Cập nhật:  GMT+7

Xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ tại Công ty TNHH công nghệ Namuga Phú Thọ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Trải qua hơn 90 năm hình thành và phát triển, sau 35 năm đổi mới đất nước, Công đoàn Việt Nam đã trưởng thành về mọi mặt, đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Cùng với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong cả nước, giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn tỉnh Phú Thọ đã từng bước lớn mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng đất nước và phát triển của tỉnh…

Điểm tựa của người lao động

Với vai trò đại diện cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh, thời gian qua, tổ chức Công đoàn luôn bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nghị quyết Công đoàn các cấp, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, lấy người lao động (NLĐ) làm trung tâm. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đông đảo CNVCLĐ, góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên công đoàn được chú trọng. LĐLĐ tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động tổ chức hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; tập trung tư vấn, hỗ trợ Công đoàn cơ sở (CĐCS) thương lượng, xây dựng, sửa đổi, bổ sung và tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT).

Sáu tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có 43 bản TƯLĐTT được sửa đổi, bổ sung, ký mới, nâng tổng số doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thực hiện ký kết TƯLĐTT lên 372/424 doanh nghiệp (đạt 87,7%). 100% cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp công lập đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức; trên 71% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ; trên 97% doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc… Đồng thời, các cấp Công đoàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chấp hành nghiêm pháp luật lao động.

Nhiều thỏa thuận hợp tác, chương trình phúc lợi dành cho đoàn viên, NLĐ được ký kết và triển khai. Trong sáu tháng đầu năm, các cấp Công đoàn đã tổ chức được hàng nghìn hoạt động ý nghĩa, thiết thực, trao trên 35.600 suất quà trị giá gần 18 tỉ đồng tới đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân. LĐLĐ tỉnh đã giải ngân nguồn vốn cho 15 dự án của 150 đoàn viên vay từ Quỹ trợ vốn cho đoàn viên công đoàn với tổng số tiền 3,75 tỉ đồng giúp đoàn viên phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống; trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”, cho 10 đoàn viên với trị giá 360 triệu đồng… Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện chính sách hỗ trợ đối với đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, mức hỗ trợ từ 500.000 đồng - 3 triệu đồng/người tùy theo từng đối tượng, trong đợt 1 đã hỗ trợ cho trên 200 người với số tiền gần 130 triệu đồng.

Chị Phạm Thị Ánh Ngọc - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yakjin Việt Nam chia sẻ: Tổ chức Công đoàn luôn tham mưu, phối hợp với ban lãnh đạo Công ty đảm bảo các chế độ, quyền lợi của NLĐ theo đúng quy định. Tuy nhiên, thời gian qua, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng, thu nhập của NLĐ bị giảm sút. Cùng với LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Công ty đã trao những phần quà hỗ trợ tới các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện sự sẻ chia, động viên tinh thần NLĐ nỗ lực cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định sản xuất.

Các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ được các cấp Công đoàn triển khai tích cực, thu hút đông đảo đoàn viên, CNLĐ tham gia. Sáu tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có 71 công trình sản phẩm, gần 1.600 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật của CNVCLĐ áp dụng vào sản xuất, làm lợi trên 770 triệu đồng. Nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng…

CNLĐ Công ty TNHH găng tay Dongwon Việt Nam (Thanh Thủy) thi đua lao động sản xuất, đi đôi với đảm bảo các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Xây dựng tổ chức vững mạnh

Xác định phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là một trong những yếu tố quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu phát triển đoàn viên mới và thành lập CĐCS, nhất là tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo và Tổ công tác phát triển đoàn viên, khảo sát, thống kê doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa có tổ chức Công đoàn để xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Ban Chỉ đạo đã tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, gặp gỡ với chủ doanh nghiệp để trao đổi, triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, của Tổng LĐLĐ Việt Nam và quy định của pháp luật về việc thành lập CĐCS, giúp người sử dụng lao động thấy được lợi ích lâu dài khi thành lập CĐCS đối với sự phát triển của doanh nghiệp, từ đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi của các chủ doanh nghiệp. Trong sáu tháng vừa qua, toàn tỉnh đã thành lập được 21 CĐCS mới ngoài khu vực nhà nước; phát triển 3.994 đoàn viên (trong đó số đoàn viên ở những CĐCS thành lập mới là 2.243 người), nâng tổng số CĐCS do LĐLĐ tỉnh quản lý trực tiếp là 1.703 CĐCS với gần 130.000 đoàn viên công đoàn.

Để xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn, LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, để mỗi cán bộ công đoàn thực sự là đại diện, là “tiếng nói” thể hiện ý chí, nguyện vọng của CNLĐ, góp phần đảm bảo các chế độ, chính sách; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các đơn vị, doanh nghiệp. Tính đến hết năm 2020, đội ngũ cán bộ CĐCS toàn tỉnh trên 10.300 người, gần 70% cán bộ CĐCS có trình độ chuyên môn từ bậc đại học trở lên.

Đồng chí Phạm Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Tổ chức Công đoàn tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, định hướng hoạt động của Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Đại hội XVI Công đoàn tỉnh; chú trọng công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ là người đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; phát triển giai cấp công nhân, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nâng cao nhận thức, ý thức của mỗi đoàn viên công đoàn, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, đảm bảo môi trường sản xuất, kinh doanh an toàn…

Mai Hoa


Mai Hoa

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Ngày hội “Mổ lợn nhựa tiết kiệm”

Ngày hội “Mổ lợn nhựa tiết kiệm”
2024-05-17 07:19:00

baophutho.vn Ngày 16/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lai Đồng, huyện Tân Sơn đã tổ chức ngày hội “Mổ lợn nhựa tiết kiệm” và kết nạp hội viên danh dự vào...

Ấm lòng các Mẹ Anh hùng

Ấm lòng các Mẹ Anh hùng
2021-07-27 20:53:00

baophutho.vn Trải qua các đợt phong tặng, truy tặng đến nay trên địa bàn tỉnh có 1.251 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), trong đó 43 mẹ hiện đang còn sống.

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long