Cập nhật:  GMT+7

Chất vấn vấn đề dạy thêm, học thêm và quản lý giáo viên nước ngoài tại các trung tâm ngoại ngữ

Nhận các vấn đề chất vấn liên quan đến nội dung quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, Bộ GD&ĐT đã bỏ việc quản lý dạy thêm học thêm ngoài nhà trường, nên thời gian qua Sở đã có văn bản chỉ đạo để các trường rà soát lại toàn bộ công tác dạy thêm, học thêm đảm bảo quy định.

Chất vấn vấn đề dạy thêm, học thêm và quản lý giáo viên nước ngoài tại các trung tâm ngoại ngữ

Thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo phối hợp với các đại phương và các cơ sở GD&ĐT thực hiện nghiêm túc thời lượng dạy thêm học thêm trong nhà trường cũng như quán triệt các trường và giáo viên thực hiện tốt việc dạy chính khoá để giảm tải việc dạy thêm học thêm ngoài nhà trường, đánh giá thực chất học sinh trong các giờ học chính khoá để không xảy ra các biểu hiện tiêu cực, gây áp lực lên phụ huynh, học sinh về việc dạy thêm, học thêm.

Đề cập đến việc có cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh để xảy ra tình trạng lạm thu các khoản thu vận động tài trợ, Giám đốc Sở GD&ĐT chỉ ra nguyên nhân do nguồn ngân sách cấp cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt là khối mầm non và tiểu học quá thấp, chỉ đủ phục vụ công tác chuyên môn nên khó khăn về cơ sở vật chất. Trong khi đó, nhà trường đưa ra vận động tài trợ chưa phù hợp, có nơi quá cao, gây bức xúc trong xã hội. Về vấn đề này, Sở sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát các khoản thu của các đơn vị, trường học trên địa bàn để đảm bảo đúng quy định, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, giảm bớt gánh nặng cho học sinh, nhất là thời điểm đầu năm học.

Về câu hỏi chất vấn liên quan đến nhà vệ sinh trong trường học, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 890 cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT, tuy nhiên số công trình vệ sinh tại các trường theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT chỉ đạt 60%. Còn lại là những công trình vệ sinh cũ, lâu năm, đã được sửa chữa nhưng vẫn không đạt tiêu chuẩn, việc phân công, phân nhiệm theo dõi kiểm tra giám sát nội dung này ở các cơ sở còn có những nơi làm chưa tốt, ý thức giữ gìn, sử dụng của một bộ phận học sinh chưa cao. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các huyện thành thị bố trí lồng ghép các nguồn vốn của nhà nước và doanh nghiệp để tiếp tục đầu tư, cải tạo. Tăng cường công tác quản lý phân công, phân nhiệm cán bộ trực tiếp phụ trách công tác vệ sinh trường học sát sao, thường xuyên; tăng cường công tác giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện công tác vệ sinh học đường.

Chất vấn vấn đề dạy thêm, học thêm và quản lý giáo viên nước ngoài tại các trung tâm ngoại ngữ

Đại biểu Nguyễn Thanh Tâm - Tổ đại biểu khu vực huyện Lâm Thao chất vấn về hoạt động dạy thêm, học thêm và lạm thu tại một số trường học trên địa bàn tỉnh

Về nội dung quản lý các trung tâm ngoại ngữ và giáo viên là người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin trên địa bàn tỉnh có 111 trung tâm giảng dạy ngoại ngữ và tin học, 22 trung tâm có 87 giáo viên người nước ngoài (NNN) tham gia giảng dạy. Hằng năm, Sở phối hợp với Công an tỉnh và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai quán triệt các Trung tâm về công tác quản lý NNN trên địa bàn tỉnh, kiểm tra hoạt động của các Trung tâm và NNN. Tuy nhiên, khó khăn trong công tác quản lý của Sở nằm ở chỗ toàn bộ các trung tâm là đơn vị doanh nghiệp, hoạt động theo luật doanh nghiệp, các trung tâm tự phân công bố trí nhân sự quản lý NNN, hoặc NNN đăng ký ở một trung tâm, dạy một trung tâm khác...

Thời gian tới, để quản lý trung tâm và NNN, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát toàn bộ quy trình, trình tự kiểm soát, cấp phép cho NNN, đảm bảo cấp phép ở đâu, làm việc ở đó, phục vụ công tác quản lý chung. Thường xuyên kiểm tra hoạt động của các trung tâm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp vi phạm nếu có.

Về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại khu vực các trường học trên địa bàn, Giám đốc Sở GD&ĐT đề xuất các giải pháp như sau: Các huyện thành thị phối hợp cùng Sở tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hàng quán tại các cổng trường. Đề nghị các lực lượng công an, y tế, quản lý thị trường phối hợp cùng ngành giáo dục tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường chỉ đạo các trường học tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về nhận biết, các tác hại cùng những vấn đề liên quan đến nội dung này; đề nghị phụ huynh tăng cường chăm sóc, giáo dục trẻ ngay từ nhà, phối hợp giữa gia đình với nhà trường trong quản lý kinh tế của trẻ. Tăng cường công tác quản lý học sinh, không để học sinh mua bán hàng hoá tại các khu vực này trước, trong và sau giờ học.

Kết luận nội dung liên quan đến GD&ĐT, Chủ toạ Kỳ họp yêu cầu các địa phương và các ngành liên quan tăng cường quản lý hơn nữa công tác dạy thêm, học thêm. Chỉ ra một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do cải cách giáo dục, Chủ toạ cho biết Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ góp thêm tiếng nói với Quốc hội về nội dung liên quan. Về vấn đề sử dụng giáo viên NNN, Chủ toạ đề nghị Sở GD&ĐT cùng các ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án quản lý, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục có ý kiến với cấp trên. Vấn đề an toàn thực phẩm khu vực trường học, Chủ toạ cho rằng phụ huynh phải có trách nhiệm với con em mình; nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền cho học sinh; lực lượng công an, quản lý thị trường quản lý việc buôn bán ở khu vực cổng trường để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh.

Việt Hà- Phương Thúy- Phương Thanh


Việt Hà- Phương Thúy- Phương Thanh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Nhiều vấn đề thảo luận tại hội trường

Nhiều vấn đề thảo luận tại hội trường
2023-12-07 13:28:00

baophutho.vn Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Bảy- HĐND tỉnh khóa XIX, sáng 7/12, các đại biểu tiến hành phiên thảo luận tại hội trường về các báo cáo, tờ...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long