Cập nhật:  GMT+7

Phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

Gia đình anh Hán Hữu Kết ở khu 5, thường xuyên sử dụng chế phẩm sinh học để hạn chế gây ô nhiễm môi trường. - Mô hình chăn nuôi gà thịt chất lượng cao.

Gia đình anh Hán Hữu Kết ở khu 5, thường xuyên sử dụng chế phẩm sinh học để hạn chế gây ô nhiễm môi trường.

- Mô hình chăn nuôi gà thịt chất lượng cao.

PTĐT- Xã Đỗ Sơn, huyện Thanh Ba có tiếng về chăn nuôi gia súc, gia cầm, lợi ích từ chăn nuôi mang lại không hề nhỏ, nhiều gia đình đã xây được nhà, mua xe, cho con cái ăn học từ nguồn thu nhập này. Thời điểm hiện tại, xã có khoảng 150.000 con gà, 3.500 con lợn và trên 3.000 con trâu bò, mỗi năm xuất bán ra thị trường hàng nghìn tấn thịt các loại.

Năm 2016, tổng giá trị ngành chăn nuôi đạt hơn 47 tỷ đồng, chiếm 32,6% trong tỷ trọng cơ cấu kinh tế của xã. Từ đầu năm 2017 đến nay, do biến động giá cả thị trường, tổng đàn lợn của xã giảm hơn một nửa so với cuối năm 2016, người dân đã hạn chế tái đàn và chuyển sang nuôi các con vật khác, chăn nuôi gia cầm và trâu bò vẫn duy trì ở mức ổn định.

Trước đây, chăn nuôi ở Đỗ Sơn chủ yếu theo hình thức gia đình, quy mô nhỏ, vài năm gần đây, số lượng các trang trại, gia trại tăng nhanh, các hộ chăn nuôi đã đầu tư chuồng trại, con giống chất lượng cao, tạo liên kết trong chăn nuôi để tăng hiệu quả sản xuất, giảm chi phí và rủi ro.

Năm 2015, Đỗ Sơn thành lập HTX chăn nuôi do anh Lê Thành Sự làm chủ nhiệm. Ban đầu HTX có hơn chục thành viên tham gia, sau 2 năm hoạt động đến nay đã thu hút được 39 thành viên. HTX luôn chủ động trong việc cung cấp con giống, thức ăn, tiêm phòng dịch bệnh và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Với gà thương phẩm, mỗi năm HTX xuất bán khoảng 200.000 con cho thu nhập trên 20 tỷ đồng. Nhờ hoạt động theo mô hình HTX chăn nuôi trong xã đã có đầu ra ổn định, không bị thương lái ép giá, hiệu quả sản xuất được nâng cao.

Chăn nuôi phát triển kéo theo lượng chất thải xả ra lớn, môi trường sống của các hộ xung quanh sẽ bị “đe dọa”. Nhận thức được điều này, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động người dân phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường và biện pháp hữu hiệu nhất là khuyến khích người dân làm hầm biogas.

Đây là phương pháp vừa tránh ô nhiễm môi trường, đảm bảo chuồng trại sạch sẽ, chất thải xử lý đúng quy trình, hạn chế được các loại bệnh truyền nhiễm và khử mùi hiệu quả. Hơn nữa, sử dụng hầm biogas còn tận dụng nguồn năng lượng để đun nấu, chiếu sáng... Đến nay, tỷ lệ hộ dân trong xã sử dụng hầm biogas đạt 82%. Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, lượng chất thải ít, xử lý bằng cách ủ ải sau đó dùng làm phân bón cho nông nghiệp, hoặc làm thức ăn cho cá.

Ở Đỗ Sơn bây giờ người dân đã thay đổi tư duy về chăn nuôi, không còn tình trạng xả thải bừa bãi. 3 năm trở lại đây, tổng đàn gia súc, gia cầm tăng gấp đôi nhưng nhờ sử dụng các biện pháp xử lý chất thải, môi trường dễ chịu hơn trước rất nhiều. Các gia đình chăn nuôi đã có ý thức xây dựng hệ thống chuồng trại có tường bao quanh, che chắn cẩn thận nên cũng hạn chế được mùi. Một số hộ dân đã đầu tư làm đường ống dẫn chất thải, xây bể chứa lắng đọng; sử dụng chế phẩm sinh học để hạn chế ô nhiễm môi trường.

Những năm tới, chăn nuôi ở Đỗ Sơn vẫn là hướng phát triển kinh tế trọng điểm xã tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân trong việc phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường; tích cực vận động người dân sử dụng hầm biogas, thu gom xử lý chất thải theo quy trình, nâng cao nhận thức của người dân trong việc vệ sinh chuồng trại, xử lý chất thải, nước thải không để xảy ra tình trạng xả bừa bãi, tràn ra đường làng, ngõ xóm gây ra ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí.

Hà Nhung


Hà Nhung

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

“Kinh tế xanh” ở đầm Ao Châu

“Kinh tế xanh” ở đầm Ao Châu
2017-05-21 08:37:37

PTO- Chẳng biết từ bao giờ, con nước từ ngọn nguồn theo khe suối chảy về lấp đầy những khoảng trũng giữa vùng đồi thấp thuộc thị trấn Hạ Hòa và các xã: Y Sơn, Ấm Hạ, Phụ Khánh...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long