Cập nhật:  GMT+7

Tiếng Người vẫn ấm nơi đây

Bác Hồ về thăm, nói chuyện với công nhân tại Khu Công nghiệp Việt Trì tháng 4/1959. Ảnh tư liệu

PTĐT - Tháng Năm, khi những bông sen bắt đầu chớm nở, mỗi người dân đất Việt lại bồi hồi nhớ đến Người. Đã có biết bao nhiêu tháng Năm đi qua trong niềm thương nhớ Bác. Nhớ dáng người, bộ quần áo kaki trắng, hay bộ đồ nâu sồng, chiếc dép cao su giản dị và nhớ giọng nói trầm ấm, lời hỏi han ân cần tới toàn thể nhân dân của Người.

Chúng tôi- những người sinh ra và lớn lên trong nền hòa bình mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cống hiến cả cuộc đời để đấu tranh giành độc lập luôn xúc động, trân trọng mỗi khi được nghe những câu chuyện từ những người có vinh dự gặp Bác.

Tháng 3 năm 1947, trong hành trình từ Hà Nội lên Việt Bắc lãnh đạo toàn dân kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng chân tại Cổ Tiết (huyện Tam Nông), Chu Hóa (huyện Lâm Thao, nay thuộc TP Việt Trì) và Yên Kiện (huyện Đoan Hùng). Từ lần dừng chân đầu tiên đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Thọ còn được đón Bác thêm nhiều lần về thăm. Hơn bảy mươi năm đã trôi qua, nhưng mỗi nơi Bác đã dừng chân vẫn như còn ấm hơi Người.

Tháng Tám với bà Phạm Thị Nhiễu, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ không chỉ là mùa thu cách mạng năm 1945, mà còn là dấu mốc không thể nào quên trong ngày 19/8/1962 khi bà được gặp Bác Hồ tại sân vận động thị xã. “Khi đó tôi vừa học hết lớp 5, chuẩn bị vào lớp 6. Tôi cùng với hai bạn nữa là những thiếu nhi chăm ngoan, học giỏi được lựa chọn để tặng hoa các đại biểu Trung ương về thăm Phú Thọ. Chưa một lần tham dự sự kiện quan trọng, nên tôi hồi hộp đến mất ngủ, quần áo, khăn quàng đỏ và huy hiệu măng non được mẹ chuẩn bị từ sớm. Mới tầm 2-3 giờ sáng, thị xã như đã tỉnh giấc bởi tiếng chân người đi, tiếng trống ếch rộn ràng, để rồi đúng 6h sáng cả sân vận động vỡ òa trong tiếng hò reo vang dậy: “Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm. Hồ Chủ tịch muôn năm” - bà Nhiễu bồi hồi nhớ lại. Dù đã gần 60 năm nhưng bà vẫn nhớ như in hình ảnh khi đó: “Tôi đang còn chưa kịp định thần thì Bác ở ngay trước mắt, giản dị trong bộ quần áo màu nâu, ánh mắt hiền từ ấm áp. Sau khi tặng hoa, suốt buổi nói chuyện chúng tôi được đứng gần bên Bác mà cứ ngỡ như đang mơ. Kết thúc bài nói chuyện Bác đến xoa đầu chúng tôi, hỏi chuyện học tập rồi căn dặn: Các cháu cố gắng siêng học, chăm làm, xứng đáng với cha ông, xứng đáng là con cháu Vua Hùng để được nhận nhiều phần thưởng của Bác nhé!. Rồi Bác bắt nhịp cho toàn thể đồng bào hát bài Kết đoàn. Bác đi rồi mà tôi vẫn còn cảm giác hơi ấm bàn tay, ánh mắt hiền dịu của Bác vẫn còn nguyên trên mái tóc, trên má và trong ánh mắt của mình”.

Cô Trần Thị Lũy giới thiệu những kỷ vật trong lần Bác Hồ về thăm Đào Xá còn được lưu giữ trong Nhà lưu niệm tại Vườn cây Bác Hồ trên đồi Bạch Thạch.

Cũng vinh dự được gặp Bác Hồ khi còn là thiếu nhi nhưng cuộc gặp gỡ của “cô bé vỡ lòng” Trần Thị Lũy, xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy cuối năm 1964 khá bất ngờ. Trong bức ảnh treo tại Nhà lưu niệm trong Vườn cây Bác Hồ tại ngọn đồi Bạch Thạch, xã Đào Xá, em bé Lũy năm xưa đầu quàng khăn, người vẫn đeo chiếc túi đi học được Bác Hồ cúi xuống ân cần hỏi chuyện. Cô Lũy kể lại với chúng tôi, khi đó dù còn ít tuổi, nhưng tôi vẫn nhớ như in hình ảnh và những lời thăm hỏi của Bác: “Với mỗi người dân Việt Nam khi đó, Bác Hồ là hình ảnh thiêng liêng, nhưng được gặp Bác rồi mới thấy gần gũi, ấm áp. Bác hỏi tôi chuyện học hành, học có giỏi không rồi căn dặn phải học chăm chỉ để thành người có ích. Nghe lời Bác nói tôi thấy 5 điều Bác Hồ dạy mà mỗi thiếu nhi đều thuộc nằm lòng trở nên thân thuộc hơn”. Với cô Lũy kỷ niệm được gặp Bác năm xưa luôn là một ký ức khó phai mờ: “Sau này được nghe người lớn kể lại, Bác đã không đến thăm những gia đình mà xã chuẩn bị mà Bác hỏi nhà nào nghèo nhất, vất vả nhất để Bác vào thăm. Điều đó khiến tôi càng cảm phục tấm lòng vị Cha già của dân tộc”.

Trong những năm 50 của thế kỷ trước, Bác Hồ đã có hàng loạt các chuyến thăm và làm việc với các hợp tác xã, nhà máy, trường học, các đơn vị bộ đội… ở các địa phương trên miền Bắc, để động viên các tầng lớp nông dân, công nhân, trí thức, các lực lượng vũ trang... ra sức thi đua sản xuất, hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng miền Bắc, giải phóng miền Nam. Tháng 4/1959, Bác Hồ về thăm công trường xây dựng Khu công nghiệp Việt Trì. Hơn nửa thế kỷ từ lần Bác về thăm, khu công nghiệp năm xưa đã khoác lên mình diện mạo mới, những công nhân đặt những viên gạch xây dựng khu công nghiệp đầu tiên của nước ta cũng đã bước vào tuổi xưa nay hiếm, nhưng ký ức về lần gặp Bác, những lời thăm hỏi ấm tình người vẫn vẹn nguyên. Chúng tôi tìm gặp ông Trần Y, nguyên cán bộ Nhá máy xay thuộc Công ty xây dựng Việt Trì trong căn nhà ở phố Tiên Phú, phường Tiên Cát, TP Việt Trì. Với ông hình ảnh người Cha già ấm áp ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, đời sống của công nhân và căn dặn mỗi cán bộ, công nhân phải thi đua xây dựng sao cho các nhà máy được ra đời để hoạt động càng sớm càng tốt, để ta có thể được những sản phẩm tự lực cánh sinh mà xưa nay vẫn phải mua của nước ngoài”... Lời căn dặn đó, cùng những bài học giản dị của Bác đã trở thành hành trang theo suốt cuộc đời của lớp cán bộ, công nhân Công ty xây dựng Việt Trì nói riêng mà còn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân để xây dựng quê hương Đất Tổ ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tháng Năm, nhớ Bác, ký ức về những lần được gặp Bác lại ùa về với cô Nhiễu, cô Lũy và bác Y. Nhưng với mỗi người những câu hỏi, lời căn dặn của Bác luôn là hành trang trong suốt cuộc đời, kể từ khi còn là học sinh hay là một công nhân, rồi tham gia công tác ở nhiều lĩnh vực, cương vị khác nhau, nghỉ hưu trở về địa phương trở thành công dân, tất cả đều luôn tâm niệm phải cố gắng để trở thành người có ích.

Hà An


Hà An

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Chi bộ 5 làm theo Bác

Chi bộ 5 làm theo Bác
2024-05-17 09:16:00

baophutho.vn Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Chi bộ 5, xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao đã triển khai nhiều hoạt...

Trọn một đời vì nước, vì dân

Trọn một đời vì nước, vì dân
2024-05-17 08:04:00

baophutho.vn Trong những ngày tháng Năm lịch sử, cùng với người dân cả nước nói chung, mỗi người con quê hương Đất Tổ nói riêng đều nhớ đến ngày sinh nhật...

Bác Hồ trong lòng người dân Tây Nguyên

Bác Hồ trong lòng người dân Tây Nguyên
2020-05-18 14:54:55

Tình cảm của Bác Hồ đối với đồng bào Tây Nguyên và tấm lòng của đồng bào đối với Người luôn là nguồn động viên to lớn, cổ vũ đồng bào đoàn kết, sáng tạo, xây dựng Tây Nguyên...

Nam Tiến - Nơi Bác về thăm

Nam Tiến - Nơi Bác về thăm
2020-05-18 09:25:35

PTĐT - Trên những con đường về thị trấn Lâm Thao (huyện Lâm Thao) rực rỡ cờ hoa, băng zôn, khẩu hiệu. Không khí chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước và 130 năm...

Bác Hồ với Phú Thọ - Phú Thọ làm theo lời Bác

Bác Hồ với Phú Thọ - Phú Thọ làm theo lời Bác
2020-05-18 07:15:12

PTĐT - Tết Canh Tý năm 1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh trồng một cây đa tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội- chính thức khai sinh Tết trồng cây- một việc làm tốn kém ít mà lợi ích nhiều.

“79 khúc ca dâng Người”

“79 khúc ca dâng Người”
2020-05-17 08:22:31

PTĐT - Hình tượng Hồ Chủ tịch - vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hoá thế giới luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong sáng tác của các văn nghệ sĩ. Nhà giáo...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long