Cập nhật:  GMT+7

Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Còn hơn một tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Hiện các trường đang dồn sức hoàn thành khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); đẩy mạnh ôn tập cho học sinh lớp 9 nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 đạt kết quả cao.

Để có thông tin rõ hơn về kỳ thi, phóng viên Báo Phú Thọ đã có cuộc trao đổi với Nhà giáo Ưu tú Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT.

Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Nhà giáo Ưu tú Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, toàn tỉnh có bao nhiêu học sinh lớp 9 và những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025?

Nhà giáo Ưu tú Phùng Quốc Lập: Toàn tỉnh hiện có hơn 24.600 học sinh lớp 9 năm học 2023- 2024 tại 249 trường THCS/đơn vị có cấp học THCS (ngoài ra còn có thí sinh tốt nghiệp những năm học trước - thí sinh tự do). Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 có những điểm mới sau: Tất cả học sinh thi vào lớp 10 công lập, tư thục, giáo dục thường xuyên (GDTX) đều phải đăng ký dự thi (trừ trường hợp tuyển thẳng hoặc học sinh tốt nghiệp lớp 9 những năm học trước có nguyện vọng vào học GDTX thì xét tuyển).

Về xét tuyển, năm nay sẽ không tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và một số kỳ thi khác, có chứng chỉ ngoại ngữ... không cộng điểm khuyến khích đối với thí sinh đạt giải qua một số kỳ thi. Học sinh tiếp tục đăng ký trực tuyến và lựa chọn nguyện vọng vào các trường công lập, tư thục, GDTX (tối đa học sinh có thể chọn 12 nguyện vọng - tuy nhiên, nếu dự thi vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương và các trường phổ thông dân tộc nội trú thì học sinh phải đủ điều kiện dự thi).

Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Phú, huyện Tân Sơn tích cực ôn thi vào lớp 10.

Phóng viên: Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tỉnh đã huy động sự vào cuộc, tham gia của các sở, ban, ngành, địa phương như thế nào, thưa đồng chí?

Nhà giáo Ưu tú Phùng Quốc Lập: UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025, yêu cầu các sở, ngành như: Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Sở Y tế, Điện lực Phú Thọ, Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh... căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị, thành tổ chức tốt công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Sở GD&ĐT đã phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị để chuẩn bị các điều kiện, nguồn kinh phí tổ chức kỳ thi. Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền về kỳ thi, đặc biệt những điểm mới về kỳ thi năm nay; phối hợp với UBND huyện, thành, thị chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức dạy học, ôn tập, chuẩn bị cho học sinh đăng ký dự thi và tham gia dự thi. Trong quá trình tổ chức các khâu của kỳ thi, Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh để đảm bảo an toàn, anh ninh; phối hợp với Công ty Điện lực và Vinaphone, Viettel để cung cấp nguồn điện, mạng kết nối, đảm bảo phục vụ kỳ thi.

Phóng viên: Để đạt kết quả cao tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024- 2025, học sinh cần lưu ý những gì, thưa đồng chí?

Nhà giáo Ưu tú Phùng Quốc Lập: Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị quán triệt kế hoạch tổ chức kỳ thi, đặc biệt những điểm mới, thông báo lịch tổ chức kỳ thi tới các đơn vị. Tổ chức khảo sát học sinh lớp 9 để học sinh củng cố kiến thức, làm quen với kỹ năng làm bài, đồng thời tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi. Hướng dẫn đăng ký dự thi trực tuyến tới cán bộ, giáo viên, học sinh; chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường THCS rút kinh nghiệm đăng ký dự thi năm 2024 để thực hiện có hiệu quả năm 2025. Chỉ đạo các trường THPT phối hợp với các đơn vị trong việc đăng ký dự thi, thông tin về kỳ thi như: Lịch thi, hình thức tuyển sinh, chỉ tiêu được tuyển, số tổ hợp môn học, số nguyện vọng học sinh được đăng ký, phương thức xét tuyển; ngoài ra, rà soát các điều kiện tổ chức thi tại đơn vị (chủ động liên hệ để bố trí thêm điểm thi đối với những trường khả năng có nhiều thí sinh đăng ký dự thi).

Sở GD&ĐT đã ban hành cấu trúc đề thi và đề thi tham khảo cho giáo viên, học sinh làm căn cứ ôn tập. Học sinh cần nắm chắc những kiến thức cơ bản trong chương trình giáo dục phổ thông; ngoài ra, có nội dung yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tế để đạt điểm cao. Học sinh lựa chọn nguyện vọng vào các trường phù hợp với khả năng (học sinh có thể chọn nhiều nguyện vọng). Với sự tích cực, chủ động của các nhà trường, sự quan tâm của các bậc phụ huynh và toàn xã hội, học sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 đang nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả cao nhất.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Hạnh Thúy (Thực hiện)


Hạnh Thúy (Thực hiện)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Trải nghiệm bài thi đánh giá tư duy năm 2024

Trải nghiệm bài thi đánh giá tư duy năm 2024
2024-04-12 13:50:00

baophutho.vn Ngày 11/4, tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức chương trình trải nghiệm bài thi đánh giá tư duy năm 2024 cho...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long