Cập nhật:  GMT+7

Cảnh giác với các thủ đoạn vận chuyển lợn giống, thịt lợn từ vùng dịch vào tỉnh

Để đảm bảo an toàn, các doanh nghiệp chăn nuôi ở xã Tề Lễ, huyện Tam Nông đã thuê người rửa xe, phun khử trùng tiêu độc cho các phương tiện vận chuyển ít nhất 1 tiếng trước khi vào khu vực chăn nuôi.

PTĐT - Sau một thời gian ngắn tạm lắng, đến nay bệnh dịch tả lợn châu Phi lại tiếp tục bùng phát nhanh, lây lan mạnh trên diện rộng. Đến nay đã có 30 tỉnh, thành đã và đang xuất hiện bệnh dịch, trong đó có những tỉnh đã hết dịch nay lại công bố dịch xuất hiện trở lại như Hòa Bình và Bắc Kạn.

Trong số các tỉnh có dịch thì 5 tỉnh giáp ranh với Phú Thọ là Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Yên Bái và Sơn La dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã vào cuộc chống dịch hết sức quyết liệt. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh lây lan và bùng phát trên địa bàn tỉnh hiện vẫn ở mức cực kỳ nguy hiểm.

Một trong những khả năng khiến bệnh dịch có khả năng lây lan vào tỉnh cao hiện nay là qua đường vận chuyển lợn thịt, lợn giống và sản phẩm từ lợn từ các tỉnh có dịch vào địa bàn tỉnh. Do giá lợn hơi, lợn giống ở các vùng có dịch xuống rất thấp nên nhiều thương lái đã tìm mua và vận chuyển vào tỉnh. Nhiều người nuôi lợn dù đã được khuyến cáo, tuyên truyền không nên tái đàn trong thời điểm hiện tại nhưng do ham rẻ nên vẫn cố tình mua con giống của các thương lái trên. Ngoài ra, thương lái còn vận chuyển thịt đã giết mổ vào giao cho một số hộ kinh doanh, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn tỉnh. Các thương lái trên đã sử dụng nhiều thủ đoạn nhằm qua mặt cán bộ tại các chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại các nút giao thông quan trọng như sử dụng xe tắc xi, xe ôm, xe lạnh loại nhỏ, xe khách. Thậm chí, họ thường vận chuyển vào thời điểm 2, 3 giờ sáng khi cán bộ trực chốt đang trong tình trạng mệt mỏi, qua chốt kiểm dịch với tốc độ cao hoặc thuê người cảnh giới khi thấy sơ hở.

Ông Nguyễn Thế Lực, Trạm trưởng Trạm chăn nuôi và thú y huyện Tam Nông, Chốt trưởng chốt kiểm dịch động vật tạm thời cầu Trung Hà cho biết: Ở những vùng có dịch, giá lợn hơi thường thấp hơn so với giá hiện nay trên địa bàn tỉnh từ 8.000 đồng đến 10.000 đồng/kg. Đặc biệt là lợn giống ở mức 200.000 đòng đến 250.000 đồng/con. Nếu đem vào địa bàn tỉnh có thể bán với giá từ 800.000 đồng đến 900.000 đồng/con. Do nguồn lợi nhuận lớn nên nhiều thương lái bất chấp việc lây lan bệnh dịch cố tình buôn bán lợn từ vùng dịch vào tỉnh. Do đó đội ngũ cán bộ trực chốt tại cầu Trung Hà quyết tâm nâng cao tinh thần cảnh giác để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm.

Thiếu úy Hoàng Mạnh Hùng, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh, thành viên trực chốt nhận định: Quốc lộ 32 chạy qua cầu Trung Hà và huyện Tam Nông là tuyến giao thông quan trọng, nối các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội nên lưu lượng phương tiện giao thông qua đây khá lớn. Việc các đối tượng lợi dụng các phương tiện vận chuyển hành khách để chuyên chở lợn và sản phẩm từ thịt lợn đã gây rất nhiều khó khăn cho cán bộ trực chốt bởi họ sẵn sàng chối bỏ, không nhận hàng hóa của mình khi bị phát hiện. Do đó, chúng tôi kiên quyết buộc tiêu hủy hoặc buộc quay đầu những hàng hóa trên nếu như không có giấy tờ, chủ hàng.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc một số thương lái, hộ kinh doanh vì hám lợi mà nhập lợn giống, lợn thịt từ các vùng dịch sẽ gây nguy hiểm cho cả ngành chăn nuôi của tỉnh, gây thiệt hại nặng cho kinh tế. Do vậy, các ngành chức năng phải đề cao cảnh giác, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và sử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm để công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh đạt hiệu quả cao.

Phan Cường


Phan Cường

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Yên Lập bảo đảm an ninh lương thực trên địa bàn

Yên Lập bảo đảm an ninh lương thực trên địa bàn
2019-05-16 07:31:15

PTĐT - Lương thực là hàng hóa đáp ứng nhu cầu thiết yếu quan trọng nhất của con người, do đó đảm bảo an ninh lương thực là yêu cầu cấp thiết. Xác định được điều đó, những năm...

8x khởi nghiệp trên đất mẹ Âu Cơ

8x khởi nghiệp trên đất mẹ Âu Cơ
2019-05-11 05:49:49

PTĐT - Họ là ba chàng trai thế hệ 8X, cùng sinh ra, lớn lên và đam mê khởi nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương Hạ Hòa - địa danh gắn liền với truyền thuyết Mẹ Âu Cơ...

Phụ nữ Thục Luyện tích cực phát triển kinh tế

Phụ nữ Thục Luyện tích cực phát triển kinh tế
2019-05-10 14:51:06

PTĐT - Những năm gần đây, Hội LHPN xã Thục Luyện (huyện Thanh Sơn) luôn tích cực vận động chị em tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức nhằm giúp...

Kết quả xây dựng nông thôn mới ở Thanh Ba

Kết quả xây dựng nông thôn mới ở Thanh Ba
2019-05-10 09:22:41

PTĐT - Sau 8 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Thanh Ba đã đạt được kết quả tiến bộ. Trong tổng số 26 xã toàn huyện, có 10 xã...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long