Cập nhật:  GMT+7

Tự hào Bộ đội Cụ Hồ

Thiếu tướng Lê Quang Đại - Chủ tịch Hội CCB tỉnh.

Khi đất nước có chiến tranh, họ dâng hiến cả tuổi thanh xuân để đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc. Hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang với những mất mát, hy sinh thầm lặng, trở về cuộc sống đời thường, dù ở những cương vị khác nhau, những Bộ đội Cụ Hồ vẫn gương mẫu cần mẫn góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp. Nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022), phóng viên Báo Phú Thọ đã có cuộc trò chuyện với Thiếu tướng Lê Quang Đại - Chủ tịch Hội CCB tỉnh để thêm trân trọng công lao, đóng góp to lớn với Tổ quốc với nhân dân của các CCB.

PV: Trong thời đại Hồ Chí Minh lịch sử, các chiến công, thành tựu của quốc gia, dân tộc đều gắn liền với công sức, cống hiến của Quân đội Nhân dân Việt Nam, những người được vinh dự mang danh Bộ đội Cụ Hồ. Trong thời khắc toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022), Thiếu tướng có những suy nghĩ, cảm xúc như thế nào?

Cán bộ Hội CCB tỉnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho học sinh thành phố Việt Trì.

Thiếu tướng Lê Quang Đại:

Không chỉ dịp kỷ niệm 30/4 mà trong các dịp kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày thương binh liệt sĩ, ngày thành lập Đảng, Quốc khánh..., những CCB như chúng tôi đều dâng trào cảm xúc. Vinh dự mang danh Bộ đội Cụ Hồ đã trải qua những cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước, dù phải đối mặt với những khó khăn, gian khổ, hy sinh xương máu nhưng với tinh thần bất khuất, kiên trung, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, chúng tôi đã chiến đấu hết mình, giành độc lập tự do cho dân tộc, cho Tổ quốc, nhân dân. Trong thời bình, chúng tôi luôn nhớ về những kỷ niệm thời kỳ hoa lửa, nhớ lại những đồng đội, đồng chí đã anh dũng hy sinh; để thêm biết ơn đồng bào, đồng chí đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng nền hòa bình thịnh trị... Là CCB, chúng tôi vẫn theo sát những hoạt động của lực lượng vũ trang nói chung, quân đội nói riêng. Qua đó, hiểu thêm cuộc sống người chiến sỹ hôm nay, đồng cảm và chia sẻ những khó khăn mà các đồng chí, đồng đội trải qua, nhất là trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, không khói bom, súng đạn nhưng cũng hết sức cam go và cả nhiều mất mát, hình ảnh người chiến sỹ không quản ngại khó khăn gian khổ, luôn ở vị trí xung kích đi đầu, dũng cảm hy sinh quên mình vì nhiệm vụ càng làm rạng ngời hơn phẩm chất của người chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam từ dân mà ra, vì nhân dân phục vụ.

Từ trong chiến tranh, từ trong thiên tai, dịch giã… ở “mặt trận” nào cũng ghi đậm dấu chân vững chắc, lòng quả cảm, tâm thế xả thân anh dũng của Bộ đội Cụ Hồ. Cũng bởi “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa” rèn bản lĩnh, trung dũng, hiên ngang; để mỗi công dân khi khoác lên mình màu xanh áo lính đã không quản ngại gian khổ, hiểm nguy để cho đất nước được trường tồn.

Lãnh đạo Hội CCB tỉnh tham quan mô hình phát triển kinh tế tại Yên Lập.

PV: Những Bộ đội Cụ Hồ quê hương Đất Tổ năm xưa đã không quản ngại hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Và hôm nay, những chiến sỹ đó đã và đang tiếp tục nỗ lực, cố gắng như thế nào trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc?

Thiếu tướng Lê Quang Đại:

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 120.000 hội viên CCB. Với bản chất Bộ đội Cụ Hồ, về với cuộc sống đời thường cán bô, hội viên CCB, CQN- những chiến sỹ năm xưa đã tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của Hội và cấp ủy chính quyền địa phương giao.

Nhiệm vụ lớn, quan trọng nhất mà các CCB tập trung thực hiện đó là tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân; đấu tranh chống mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch; chống các quan điểm sai trái với đường lối, chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các quy định của pháp luật về dân chủ ở cơ sở, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với các hoạt động của cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước theo quy định.

Hoàn thành nhiệm vụ, trở về đời thường, nhiều CCB gặp khó khăn, các cấp Hội đã động viên CCB phát huy tinh thần tự lực tự cường, nỗ lực vượt khó, khai thác các nguồn lực, giúp đỡ CCB có điều kiện sản xuất kinh doanh, mở mang các ngành nghề, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Nổi bật là phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi ” được nhân rộng và lan tỏa đều các lĩnh vực như sản xuất theo mô hình trang trại, gia trại, hoạt động kinh tế tập thể, sản xuất kinh doanh. Nhờ thực hiện tốt phong trào đã góp phần tích cực trong việc phát triển KT-XH ở địa phương. Đến nay tỷ lệ hộ hội viên nghèo chỉ còn 1,7%; hộ CCB khá và giàu là 61%; xã, phường không còn hộ CCB nghèo là 31%... Phong trào thi đua CCB giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng đã khơi dậy sự đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của mỗi hội viên CCB. Đây cũng là động lực để cán bộ, hội viên nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, xứng danh người lính Cụ Hồ trong giai đoạn mới.

PV: Có thể nói, hiện nay, CCB là một trong những lực lượng nòng cốt trong xây dựng quê hương, đất nước. Với ý thức, trách nhiệm của mình, các CCB đã thường xuyên quan tâm, chú trọng xây dựng tổ chức hội, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Vậy những việc làm đó được thể hiện thế nào và hiệu quả ra sao, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Lê Quang Đại:

Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ cách mạng, thế hệ trẻ sẽ có nhiệm vụ khác nhau. Nếu như thế hệ CCB chúng tôi hy sinh tuổi thanh xuân, xương máu, mang lại độc lập, tự do cho dân tộc thì ngày nay, thế hệ trẻ lại có trách nhiệm bảo vệ, xây dựng Tổ quốc. Là lớp người từng kinh qua trận mạc, được rèn luyện trong công tác, bản thân tôi nhận thấy việc cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ quan trọng, ý nghĩa. Qua đó, đông đảo thanh niên Đất Tổ đã tích cực phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc, luôn trung thành tuyệt đối và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nêu cao lòng yêu nước, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp cách mạng, tình nguyện xung kích vì cộng đồng, đi đầu trong phát triển kinh tế, làm chủ khoa học- kỹ thuật; xung phong đảm nhận những việc mới, việc khó với ý chí quyết tâm đưa quê hương vươn lên.

PV: Xin cảm ơn Thiếu tướng về những nội dung đã trao đổi.

Anh Thơ (thực hiện)


Anh Thơ (thực hiện)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Vững vàng trong gian khó

Vững vàng trong gian khó
2022-04-29 08:31:00

15 năm qua, Tân Sơn - huyện miền núi khó khăn của tỉnh đã có nhiều đổi thay. Góp phần vào thành tựu chung đó không thể không kể đến lực lượng công an, từ những gian khó buổi...

Lời cảm ơn

Lời cảm ơn
2022-04-28 18:11:00

baophutho.vn Ngày 28/4/2022, Báo Phú Thọ đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 60 năm xuất bản số báo đầu (01/5/1962-01/5/2022) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long