Cập nhật:  GMT+7

Bảo đảm tuyệt đối an toàn phục vụ Giỗ Tổ

Trong tâm thức người dân Việt Nam, ngày Giỗ Tổ 10/3 âm lịch hàng năm, đồng bào cả nước lại nô nức trẩy hội Đền Hùng, thắp nén hương thơm tri ân công đức tổ tiên. Nhận thức được trách nhiệm trước sự kiện trọng đại này, thực hiện chỉ đạo của Ban Tổ chức, lực lượng Công an tỉnh chủ động phối hợp cùng với các ngành chức năng xây dựng kế hoạch, huy động lực lượng bảo đảm ANTT trước, trong và sau ngày Giỗ Tổ.Bảo đảm tuyệt đối an toàn phục vụ Giỗ Tổ

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh xây dựng phương án phân luồng giao thông phục vụ Giỗ Tổ.

Chủ động xây dựng phương án

Để đảm bảo an toàn cho Lễ hội Đền Hùng, những ngày này, tất cả lực lượng có nhiệm vụ đảm bảo ANTT như: Cán bộ Phòng Bảo vệ và Quản lý rừng, Công an TP Việt Trì, Trung đội Cảnh sát bảo vệ mục tiêu đều có mặt tại các điểm được phân công để làm nhiệm vụ.

Trưởng Phòng Bảo vệ và Quản lý rừng, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng Nguyễn Kim Bảy cho biết: “Phòng Bảo vệ và Quản lý rừng đã tham mưu cho Khu Di tích xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm ANTT trong những ngày Giỗ Tổ; bố trí lực lượng trực tại các điểm diễn ra các hoạt động lễ hội: Khu vực Nhà bảo tàng, Trung tâm Lễ hội Đền Hùng, Khu vực Đền Lạc Long Quân... Phòng cũng tổ chức lực lượng trông, giữ xe; tăng cường lực lượng quản lý hoạt động kinh doanh không để các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường dọc các tuyến đường quanh khu vực diễn ra lễ hội cũng như giải quyết kịp thời các vụ việc mất ANTT hay hoạt động mê tín dị đoan”.

Theo Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2024, phần lễ gồm các hoạt động chính như: Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ ngày 14/4 (tức ngày 6/3 âm lịch); Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và dâng hoa tại bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong” ngày 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch); Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng của các huyện, thị, thành của tỉnh. Song song với phần lễ, Ban Tổ chức đồng thời tổ chức các hoạt động phần hội Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2024 bắt đầu từ ngày 9/4 (tức mùng 1/3 âm lịch). Bám sát chương trình tổng thể, bảo đảm ANTT phục vụ du khách thập phương, đồng bào cả nước và khách quốc tế hành hương, Công an tỉnh đã xây dựng Kế hoạch bảo đảm ANTT, TTATGT một cách khoa học, triển khai lực lượng đồng bộ theo từng sự kiện nhằm bảo đảm cho mùa lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, mẫu mực.

Theo kế hoạch, Công an tỉnh đã huy động lực lượng Công an trong toàn tỉnh ứng trực 100% quân số, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, trong đó, huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tại các địa điểm diễn ra các hoạt động lễ hội, nhất là tại các đền trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và các khu vực diễn ra các hoạt động văn hoá. Lực lượng an ninh đã tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa các hành vi phá hoại của các phần tử phản động; phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động của các tà, tạp đạo và các trường hợp lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan trái phép.

Thượng tá Đỗ Kim Tùng - Phó Trưởng Công an TP Việt Trì (nguyên Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh) cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được giao, Phòng Tham mưu đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc xây dựng các phương án, kế hoạch, huy động lực lượng đảm bảo ANTT cho Giỗ Tổ. Từ ngày 1-5/3 âm lịch công tác bảo đảm ANTT sẽ do Công an TP Việt Trì chủ trì phối hợp với các lực lượng Công an tỉnh thực hiện. Bắt đầu từ ngày 6-10/3 âm lịch, Công an tỉnh sẽ huy động 100% lực lượng tham gia đảm bảo ANTT phục vụ Giỗ Tổ. Cùng với kế hoạch bảo đảm ANTT tổng thể, Công an tỉnh cũng xây dựng 8 phương án bảo đảm ANTT khác nhau. Bên cạnh đó, Phòng Tham mưu đã tham mưu cho Ban Giám đốc có văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội và Công an các tỉnh: Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Yên Bái phân luồng giao thông từ xa, đồng thời xây dựng phương án dẫn đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước về dâng hương tại Đền Hùng.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn phục vụ Giỗ Tổ

Lực lượng Công an, bảo vệ tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng tăng cường tuần tra, nắm bắt tình hình xử lý nhanh các trường hợp vi phạm pháp luật.

Đảm bảo an toàn về mọi mặt

Để đảm bảo ANTT, tạo môi trường lành mạnh để đồng bào cả nước, kiều bào về với Đất Tổ, trước đó từ giữa tháng 12/2023, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nhằm chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Trong quý I/2024, tỷ lệ điều tra, khám phá án về trật tự xã hội của Công an tỉnh đạt 97%. Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh cũng ra quân xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm chấn chỉnh hoạt động tham gia giao thông trên địa bàn.

Thực hiện công tác quản lý Nhà nước về ANTT, Công an tỉnh cũng chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố như Việt Trì, Phù Ninh, Lâm Thao tăng cường công tác tuần tra vũ trang, khép kín địa bàn. Công an các huyện, thành, thị nắm chắc tình hình an ninh chính trị trên địa bàn; rà soát người nước ngoài tạm trú; công dân Việt Nam học tập lao động, làm việc từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam.

Trung tá Nguyễn Hải Nam - Đội trưởng đội Quản lý hành chính, Công an TP Việt Trì cho biết: Để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT phục vụ Giỗ Tổ, Công an thành phố đã tăng cường kiểm tra công tác quản lý lưu trú; tập trung rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH. Qua đó, từ đầu năm đến nay, đã phát hiện xử lý 168 trường hợp vi phạm hành chính về PCCC, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và vi phạm về quản lý lưu trú.

Không để xảy ra cháy nổ bất ngờ, trước thời điểm khai hội, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và lực lượng Kiểm lâm xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy; kiểm tra lại toàn bộ các phương tiện phòng, chống cháy nổ. Phòng Cảnh sát giao thông đã xây dựng phương án phân luồng giao thông nhằm hạn chế không để xảy ra ùn tắc và tai nạn trong thời gian diễn ra lễ hội; đồng thời phối hợp với ngành giao thông vận tải tiến hành khảo sát, lắp đặt thêm nhiều biển báo hiệu giao thông trên các tuyến quốc lộ và các trục đường dẫn vào Khu Di tích lịch sử Đền Hùng nhằm hướng dẫn du khách và các phương tiện tham gia giao thông đi lại được thuận tiện.

Với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức, Công an tỉnh và các lực lượng chức năng đã và đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất bảo đảm an toàn, ANTT phục vụ đồng bào và du khách về Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm 2024.

Huy Thắng


Huy Thắng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Khi nghĩ về một đời người

Khi nghĩ về một đời người
2024-04-11 09:37:00

Năm 2011, chàng thanh niên đến từ Chương Mỹ (Hà Nội) Đỗ Đăng Đại từng gây ấn tượng với chúng tôi bởi câu nói: “Con muốn phấn đấu cho sự nghiệp và hoàn thành nhiệm vụ đã. Tổ...

Đăng kí nghĩa vụ quân sự tuổi 17

Đăng kí nghĩa vụ quân sự tuổi 17
2024-04-09 09:52:00

baophutho.vn Thời điểm này, công tác tuyên truyền, phổ biến để công dân đến đăng ký NVQS tuổi 17 đúng thời gian, địa điểm được các địa phương triển khai...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long