Cập nhật:  GMT+7

Đặc sản cá chình suối Phú Quốc

Cá chình suối hoặc cá trê suối hay còn gọi cá chình suối là loài đặc hữu của đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang). Thịt cá thơm ngon nên được nhiều du khách yêu thích.

Theo ông Lê Chí Tân, ngụ xã Cửa Dương, TP. Phú Quốc (Kiên Giang) - người có hơn 10 năm thuần dưỡng, ương giống cá chình suối, cá chình suối là loài đặc hữu chỉ sống ở các con suối tại Phú Quốc. Cá có giá trị dinh dưỡng cao và ăn ngon nên được nhiều người ưa chuộng. “Cá chình suối Phú Quốc có giá trị kinh tế cao, được các nhà hàng trên đảo mua để phục vụ du khách”, ông Tân cho biết.

Nói về nguồn gốc của cá chình suối, ông Tân cho biết ngoài tự nhiên cá chình suối sinh sống ở các đoạn nước chảy mạnh tại các con suối trên đảo. Cá được người dân thuần dưỡng, ương giống để bán thương phẩm hoặc con giống. Cá chình suối Phú Quốc dù sống trong môi trường nước ngọt nhưng khi ăn không có mùi tanh giống cá trê.

“Các nhà hàng thu mua cá chình suối Phú Quốc với giá từ 300.000-350.000 đồng/kg. Dù giá cao song vì lượng cá chình suối không nhiều, lại là đặc sản, thịt cá ngon nên du khách đến Phú Quốc thường chọn thưởng thức”, ông Tân nói.

Đặc sản cá chình suối Phú Quốc

Ông Lê Chí Tân đào ao thuần dưỡng và ương cá chình giống cung cấp cho các nhà hàng trên địa bàn TP. Phú Quốc.

Ông Phan Văn Tùng - Chủ tịch Hiệp hội đầu bếp Kiên Giang, bếp trưởng Thiên Thanh resort Phú Quốc cho biết cách chế biến cá chình suối Phú Quốc giống cá trê nhưng hương vị món ăn từ cá chình suối đậm đà hơn so cá trê thường. Thịt cá chắc và ngọt thanh hơn.

Nhiều nhà hàng ở Phú Quốc thường giới thiệu thực khách các món chế biến từ cá chình suối như: Kho tiêu xanh Phú Quốc; nấu chua ngọt với bắp chuối, gỏi xoài; chiên giòn; nướng ăn với rau sống chấm mắm gừng... Nhờ hương vị tuyệt vời từ các món ăn được chế biến từ cá chình suối Phú Quốc góp phần làm cho chuyến du lịch Phú Quốc của du khách thêm tuyệt vời, đáng nhớ hơn. Ông Lê Chí Tân đào ao thuần dưỡng và ương cá chình giống cung cấp cho các nhà hàng trên địa bàn TP. Phú Quốc.

Ông Phan Văn Tùng - Chủ tịch Hiệp hội đầu bếp Kiên Giang, bếp trưởng Thiên Thanh resort Phú Quốc cho biết cách chế biến cá chình suối Phú Quốc giống cá trê nhưng hương vị món ăn từ cá chình suối đậm đà hơn so cá trê thường. Thịt cá chắc và ngọt thanh hơn.

Nhiều nhà hàng ở Phú Quốc thường giới thiệu thực khách các món chế biến từ cá chình suối như: Kho tiêu xanh Phú Quốc; nấu chua ngọt với bắp chuối, gỏi xoài; chiên giòn; nướng ăn với rau sống chấm mắm gừng... Nhờ hương vị tuyệt vời từ các món ăn được chế biến từ cá chình suối Phú Quốc góp phần làm cho chuyến du lịch Phú Quốc của du khách thêm tuyệt vời, đáng nhớ hơn. Anh Trần Trung Kiên - du khách từ TP. Rạch Giá chia sẻ: “Tôi nghe nói Phú Quốc có loài cá chình suối ăn ngon nên trong chuyến du lịch vừa rồi cả nhóm chọn 3 món cá chình kho tiêu xanh, cá chình nấu chua ngọt và cá chình làm gỏi xoài. Các món ăn ngon, thịt cá rất thơm”.

Theo ông Trần Quốc Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, du lịch ẩm thực là một trong những loại hình phổ biến trên thế giới. Du khách có thể trải nghiệm những món ngon, đặc sản gắn truyền thống, bản sắc văn hóa của vùng, miền hay của một quốc gia. Thông qua ẩm thực, du khách hiểu hơn cuộc sống của người dân địa phương.

“Kiên Giang không chỉ nổi tiếng với nhiều danh thắng đẹp, con người hiền hòa, dễ mến, nơi đây còn có nhiều đặc sản hấp dẫn du khách mang đậm nét văn hóa của xứ biển như bún cá, gỏi cá trích, ghẹ Hàm Ninh... Giờ Phú Quốc lại có thêm món ăn được chế biến từ cá chình, điều này càng góp phần cho chuyến du lịch đảo ngọc của du khách thêm trọn vẹn và hình ảnh du lịch Phú Quốc đẹp hơn trong mắt du khách”, ông Khánh chia sẻ.

Kiên Giang đang vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, do vậy việc quảng bá du lịch Kiên Giang qua ẩm thực nhằm góp phần đưa hình ảnh vùng đất, con người Kiên Giang đến bạn bè quốc tế khá hiệu quả để du khách đến Kiên Giang không chỉ “Ăn tô bún cá chứa chan tình người” hay bị nghiện bởi nước mắm truyền thống mà còn thích thú với nhiều món ăn ngon, trong đó có các món ăn được chế biến từ cá chình suối Phú Quốc.

TK (Theo baokiengiang.vn)


TK (Theo baokiengiang.vn)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Thái Nguyên nỗ lực thu hút khách du lịch

Thái Nguyên nỗ lực thu hút khách du lịch
2024-04-23 08:32:00

Phát huy vẻ đẹp về cảnh quan, văn hóa bản địa, kinh tế-xã hội sôi động, giao thông kết nối thuận lợi và nỗ lực phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, tỉnh Thái...

Mường Lai khôi phục và phát triển lễ hội Xo May

Mường Lai khôi phục và phát triển lễ hội Xo May
2024-03-28 11:37:00

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa...

Trải nghiệm du lịch nông thôn ở Yên Mỹ

Trải nghiệm du lịch nông thôn ở Yên Mỹ
2024-03-27 09:04:00

Đến với xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội), du khách được tham quan những điểm du lịch tâm linh, trải nghiệm tại các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, trang trại sinh thái...

“Viên ngọc thô” Cồn Đen

“Viên ngọc thô” Cồn Đen
2024-03-26 09:31:00

Nằm trong Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2004, Cồn Đen (xã Thái Đô, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) là...

Xuôi dòng sông Tiền

Xuôi dòng sông Tiền
2024-03-24 15:52:00

Nằm ở hạ lưu sông Tiền, cù lao Thới Sơn (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) như một điểm nhấn của chốn miệt vườn, sông nước miền Tây.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
2024-03-23 07:55:00

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long