đó, tạo ấn tượng tốt đẹp, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với chính quyền địa phương.
Buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện Lâm Thao.
Tròn vai dân cử
Nhằm cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về trách nhiệm tiếp công dân của đại biểu dân cử, ngày 15/5/2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 759/2014/UBTVQH13 quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp. Theo đó, đại biểu HĐND các cấp có trách nhiệm tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thường trực HĐND cấp tỉnh, Thường trực HĐND cấp huyện, Chủ tịch HĐND cấp xã có trách nhiệm tổ chức để đại biểu HĐND cấp mình tiếp công dân.
Tại tỉnh Phú Thọ, sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định an ninh trật tự, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
Thủ trưởng các cơ quan Nhà nước cơ bản đều nhận thức rõ về trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm; tỷ lệ người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân tăng 5% so với năm 2023. Tại các buổi tiếp công dân của Thủ trưởng các đơn vị thường gắn liền với việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Qua tiếp công dân, một số vụ việc đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành điểm nóng, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm.
Trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân đã được các cấp, các ngành ngày càng nâng lên, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cùng với nâng cao chất lượng giám sát, khảo sát, HĐND đã chú trọng đổi mới cách thức tổ chức tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Thông qua các cuộc tiếp xúc đã tạo được mối liên hệ gần gũi giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.
Sau 10 năm mòn mỏi chờ một con đường được cứng hóa, cuối năm 2023 đầu năm 2024, người dân khu Đồng Trầm Thu, phường Dữu Lâu, thành phố Việt Trì đã có đường mới. Vui mừng vì nguyện vọng xác đáng của mình và Nhân dân trong khu đã được đáp ứng, chị Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ: Trước đó, do tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng nên mưa thì lầy lội, ngập úng, nắng thì bụi bẩn nên tôi và nhiều hộ dân trong khu đã từng đến trực tiếp Ủy ban phường phản ánh, gửi đơn kiến nghị đến UBND thành phố, UBND phường và qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND đều trả lời sẽ sớm giải quyết cho chúng tôi. Không phụ lòng mong mỏi, ngay sau kỳ họp HĐND của tỉnh, cuối năm 2023 chúng tôi đã có con đường mới khang trang, sạch đẹp”.
Có thể thấy, điều quan trọng để làm tròn vai dân cử vẫn là mỗi đại biểu HĐND, khi được cử tri tín nhiệm, cần phải luôn có “cái tâm”, thật sự hiểu rõ những bức xúc, quyền và lợi ích chính đáng của các tầng lớp Nhân dân thì mới có thể đầu tư công sức, trí tuệ, đi sâu, đi sát tìm hiểu ngọn ngành mọi vấn đề cũng như mạnh dạn phát biểu tại các cuộc họp HĐND. Có như vậy, đại biểu HĐND mới thật sự nêu cao vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, xứng đáng với sự tin tưởng, gửi gắm của cử tri.
Ngoài việc tiếp công dân trực tiếp và tiếp nhận qua các đơn thư, Phú Thọ cũng đã tích cực triển khai các hoạt động giám sát tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát, nắm tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với công tác quản lý đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích trên địa bàn xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, phường Thanh Miếu, phường Vân Phú, thành phố Việt Trì; tổ chức giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan: Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Phù Ninh, Hạ Hòa...
Đặc biệt, Tổ công tác đôn đốc, giải quyết đơn vượt cấp, tồn đọng, kéo dài của UBND tỉnh đã rà soát 6 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, trong đó 5/6 vụ việc UBND tỉnh đã ban hành văn bản chấm dứt giải quyết, chấm dứt tiếp công dân theo quy định, đồng thời hướng dẫn, giải thích, vận động, thuyết phục công dân đồng thuận, chấp hành, không tiếp tục khiếu nại, tố cáo; còn một vụ việc UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, chính quyền địa phương đang tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành phương án giải quyết. Một số vụ việc phức tạp được UBND cấp huyện giải quyết nhưng công dân chưa đồng tình, có đơn gửi UBND tỉnh. UBND tỉnh giao các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát, xác minh, kết hợp với đối thoại, thuyết phục trên cơ sở xem xét quyền lợi hợp pháp của công dân nên đã tạo sự đồng thuận, xử lý dứt điểm vụ việc.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chủ tịch UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận. UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời tiếp tục rà soát, chấn chỉnh, tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ của các dự án cũng như bảo đảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi, giảm đơn thư khiếu kiện.
Sau khi được tuyển dụng theo Kế hoạch tuyển dụng giáo viên mầm non của UBND tỉnh, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Giáo viên Trường Mầm non Tiên Du, huyện Phù Ninh có thêm động lực với nghề và yên tâm công tác.
Không để “nợ đọng” lời hứa với Nhân dân
Lắng nghe ý kiến của Nhân dân, theo sát, giải quyết rốt ráo, tận gốc các vấn đề Nhân dân quan tâm là điều mà nhiều cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đánh giá cao từ hoạt động của HĐND và UBND các cấp thời gian qua.
Các sở, ban, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã chủ động, tăng cường rà soát, tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc về đất đai, môi trường; về quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị và các vấn đề mới được dư luận và Nhân dân quan tâm nhằm hạn chế phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo. Năm 2023, tỷ lệ giải quyết vụ việc thông qua tiếp dân và các đơn thư khiếu nại, tố cáo của tỉnh đạt trên 90%. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Một số cơ quan, đơn vị có số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền tăng nhiều trong kỳ nhưng đã tập trung xử lý, giải quyết nhìn chung đảm bảo nội dung, thời gian quy định.
Tiếp tục với câu chuyện tuyển dụng giáo viên theo kế hoạch của UBND tỉnh, để các giáo viên yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, ngay sau buổi tiếp công dân, ngày 31/7/2023, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Minh Châu- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo về công tác tuyển dụng giáo viên mầm non trên địa bàn tỉnh năm 2023. BTV Tỉnh ủy đã kết luận: Đồng ý về chủ trương tuyển dụng đặc cách hết số lượng giáo viên mầm non đủ điều kiện thuộc đối tượng nêu tại Công văn số 5378/BNV-CCVC, ngày 5/11/2019 của Bộ Nội vụ, được làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Việc tuyển dụng giáo viên mầm non phải đảm bảo đúng các quy định về tiêu chuẩn chức danh, khung danh mục vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu dạy và học.
Sau đó, công tác thi tuyển được tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, chất lượng, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan, đúng quy định, đáp ứng niềm mong mỏi của các giáo viên sau nhiều năm miệt mài cống hiến.
Cô giáo Hoàng Thị Hải - Giáo viên Trường Mầm non Tiên Du, huyện Phù Ninh bày tỏ: “Bản thân tôi đã gần 15 năm hợp đồng. Chính sách tuyển dụng giáo viên đúng đắn, hợp tình, hợp lý đảm bảo công bằng, minh bạch là động lực để giáo viên chúng tôi thêm yêu và gắn bó với nghề. Tháng 1/2024, tôi chính thức được hưởng tháng lương đầu tiên sau khi được vào biên chế”.
Cùng với công tác tiếp dân, hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính của tỉnh luôn có sự vào cuộc, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn, tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, ban, ngành ở địa phương để tăng cường hiệu lực, hiệu quả, hướng tới mục tiêu giải quyết dứt điểm các vụ việc, không để phát sinh thành điểm nóng, mất an ninh trật tự. Nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời, khách quan, đúng pháp luật, đạt được sự đồng thuận của công dân.
Vui mừng khi nguyện vọng của mình ngay sau buổi tiếp công dân đã được giải quyết, bà Tạ Thị Kim Anh, khu Tân Sơn, thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao chia sẻ: “Gia đình tôi đang xây dựng nhà ở tại khu Đồng Nhà Vác, thị trấn Lâm Thao. Tại đây đã có hệ thống đường điện tuy nhiên chưa có điện sử dụng nên tôi đã đề nghị các cơ quan chức năng xem xét cấp điện, nước tại khu này để gia đình tôi có điện, nước để thi công xây dựng nhà ở. Ngay sau đó, lãnh đạo UBND tại buổi tiếp công dân đã tiếp nhận ý kiến của tôi và giao cho Ban Quản lý dự án và dịch vụ công cộng huyện phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét, giải quyết cho trường hợp của gia đình tôi. Rất mừng vì buổi chiều cùng ngày, gia đình tôi đã được cấp điện, nước đảm bảo an toàn để phục vụ cho việc xây dựng nhà ở”.
Tại phiên họp thứ 37, sáng 26/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính năm 2024. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết: Thường trực Ủy ban Pháp luật đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan trong việc nỗ lực tổ chức tiếp công dân với những đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả. Về ưu điểm trong việc chấp hành pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước, Chính phủ nhận định, người đứng đầu các cấp, các ngành thực hiện ngày càng tốt hơn trách nhiệm tiếp công dân theo quy định.
Mặc dù công tác tiếp dân đã đạt nhiều kết quả tích cực thể hiện vai trò của người đứng đầu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Tuy nhiên, trước những yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, nhất là trong giai đoạn hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, các công trình trọng điểm... đại biểu dân cử và cơ quan dân cử cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của mình trong việc thực hiện các nhiệm vụ cơ bản được Nhân dân ủy quyền. Đó chính là việc làm thiết thực nhất thể hiện trách nhiệm của từng đại biểu, của cơ quan dân cử với sự tín nhiệm của cử tri và Nhân dân.
Làm gì và làm thế nào để công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư đạt hiệu quả, tăng tỷ lệ giải quyết thành công, vấn đề này sẽ được chúng tôi đề cập đến trong kỳ tiếp theo!
Kỳ III: Để khó thành thuận
Việt Hà - Thu Hương
baophutho.vn Tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là phần việc không thể thiếu đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nhất là các đại...
baophutho.vn Chiều 15/11, tại Trung tâm Hội nghị huyện Phù Ninh, Thường trực HĐNĐ tỉnh đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND các huyện,...
baophutho.vn Ngày 14/11, đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy,...
Với một số nội dung có thể được thông qua tại Kỳ họp thứ 8 theo quy trình tại một kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan chủ trì thể hiện quan điểm rõ ràng có bảo đảm đủ...
baophutho.vn Ngày 13/11, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy,...
Phiên ngày 13/11, Quốc hội nghe về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sáng 12-11, tiếp theo chương trình kỳ họp thứ tám, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực y tế.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Quốc hội đặt vấn đề, ngoài việc tăng cường chất lượng, đẩy mạnh số hóa báo chí thì bài toán kinh...
Tuần làm việc thứ 4 của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV (từ ngày 11 - 13/11) sẽ diễn ra nhiều nội dung quan trọng, trong đó điểm nhấn là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn...
Phiên chất vấn diễn ra từ ngày 11-12/11. Quốc hội chất vấn tập trung vào 3 nhóm vấn đề: Ngân hàng, y tế, thông tin và truyền thông. Đây là những nhóm vấn đề phù hợp với yêu cầu...
Ngày 7/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước... và...