Cập nhật:  GMT+7

Giám đốc Công an tỉnh giải trình về vấn đề an ninh trật tự và tội phạm lừa đảo qua nền tảng số

Trong buổi làm việc sáng 7/12, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn- Giám đốc Công an tỉnh nhận được được 4 câu hỏi nóng cần giải trình về an ninh trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh, trong đó cử tri quan tâm đến tình trạng vi phạm pháp luật của thanh thiếu niên và nạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua nền tảng số.

Giám đốc Công an tỉnh giải trình về vấn đề an ninh trật tự và tội phạm lừa đảo qua nền tảng số

*Giải trình câu hỏi về tình trạng tội phạm thanh thiếu niên

Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Minh Tuấn cho biết năm 2023, Công an tỉnh đã huy động tổng thể các lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh ổn định. Tội phạm về trật tự xã hội được kiềm chế và giảm 2,9%; tỷ lệ điều tra, khám phá tội phạm đạt 90,4%; kiên quyết đấu tranh, trấn áp, không để hình thành băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.Tuy nhiên, qua công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nổi lên tình trạng các đội tượng thanh thiếu niên tụ tập đông người, mang theo hung khí vi phạm pháp luật, gây rối ANTT ở một số địa bàn.

Công an tỉnh chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình hình, vụ việc trên là do sự phát triển của mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok...) nhanh chóng, rộng khắp, khó kiểm soát; cùng với đó, đặc điểm tâm, sinh lý của lứa tuổi thanh, thiếu niên chưa phát triển hoàn thiện, bồng bột, đua đòi, nhận thức pháp luật còn hạn chế, dẫn đến dễ bị lôi kéo, kích động tụ tập tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, một số đối tượng xấu đã lợi dụng mạng xã hội, lập các hội nhóm kín để lôi kéo, kích động số thanh thiếu niên hư tham gia các hành gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật, vụ việc xảy ra là bộc phát. Việc lôi kéo, tụ tập diễn ra rất nhanh, trong thời gian ngắn, khó kiểm soát.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương trong công tác quản lý, giáo dục đối với học sinh, thanh, thiếu niên, đặc biệt số thanh, thiếu niên “hư”, bỏ học, lang thang, lêu lổng, có dấu hiệu tụ tập vi phạm pháp luật còn hạn chế, thậm chí buông lỏng. Chế tài xử lý của pháp luật đối với số đối tượng thanh thiếu niên còn thiếu, chưa đủ sức răn đe. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với nhóm đối tượng này còn hạn chế, chưa có sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các ban, ngảnh, đoàn thể và chính quyền địa phương.

Giám đốc Công an tỉnh cũng đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ kiềm chế tình trạng này trong thời gian tới, gồm: Tăng cường phối hợp các ngành chức năng, cấp uỷ, chính quyền địa phương đẩy mạnh giáo dục pháp luật, phòng ngừa tội phạm, nhất là các hành vi vi phạm liên quan thanh, thiếu niên để nâng cao nhận thức, ý thức người dân trong công tác phòng ngừa tội phạm do người ở lứa tuổi thanh thiếu niên gây ra. Đặc biệt là công tác phối hợp giáo dục, quản lý giữa chính quyền, người dân, gia đình và nhà trường tuyên truyền về hành vi vi phạm giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông.

Chỉ đạo lực lượng công an các cấp thực hiện tốt công tác phòng ngửa nghiệp vụ, tăng cường nắm tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng nhất là số thanh thiếu niên hư, chơi bời, lêu lổng, có biểu hiện vi phạm pháp luật, từ đó có biện pháp giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở. Thường xuyên mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm; kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm với các đối tượng vi phạm là thanh thiếu niên vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Phối hợp các cơ quan nội chính đưa ra xét xử điểm, công khai một số vụ việc vi phạm điển hình liên quan thanh, thiếu niên để răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng và lực lượng Công an cơ sở tăng cường tuần tra vũ trang kết hợp nhiều lực lượng (Cảnh sát hình sự, giao thông, cơ động, phòng, chống ma tuý..), khép kín địa bàn, nhất là vào ban đêm, trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, tập trung vào số thanh thiếu niên có biểu hiện tụ tập đông người, lạng lách, đánh võng, vi phạm tốc độ, gây rối trật tự công cộng. Đồng thời kiên quyết xử lý những người giao phương tiện (ô tô, mô tô...) cho thanh thiếu niên chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Công an tỉnh cũng kiến nghị cấp uỷ, chính quyền và cơ quan chức năng tăng cường chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa xã hội ngay từ cơ sở, trọng tâm là phòng ngừa việc thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật. Thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm cho đối tượng thanh, thiếu niên, hạn chế, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. Các gia đình, nhà trường, các cơ quan đoàn thể xã hội phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục, phòng ngừa vi phạm pháp luật đối với con, em mình; thường xuyên quan tâm, động viên, quản lý chặt chẽ, kịp thời nắm bắt những biến đổi về tâm sinh lý của lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa vi phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên. Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp tăng cường chỉ đạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên tham gia Ban chỉ đạo các cấp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và phòng ngừa đối với các hành vi vi phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên nói riêng.

* Về phản ánh của cử tri liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, mạng viễn thông, phương tiện điện tử trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây.

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Công an tỉnh đã chủ động phối hợp các ngành chức năng tham mưu, làm tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực internet, viễn thông, tài chính, ngân hàng. Đồng thời chú trọng nâng cao trình độ khoa học, kỹ thuật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ chiến sỹ và tăng cường lực lượng cho các đơn vị trực tiếp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

Tháng 9/2023, Công an tỉnh đã thành lập Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng cao, đây là lực lượng chuyên trách, nòng cốt tham mưu trong công tác bảo đảm an ninh mạng và đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn.

Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tập trung tăng cường phối hợp các ngành chức năng, cấp uỷ, chính quyền địa phương đẩy mạnh giáo dục pháp luật, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao để nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của cơ quan, đơn vị và người dân, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội. Làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý đối với các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp liên quan lĩnh vực intemet, viễn thông, tài chính, ngân hàng, các hội, nhóm, đối tượng có am hiểu, trình độ về công nghệ thông tin.

Đồng thời, tăng cường quản lý cư trú, nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện... phục vụ phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Thông qua đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nói chung, tội phạm lừa đảo trên các trang mạng xã hội nói riêng, chủ động phát hiện, tham mưu các đơn vị chức năng tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực intemet, viễn thông, tài chính, ngân hàng... không để các đối tượng có điều kiện lợi dụng hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật.

Chủ động đề xuất Bộ Công an, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện; tăng cưởng đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về pháp luật, nghiệp vụ, công nghệ thông tin, tài chính cho CBCS phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong lực lượng Công an tỉnh để đáp ứng yêu cầu công tác.

Công an tỉnh cũng khuyến nghị người dân cần cảnh giác trước các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ Công an, Viện kiểm sát, cán bộ các cơ quan nhà nước để thông báo, điều tra vụ án hoặc khởi tố, bắt tạm giam, các lỗi vi phạm giao thông rồi đề nghị cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng rồi dẫn dụ, đe dọa yêu cầu chuyển tiền. Cảnh giác với các số điện thoại gọi đến có mã vùng quốc tế. Không chụp ảnh và cung cấp các thông tin dữ liệu cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP ngân hàng cho người không quen biết qua mạng Internet. Không giao dịch tài sản qua mạng với những người không biết rõ nhân thân, lai lịch.

Không bấm vào các đường link lạ được chia sẻ trên mạng Internet để tham gia các chương trình trên mạng có yêu cầu đăng nhập Zalo, facebook. Khi nhận được yêu cầu vay mượn tiền của người thân qua mạng xã hội facebook, zalo cần phải kiểm tra, xác minh kỹ để xác nhận tránh bị mất tiền. Không nghe lời yêu cầu, dụ dỗ của các đối tượng trên mạng xã hội cài đặt các ứng dụng (app) trên điện thoại để vay tiền qua mạng Internet. Cảnh giác trước những lời mời của những người không quen biết tham gia đầu tư kinh doanh trên các sàn chứng khoán, sàn ngoại hối, sàn tiền ảo.

Khi phát hiện bị lừa đảo qua mạng cần đến ngay Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Phú Thọ để trình báo, phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu điện tử phục vụ công tác điều tra xác minh.

* Giải trình vấn đề liên quan đến tội phạm ma tuý trên địa bàn tỉnh

Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Minh Tuấn khẳng định: Thời gian qua ở một số tỉnh thành trên cả nước, tình trạng mà tuy tổng hợp dạng “núp bóng” đang có những diễn biến phức tạp. Nhiều sản phẩm ma tuy “núp bóng" được giao bán trên các hội, nhóm trên không gian mạng, nhất là thuốc là điện tử, thuốc là có sợi pha trộn tẩm ướp chất ma tuý. Trong năm 2023, Công an tỉnh đã phát hiện, khởi tố 260 vụ/382 bị can phạm tội về ma túy; trong đó, khởi tố 11 vụ/27 bị can liên quan đến ma tuy “núp bóng” (có 8 vụ thu giữ các sợi thực vật có tẩm chất ma tuý; 3 vụ thu giữ tang vật là thuốc lá điện tử có chứa chất ma tuý).

Qua công tác nắm tình hình, tuy chưa phát hiện các sản phẩm đồ ăn (bánh kẹo, trà sữa, đồ uống, thuốc lá...) được bày bán gần các cơ sở giáo dục có chứa chất ma tuý, nhưng dự báo tình hình tội phạm liên quan ma tuý tổng hợp, ma tuý “núp bóng” sẽ còn diễn biến phức tạp.

Để đáp ứng yêu cầu công tác chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, với phương châm chỉ đạo “đánh cả cụm, đánh cả đường dây, không đánh khúc giữa” và đấu tranh “giảm cầu” ma tuý trên địa bàn, Công an tỉnh Phú Thọ sẽ tập trung tăng cường phối hợp các ngành chức năng, cấp uỷ, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật liên quan tội phạm, vi phạm pháp luật về ma tuý, đặc biệt là phương thức, thủ đoạn, các loại ma tuý mới; tập trung tuyên truyền và số đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên để nâng cao nhận thức, ý thức trong công tác phòng ngừa tội phạm.

Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng chống ma tuý làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, quản lý địa bàn, đối tượng, đấu tranh trấn áp mạnh với tội phạm, vi phạm pháp luật về ma tuý, nhất là liên quan ma tuy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, bóng cười, chú trọng địa bàn trường học, khu, cụm công nghiệp.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, trong đó sẽ đấu tranh, trấn áp mạnh đối với tội phạm ma tuý, không để hình trạng tụ điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn.

Phối hợp các ngành chức năng, cấp uỷ, chính quyền các cấp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT; tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng (Cục Quản lý thị trường, Sở Y tế) thường xuyên kiểm tra các cơ sở, đối tượng kinh doanh, cửa hàng bản thực phẩm đồ ăn, nước uống... nhất là những cơ sở gần các trưởng học; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất sứ, chủ động phòng ngừa, không để các loại ma tuý “núp bóng" trà trộn, lợi dụng hoạt động.

Bên cạnh các biện pháp của cơ quan chức năng, đề nghị các gia đình, nhà trường, các cơ quan đoàn thể xã hội phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục, phòng ngừa vi phạm pháp luật đối với con, em mình; tuyên truyền, giáo dục để các cháu nhận biết mối nguy hại về ma tuý, để có các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ bản thân.

* Thông tin về hiện tượng có đối tượng giả danh cán bộ quân đội để thực hiện hành vi lừa đảo, gây thiệt hại về kinh tế trên địa bàn huyện Hạ Hoà, Thanh Ba và Lâm Thao, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và hình ảnh cán bộ Quân đội nhân dân Việt Nam

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn nhận định việc lừa đảo đặt hàng là do cạnh tranh giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ, cung cấp thực phẩm cho đơn vị Quân đội; mục đích để gây thiệt hại về kinh tế (không có mục đích chiếm đoạt tài sản) hoặc có thể xuất phát từ mẫu thuẫn cá nhân với cán bộ của đơn vị Quân đội trên địa bàn; không có mục đích gây chia rẽ mối đoàn kết, thống nhất giữa Quân đội với nhân dân.

Công an tỉnh đã xác minh, làm rõ các vụ việc, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan cường nắm tình, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội để kịp thời phát hiện, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn việc giả danh cán bộ công chức viên chức, người dân nói chung và giả danh cán bộ Quân đội nói riêng để lừa đảo đặt mua hàng. Công an tỉnh cũng sẽ phối hợp lực lượng quân đội, các cơ quan báo chí, đài phát thanh truyền hình và các đơn vị chức năng tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao cảnh giác cho người dân.

Việt Hà- Phương Thuý- Phương Thanh


Việt Hà- Phương Thuý- Phương Thanh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Nhiều vấn đề thảo luận tại hội trường

Nhiều vấn đề thảo luận tại hội trường
2023-12-07 13:28:00

baophutho.vn Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Bảy- HĐND tỉnh khóa XIX, sáng 7/12, các đại biểu tiến hành phiên thảo luận tại hội trường về các báo cáo, tờ...

Nhiều vấn đề thảo luận tại hội trường

Nhiều vấn đề thảo luận tại hội trường
2023-12-07 09:25:00

baophutho.vn Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Bảy- HĐND tỉnh khóa XIX, sáng 7/12, các đại biểu tiến hành phiên thảo luận tại hội trường về các báo cáo, tờ...

35 ý kiến đóng góp thảo luận tại Tổ

35 ý kiến đóng góp thảo luận tại Tổ
2023-12-06 19:06:00

baophutho.vn Chiều 6/12, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp, các đại biểu chia 5 Tổ thảo luận, đóng góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình trình tại Kỳ...

35 ý kiến đóng góp thảo luận tại Tổ

35 ý kiến đóng góp thảo luận tại Tổ
2023-12-06 16:50:00

baophutho.vn Chiều 6/12, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp, các đại biểu chia 5 Tổ thảo luận, đóng góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình trình tại Kỳ...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long