Trung tâm tiếng Anh: Phụ huynh cần “chọn mặt gửi vàng”!

Trung tâm tiếng Anh: Phụ huynh cần “chọn mặt gửi vàng”!

Thời gian qua, nhiều trung tâm ngoại ngữ nhanh chóng mọc lên khi nhu cầu thị trường tại Phú Thọ ngày càng lớn. Tuy nhiên, năm 2023, Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders - một trong những trung tâm ngoại ngữ hàng đầu tại TP Việt Trì xuất hiện hàng loạt bê bối liên quan đến công tác quản lý, chất lượng giảng dạy. Nhiều phụ huynh yêu cầu trả lại học phí nhưng các chi nhánh của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders lần lượt "cửa đóng, then cài", "ôm tiền bỏ rơi khách hàng". Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý các trung tâm ngoại ngữ hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm tiếng Anh: Phụ huynh cần “chọn mặt gửi vàng”!

Từ năm 2022 trở lại đây, Trung tâm Apax Leaders trên cả nước nói chung, chi nhánh tại Phú Thọ nói riêng nổi lên với những từ khóa: Liên tục thay đổi hình thức học, không hoàn thành khóa học cho học sinh... Không chỉ vậy, Trung tâm này còn liên quan đến những “lùm xùm” xung quanh việc nợ lương, nợ bảo hiểm y tế, không thanh toán tiền bảo hiểm thai sản cho lao động khiến nhiều phụ huynh, học sinh và cả người lao động chỉ biết “ngậm đắng, nuốt cay”!

Mất tiền, bội tín

Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Phú Thọ khi hoạt động được đặt tại Trung tâm Thương mại Vincom Việt Trì, sau đó chuyển về hoạt động tại tầng 2, tòa nhà Happyland, số 1606 đường Hùng Vương, TP Việt Trì. Khi mới đi vào hoạt động, Trung tâm đã thu hút một lượng lớn học viên do quảng cáo rộng rãi về chất lượng cũng như cam kết 100% giáo viên người nước ngoài.

Apax Leaders được biết đến là chuỗi trung tâm Anh ngữ cho trẻ em được cấp phép từ năm 2016 với 120 trung tâm trên cả nước, trong đó có Phú Thọ.

Cũng giống như các Trung tâm Tiếng Anh thuộc hệ thống Apax Leaders trong cả nước, trung tâm tại Phú Thọ đã không thể hoàn tất khóa học một cách “chính thống” cho các học viên của mình. Tháng 1/2024, trung tâm đột ngột đóng cửa kèm thông báo chuyển học sinh sang hình thức học trực tuyến nhưng đến nay, mọi thứ vẫn “án binh bất động”. Nhiều phụ huynh bức xúc cho rằng, Trung tâm này vi phạm nghiêm trọng hợp đồng giảng dạy và có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Sau khi đóng học phí hàng chục triệu đồng, con họ không được đi học như cam kết và Trung tâm đã cố “lèo lái” họ cho xong. Tất cả các tài khoản zalo của tư vấn viên, giáo viên tại Trung tâm đều đã bị khóa không dấu vết.

Trung tâm tiếng Anh: Phụ huynh cần “chọn mặt gửi vàng”!

Tài khoản của các tư vấn viên Apax Leaders Phú Thọ đều đã khóa

Chị Nguyễn Thị Minh Thu, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì đóng 105 triệu đồng bằng hình thức trả góp qua ngân hàng Sacombank Phú Thọ khi đăng kí khóa học cho 3 con của mình. Tuy nhiên, thời gian và hình thức học liên tục thay đổi khiến 2 con đầu của chị không thể theo kịp. Do đó, chị chuyển tất cả số buổi học sang cho con trai út – thời điểm đó đang học mầm non. Những tưởng mọi sự sẽ “êm xuôi” nhưng đến tháng 8/2023, sau khi chốt còn 90 buổi học với tư vấn viên, con chị chỉ có thể học được vài buổi rồi dừng luôn cho đến nay. Tài khoản zalo của các tư vấn viên đều đã khóa, hiện không thể liên hệ được.

Có trường hợp khác sau khi nhận được thông báo số buổi học học đã hết, nhiều phụ huynh yêu cầu bảng kê buổi học vì hình thức học thay đổi liên tục nên không thể theo dõi chính xác. Nhân viên hứa hẹn đến Trung tâm sẽ cho phụ huynh xem trực tiếp số buổi học nhưng sau đó “lặn mất tăm”.

Năm 2015, Apax Leaders chính thức gia nhập thị trường giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam và nhanh chóng vươn lên vị trí hàng đầu nhờ chiêu bài sử dụng 100% giáo viên nước ngoài và áp dụng triệt để công nghệ. Tuy nhiên, sau khi dịch COVID-19 diễn ra, đơn vị này bắt đầu lùm xùm việc nợ học phí tại tất cả các Trung tâm trên cả nước.

Quyền lợi của người lao động... cũng bị quỵt

Không chỉ dính “lùm xùm” xung quanh các khóa học, từ giáo viên đến nhân viên tại Trung tâm đều bị nợ lương, nợ bảo hiểm y tế và các chế độ khác mà đến nay vẫn không được thanh toán. Thậm chí, nhiều giáo viên là người nước ngoài bị nợ số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Trung tâm tiếng Anh: Phụ huynh cần “chọn mặt gửi vàng”!

Chị My đã nhiều lần liên hệ để đòi tiền lương và bảo hiểm thai sản của mình nhưng... vô vọng.

Chị Nguyễn Thị Trà My, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì từng là nhân viên của Trung tâm từ tháng 2/2019 đến tháng 1/2022. Mặc dù hàng tháng vẫn nhận bảng kê trừ các chế độ bảo hiểm vào tiền lương nhưng và toàn bộ khoảng thời gian từ năm 2020 đến hết năm 2021, chị My không được đóng bảo hiểm xã hội. Lương được trả gối và “nhỏ giọt” theo từng phần, mỗi lần là 1 triệu đồng.

Trung tâm tiếng Anh: Phụ huynh cần “chọn mặt gửi vàng”!

Liên tục hứa hẹn nhưng đều không có kết quả.

Chị My cho biết: “Đầu năm 2022, sau khi chính thức nghỉ việc, bên cạnh không được đóng 22 tháng bảo hiểm xã hội, tôi vẫn còn bị nợ 3 tháng lương và 2/3 số tiền bảo hiểm thai sản (Bảo hiểm xã hội quận Cầu giấy, TP Hà Nội đã thanh toán cho Công ty) với tổng số tiền khoảng 30 triệu đồng. Mặc dù Trung tâm đã hứa hẹn thanh toán cho tôi rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chỉ là... “lời nói”.

Nhân viên là như thế, nhưng giáo viên cũng không có “ngoại lệ”. Chị Marleen Bruwer, đến từ Nam Phi, làm giáo viên tại Trung tâm từ tháng 11/2020 đến tháng 8/2021. Ngay sau thời điểm dịch COVID-19 diễn ra, Trung tâm bắt đầu thanh toán lương chậm và “nhỏ giọt” cho chị. Mặc dù Trung tâm vẫn thu học phí đầy đủ của phụ huynh nhưng họ không thể mở lớp do các giáo viên người nước ngoài liên tục xin nghỉ việc.

Trung tâm tiếng Anh: Phụ huynh cần “chọn mặt gửi vàng”!

Chị Marleen cho biết: Trung tâm thanh toán lương từng lần từ 50%, sau đó giảm dần xuống 10% và lắt nhắt để giữ chân chúng tôi. Hàng tháng, bảng kê vẫn thể hiện trừ các phí như bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân nhưng thực tế thì không có gì được thực hiện cả. Đến nay, phía Trung tâm vẫn nợ tôi gần 100 triệu đồng tiền lương”.

Tuy vậy, người vào sau cũng không thể tránh được “số phận” như người đến trước. Hai vợ chồng chị Christa Du Preez, đến từ Nam Phi bắt đầu làm việc tại trung tâm từ ngày 16/5/2023, tại địa chỉ tầng 2, tòa nhà Happyland, số 1606 đường Hùng Vương, TP Việt Trì. Ba tháng đầu, hai vợ chồng chị được trả lương đúng hạn. Tuy nhiên, từ tháng 9/2023, tiền lương của họ bị “trả gối” và theo từng phần vào ngày 10, 20 tháng tiếp theo với lý do phải trả tiền cho các phụ huynh ở miền Nam. Từ tháng 11/2023, hai vợ chồng chị Christa không được nhận lương đến hết tuần đầu của tháng 1/2024. Điều này diễn ra đối với tất cả các giáo viên trên toàn hệ thống chứ không phải riêng tại chi nhánh này, chị Christa cho biết.

Trung tâm tiếng Anh: Phụ huynh cần “chọn mặt gửi vàng”!

Chị Christa thông tin: Ngày 5/1/2024, Alice – Quản lý chi nhánh vào thời điểm đó, đã thông báo với chúng tôi rằng họ sẽ đóng cửa chi nhánh. Tôi đã liên hệ với một số người làm việc tại Apax Leaders về khoản lương chưa được thanh toán của chúng tôi nhưng không ai trong số họ có thể hỗ trợ tôi. Tôi đã gửi rất nhiều e-mail mà không nhận được phản hồi nào và họ đã chặn quyền truy cập của tôi vào e-mail tại Apax Leaders. Tất cả bằng chứng của tôi đều có trong tài khoản e-mail đó, bao gồm cả phiếu xác nhận lương chưa được thanh toán. Điều này khiến chúng tôi không còn bằng chứng nào nữa ngoài bảng sao kê tại ngân hàng.

Đến tháng 1/2024, Trung tâm Apax Leaders Vĩnh Yên trả cho vợ chồng tôi mỗi người 5 triệu đồng tạm ứng vào lương tháng 2 để chúng tôi chuyển về Vĩnh Yên. Chúng tôi đã giải thích rằng số tiền đó không đủ để trả tiền di chuyển nên họ cần thanh toán số tiền còn nợ với chúng tôi. Tuy nhiên, họ vẫn không chịu trách nhiệm về khoản nợ lương trước đó, chị Christa nói thêm.

Ngày 14/3/2023, Apax Leaders Phú Thọ đã gửi văn bản số 1403/2023/APAX đến Sở GD&ĐT và thông báo đến toàn bộ phụ huynh học sinh về việc xử lý khủng hoảng tái cấu trúc toàn bộ hệ thống kể kiện toàn bộ máy hoạt động. Trung tâm sẽ hoạt động lại từ 21/3/2023. Tuy nhiên, hành động có vẻ không “hiệu quả”, bằng chứng là việc đóng cửa đột suất của Trung tâm mà không “thông báo trước” vào tháng 1/2024. Và một loạt nhân viên, học sinh, giáo viên đành “chơ vơ” giữa dòng nước.

Ngày 26/3/2024, ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) - Chủ tịch Tập đoàn EGroup và Tổng giám đốc Công ty CP Anh ngữ Apax (Apax Leaders) chính thức bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cùng ngày, phía Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax - chủ quản chuỗi trung tâm dạy tiếng Anh Apax Leaders có thông báo cho biết, sẽ tạm dừng việc xác nhận học phí và công nợ học phí với phụ huynh trong thời gian cơ quan chức năng điều tra.

Việc nợ lương, không hoàn thành các chế độ nhân viên Trung tâm, không hoàn thành các khóa học như cam kết của Apax Leaders khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng và sự quản lý của các cơ quan chức năng đối với các Trung tâm ngoại ngữ hiện nay.

Đó là nội dung Báo Phú Thọ sẽ tiếp tục ở kỳ sau!

Thanh Trà

5:19:04:2024:14:37 GMT+7

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM