Cập nhật:  GMT+7

Chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

Sức khỏe của người lao động (NLĐ) là một trong những yếu tố tiên quyết, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc, nhất là tại các doanh nghiệp. Bởi vậy, song song với tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp cùng tổ chức Công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm, chú trọng các hoạt động chăm sóc, xây dựng môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ.

Chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

Đoàn viên công đoàn tham gia khám sức khỏe tại Ngày hội chăm sóc sức khỏe đoàn viên, NLĐ do LĐLĐ tỉnh và Sở Y tế phối hợp tổ chức.

Đa dạng các hoạt động

Thực hiện Quyết định số 1092/QĐ-TTg, ngày 02/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình sức khỏe Việt Nam đến năm 2030; Quy chế số 800/QC-TLĐ-BYT ngày 31/5/2019 giữa Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Bộ Y tế triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), LĐLĐ tỉnh và Sở Y tế đã ký kết Chương trình phối hợp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe CNVCLĐ giai đoạn 2020-2023.

Theo đó, hai ngành đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn, các đơn vị trực thuộc ngành Y tế tổ chức trên 150 cuộc tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, chương trình hành động của Chính phủ, các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 và văn bản liên quan đến chính sách, pháp luật lao động, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe... cho hơn 200.000 lượt cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch; công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng tránh bệnh nghề nghiệp tại các cơ sở lao động, từ đó nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cán bộ, đoàn viên, NLĐ trong việc phòng các yếu tố nguy cơ, chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng.

Công tác tổ chức các hoạt động tư vấn và quản lý sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được quan tâm, thường xuyên tổ chức thực hiện với nhiều nội dung phù hợp, thiết thực. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh tích cực đồng hành với công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên, NLĐ như: Báo Phú Thọ, Bệnh viện Đa khoa TX Phú Thọ, Công ty TNHH Yakjin Việt Nam, Công ty TNHH Sein Together Kee Eun Việt Nam...

Chị Nguyễn Thị Xuân - CNLĐ Công ty TNHH TJB Vina (Khu công nghiệp Thụy Vân) chia sẻ: “Ngày hội chăm sóc sức khỏe là chương trình rất ý nghĩa, giúp CNLĐ chúng tôi được thụ hưởng nhiều dịch vụ y tế về khám, chữa bệnh như xét nghiệm máu, siêu âm, chụp X-quang... Không chỉ được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí, chúng tôi còn được công đoàn tặng quà, ai cũng phấn khởi...”.

Song song với hoạt động chăm sóc thiết thực, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn, nhất là CĐCS thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, quy định pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ.

Chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

Tham gia các hoạt động thể thao góp phần rèn luyện, nâng cao sức khỏe cho NLĐ.

Tạo nhiều sân chơi bổ ích

Thời gian qua, phong trào văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động đa dạng, tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, NLĐ rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần.

Nhiều năm đạt danh hiệu doanh nghiệp vì người lao động, Công ty TNHH công nghệ Cosmos1 (Khu công nghiệp Thụy Vân, TP Việt Trì) là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong tỉnh thực hiện tốt các chế độ, quyền lợi đối với NLĐ. Xác định con người chính là “tài sản”, là vốn quý của doanh nghiệp, Công ty luôn chú trọng chăm lo đầy đủ cả đời sống vật chất lẫn tinh thần, sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ. Hàng năm, công ty và công đoàn đều phối hợp tổ chức các giải thi đấu thể thao trong CNLĐ như kéo co, bóng đá, chạy tiếp sức, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia.

Anh Phạm Trần Minh - công nhân công ty cho biết: “Tham gia các phong trào ai cũng phấn khởi vì được gặp gỡ, giao lưu với anh em đồng nghiệp ở các tổ, bộ phận trong ngôi nhà chung Cosmos. Điều quan trọng là chúng tôi có cơ hội để rèn luyện sức khỏe, thực hiện phương châm khỏe để lao động và sản xuất, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Mới đây, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức Hội thi “Vũ điệu công nhân” năm 2024, với sự tham gia của trên 300 vũ công cùng đông đảo cổ động viên là đoàn viên, CNLĐ đến từ 17 CĐCS trực thuộc. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, các đội thi đã đem đến nhiều tiết mục nghệ thuật, vũ đạo đặc sắc, được dàn dựng công phu, biểu diễn khá chuyên nghiệp, hấp dẫn. Đại diện CĐCS Công ty TNHH Yakjin Việt Nam, chị Khương Thị Thanh Vân - Ủy viên BCH công đoàn chia sẻ: Ngay khi Công đoàn các khu công nghiệp ban hành kế hoạch, CĐCS đã triển khai tới toàn thể đoàn viên, CNLĐ trong toàn công ty biết để thành lập đội dự thi, qua đó thu hút được nhiều đoàn viên đăng ký tham gia. Ngoài thời gian làm việc, các thành viên trong đội đều cố gắng bố trí thời gian tập trung dàn dựng tiết mục và cùng nhau luyện tập. Ban lãnh đạo công ty quan tâm, động viên phong trào, tạo điều kiện để đoàn viên tham gia hội thi hiệu quả.

Tháng Công nhân 2024, LĐLĐ tỉnh và Sở Y tế đã phối hợp tổ chức Ngày hội chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ với tổng kinh phí 2,1 tỷ đồng. Tại Ngày hội, đội ngũ y, bác sĩ của tỉnh đã khám, tư vấn, hướng dẫn theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng tránh bệnh tật cho 2.850 đoàn viên, NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, việc duy trì, phát triển phong trào văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi giải trí lành mạnh cho NLĐ sau những giờ làm việc căng thẳng luôn được quan tâm. Mỗi sân chơi do công đoàn tổ chức không chỉ mang lại niềm vui cho đoàn viên, NLĐ mà còn góp phần rèn luyện sức khỏe, tăng tình đoàn kết, gắn bó giữa các đoàn viên, giữa đoàn viên với tổ chức công đoàn, nhất là tại các đơn vị, doanh nghiệp có đông CNLĐ.

Theo đồng chí Hà Đức Quảng - TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thời gian tới LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho CNVCLĐ giai đoạn 2024-2028; đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe CNVCLĐ; tổ chức khám, tư vấn, đảm bảo CNVCLĐ được chăm sóc sức khỏe liên tục, lâu dài, đặc biệt là lực lượng CNLĐ đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh nghề nghiệp, làm việc trong môi trường độc hại. LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên nắm tình hình ở cơ sở, phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức các hoạt động chăm lo thiết thực, hiệu quả để đoàn viên, NLĐ có sức khỏe tốt; tạo động lực để đoàn viên thi đua lao động, sản xuất, công tác, đóng góp chung vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đưa hoạt động công đoàn tại cơ sở ngày càng phát triển vững mạnh.

Mai Hoa


Mai Hoa

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Khốn khổ vì sống chung với bão bụi

Khốn khổ vì sống chung với bão bụi
2024-06-16 13:03:00

baophutho.vn Bụi phủ đầy cây cỏ dọc đường, biển hiệu, hàng quán... là những hình ảnh được chúng tôi ghi lại tại Tỉnh lộ 316 trên địa bàn khu Đông Phú, xã...

Chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Chăm lo cho đoàn viên, người lao động
2024-06-14 08:10:00

baophutho.vn Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Sơn đang quản lý trực tiếp 121 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 3.586 đoàn viên. Xác định việc chăm lo, bảo vệ...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long