Cập nhật:  GMT+7

Xây dựng chuẩn mực người lính Biên phòng trên biên giới Nam Tây Nguyên

Đứng chân trên biên giới Nam Tây Nguyên, với đặc thù địa bàn rất đa dạng cả về điều kiện tự nhiên, sắc màu văn hóa, lẫn đời sống kinh tế và quy hoạch dân cư, trong những năm qua, BĐBP Đắk Nông luôn nỗ lực khắc phục vượt khó, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Từ những địa bàn mang tâm thế vùng nông thôn mới đến điểm dân cư “ẩn mình” nơi đại ngàn, những khu vực được ví như “trung tâm đối ngoại” năng động đến những đoạn biên giới không dân, sự hiện diện của người lính Biên phòng luôn mang đến cảm giác an tâm và tin tưởng. Bởi, họ là những con người sẵn sàng bùng lên ngọn lửa cống hiến nhưng cũng rất chuẩn mực trong mọi ứng xử, đề cao tính kỷ cương...

Xây dựng chuẩn mực người lính Biên phòng trên biên giới Nam Tây Nguyên

Khuôn viên “xanh- sạch- đẹp ở Đồn Biên phòng Đắk Ken.

Trong nhiều năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới của tỉnh Đắk Nông luôn được giữ vững sự ổn định. Các cấp, các ngành, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo đến công tác Biên phòng và xây dựng BĐBP Đắk Nông, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tổ chức quán triệt, học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”, Chỉ thị 173- CT/ĐU của Thường vụ Đảng ủy BĐBP về “Tăng cường giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng, khắc phục tình trạng vi phạm kỷ luật, pháp luật và bảo đảm an toàn trong BĐBP” .

Để xây dựng hình ảnh chuẩn mực người chiến sĩ Biên phòng năng động, sáng tạo, bản lĩnh vững vàng nhưng vô cùng gần gũi, thân thương trong lòng dân biên giới và bạn bè quốc tế, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Đắk Nông và cấp ủy, chỉ huy các tổ chức cơ sở đảng, đơn vị trực thuộc đã đề ra nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thiết thực, đạt hiệu quả cao, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, phương pháp công tác tốt, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân - dân tốt, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Từ đó, giúp cho cán bộ, chiến sĩ thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy truyền thống của Quân đội, của BĐBP, truyền thống của đơn vị, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Kết hợp giữa “xây” và “chống”, kịp thời phát hiện, biểu dương, đề nghị khen thưởng những mô hình mới, cách làm sáng tạo, điển hình tiên tiến, tấm gương tiêu biểu để tuyên truyền lan tỏa trong toàn đơn vị nhưng cũng kiên quyết xử lý loại bỏ những biểu hiện tiêu cực.

Thượng tá Phan Thanh Hiển, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Đắk Nông chia sẻ: “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và chấp hành các nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng phải được thể hiện một cách toàn diện “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “đảng viên đi trước, quần chúng theo sau”. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp trong BĐBP tỉnh luôn kiên định vững vàng, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt hành động vì lợi ích chung và dám chịu trách nhiệm. Cùng với việc phát huy cao độ tính dân chủ, chăm lo xây dựng đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, trong 2 năm qua, BĐBP Đắk Nông không để xảy ra tình trạng vi phạm kỷ luật, pháp luật, cán bộ, chiến sĩ nỗ lực khắc phục vượt khó, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao...”.

Xây dựng chuẩn mực người lính Biên phòng trên biên giới Nam Tây Nguyên

Đóng quân xa khu dân cư, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Ken đẩy mạnh tăng gia sản xuất, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Được giao nhiệm vụ quản lý địa bàn xã biên giới Đắk Wil, huyện Cư Jút, trong nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Nậm Na (BĐBP Đắk Nông) luôn là đơn vị điển hình trong công tác dân vận, xây dựng địa bàn. Sự hiện diện của người lính Biên phòng không chỉ giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố chính trị cơ sở, triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, trợ giúp người yếu thế... mà còn lan tỏa nét đẹp tình người để kết chặt niềm tin. Ở đâu có BĐBP là ở đó có nụ cười hạnh phúc. Từ lời thăm hỏi ân cần trong cộng đồng đến quãng đường dài “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn Biên phòng”, những công trình dân sinh, “mái ấm”, nguồn sinh kế dành cho người nghèo đến đôi giày, bộ quần áo cũ gửi về từ biên giới, tất cả đều là tấm lòng và tình yêu người lính. Giá trị quà tặng không bằng cách trợ giúp, đó là nguyên tắc trong công tác dân vận của người lính Đồn Biên phòng Nậm Na.

“Cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác dân vận ở địa bàn phải luôn gần gũi, kính trọng nhân dân, nói đi đôi với làm và tuyệt đối chấp hành kỷ luật, pháp luật. Giúp dân là giúp chính mình nên cần phải thấu hiểu ý nghĩa của mỗi chương trình, mỗi mô hình, việc làm mà mình triển khai xây dựng có đạt được chỉ số hài lòng của bà con hay không? Đơn cử như phong trào đóng góp quần áo, giày dép cũ trong đơn vị dành tặng người nghèo trên địa bàn mà chúng tôi triển khai rất hiệu quả trong thời gian qua (mỗi năm có trên 200 bộ quần áo, giày dép tặng người nghèo). Quần áo cũ trước khi đến tay bà con phải được giặt ủi, gói ghém cẩn thận, nhưng ngược lại khi trao quà thì hết sức đơn giản, mộc mạc. Chúng tôi đến tận nhà, gặp gỡ, trò chuyện với bà con chứ không tập trung tại một điểm rồi “gọi tên lên nhận”. Điều này thể hiện sự nâng niu, trân trọng của cả người cho đi và nhận lại...”- Thượng tá Nguyễn Công Phúc, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nậm Na chia sẻ.

Linh hoạt trong ứng xử nhưng vẫn luôn giữ vững nguyên tắc, kỷ luật dân vận, đó là cách người lính Đồn Biên phòng Nậm Na tỏa sáng hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân biên giới.

Ở những khu vực đường biên giới quốc gia “ẩn mình” giữa đại ngàn, không có hoặc rất ít cư dân sinh sống như Đồn Biên phòng Đắk Đam, Đắk Ken, Đắk Mbai..., việc duy trì, chấp hành kỷ luật, xây dựng chuẩn mực người lính Biên phòng trên biên giới luôn được cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm. Điểm chung ở các đơn vị này, đó là sự dẻo dai vượt khó và cảnh quan môi trường rất đáng sống và trải nghiệm. Bên cạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, việc chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội đóng vai trò hết sức quan trọng. Sau những bước chân lặng lẽ tuần tra trên biên giới, những cuộc “sát hạch” vượt nắng, thắng mưa trên thao trường, hay giờ lao động ướt đẫm mồ hôi nơi vườn tăng gia sản xuất, lính Biên phòng lại tay trong tay cất cao lời ca tiếng hát, thừa hưởng những thành quả do chính bàn tay mình làm ra- thoải mái, nhẹ nhàng như người nông dân vừa cày xong thửa ruộng.

Thái Kim Nga (Báo Biên Phòng)


Thái Kim Nga (Báo Biên Phòng)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Người lính Đất Tổ ở lại Điện Biên

Người lính Đất Tổ ở lại Điện Biên
2024-04-28 12:46:00

baophutho.vn Những ngày này, lòng người cả nước đang hướng về Điện Biên Phủ với niềm tự hào, cảm phục trước tinh thần chiến đấu, hy sinh của những người...

Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại

Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại
2024-04-27 08:48:00

baophutho.vn Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ-chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý...

Khi nghĩ về một đời người

Khi nghĩ về một đời người
2024-04-11 09:37:00

Năm 2011, chàng thanh niên đến từ Chương Mỹ (Hà Nội) Đỗ Đăng Đại từng gây ấn tượng với chúng tôi bởi câu nói: “Con muốn phấn đấu cho sự nghiệp và hoàn thành nhiệm vụ đã. Tổ...

Đăng kí nghĩa vụ quân sự tuổi 17

Đăng kí nghĩa vụ quân sự tuổi 17
2024-04-09 09:52:00

baophutho.vn Thời điểm này, công tác tuyên truyền, phổ biến để công dân đến đăng ký NVQS tuổi 17 đúng thời gian, địa điểm được các địa phương triển khai...

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long