Chặng đường 10 năm phổ cập giáo dục mầm non

Chặng đường 10 năm phổ cập giáo dục mầm non

Chặng đường 10 năm phổ cập giáo dục mầm nonChặng đường 10 năm phổ cập giáo dục mầm non

Chặng đường 10 năm phổ cập giáo dục mầm non

Theo số liệu năm 2010, toàn tỉnh có 308 trường mầm non và 7 nhóm lớp tư thục. Trong đó, có 38 trường mầm non công lập (12.34%), 259 trường mầm non bán công (84%) và 7 trường mầm non tư thục (3,58%). Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của giáo dục mầm non là 5.178 người.

Trong đó, có 1.523 người trong biên chế nhà nước (30%) và 3.655 người ngoài biên chế (70%). Phú Thọ tuy là tỉnh có đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non đạt trình độ tương đối cao so với mặt bằng chung cả nước nhưng thu nhập cũng như đời sống của giáo viên mầm non, đặc biệt là vùng cao vẫn còn khó khăn bộn bề.

Trong ký ức của cô giáo Hà Thị Lâm - Hiệu trưởng trường mầm non Võ Miếu 1, xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, những tháng ngày trèo đèo lội suối vận động trẻ năm tuổi ra lớp, được phụ huynh trả học phí bằng lúa, ngô là những kỷ niệm không thể quên.

Chặng đường 10 năm phổ cập giáo dục mầm non

Chặng đường 10 năm phổ cập giáo dục mầm non

Những năm 2000 chưa có trường mầm non của xã. Mỗi khu lại có một nhóm lớp. Khi ấy, cô và trò phải mượn tạm hội trường khu, nhà kho HTX hoặc nhà dân để làm nơi dạy học.

Không chỉ vừa dạy dỗ, chăm nom các cháu, cô Lâm cùng các giáo viên khác đảm nhận luôn công việc khai sinh cho các em. Ngày đó, nhận thức của một bộ phận người dân tộc thiểu số còn hạn chế. Họ sinh con nhưng không làm giấy khai sinh. Cô giáo phải thu thập thông tin của từng cháu để làm giấy khai sinh. Hàng trăm đứa trẻ một lần nữa được “sinh ra” như vậy.

Chặng đường 10 năm phổ cập giáo dục mầm non

Chặng đường 10 năm phổ cập giáo dục mầm nonTừ năm 2002 đến năm 2010, các cơ sở giáo dục mầm non đã bố trí đủ phòng học với 2.581 lớp/2.571 nhóm, lớp. Tuy nhiên, tỷ lệ phòng học kiên cố chỉ chiếm 45% với 1.162/2.581. Trang thiết bị dạy học được trang bị ở mức tối thiểu. Với mục tiêu đặt ra xóa phòng học tạm, bổ sung phòng thực hành chức năng, giáo dục thể chất, nhà ăn, nhà bếp, hệ thống cấp nước nên nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất còn rất lớn.

Những năm cuối thập niên 2000, bên cạnh vấn đề về cơ sở vật chất. Câu chuyện chế độ cho giáo viên mầm non cũng khiến các nhà quản lý phải tìm câu trả lời thỏa đáng để giữ chân giáo viên.

Với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được tuyển dụng vào biên chế Nhà nước được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước với mức thu nhập từ 3 triệu - 3,8 triệu đồng/người/tháng. Với cán bộ giáo viên hợp đồng của tỉnh và hợp đồng thỏa thuận với nhà trường, thu nhập chỉ dao động từ 800.000 đồng - 1,3 triệu đồng/người/tháng. Mức thu nhập ấy để các cô giáo gắn bó trọn vẹn và tâm huyết hết lòng đối với giáo dục mầm non thật sự là khó !

Chặng đường 10 năm phổ cập giáo dục mầm non

Chặng đường 10 năm phổ cập giáo dục mầm non

Trước bối cảnh đó, ngành giáo dục Phú Thọ đã gấp rút triển khai xây dựng Kế hoạch PCGDMNTENT tham mưu cho UBND tỉnh. Sau nhiều nỗ lực dày công nghiên cứu, tìm hiểu, xây dựng cụ thể từng giai đoạn phát triển và chi tiết nguồn vốn cần huy động…

Kế hoạch 4058 – Kế hoạch PCGDMNTENT của tỉnh được UBND tỉnh thông qua và ban hành vào ngày 19/11/2010 đánh dấu bước ngoặt cho sự phát triển của giáo dục mầm non của tỉnh. Đây được coi là “bản lề” giúp giải toả những khó khăn để góp phần mở ra giai đoạn mới cho chặng đường PCGDMN của tỉnh.

(Ảnh trong bài viết được chụp trước khi đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát)

Thuỳ Trang - Trà My

5:19:11:2021:14:53 GMT+7

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM