Cập nhật:  GMT+7

Cỏ lào, thảo dược phòng đỉa, vắt cắn khi đi du lịch

Cỏ lào là một trong số ít thảo dược có thể thu hái quanh năm để làm thuốc, cắt cả cây dùng tươi hoặc khô. Tuy nhiên, lá cây vẫn thường được sử dụng nhiều hơn cả nhờ tác dụng cầm máu, chống viêm, giảm ngứa, phòng đỉa, vắt cắn...

1. Đặc điểm và công dụng của cỏ lào

Cỏ lào là tên thuốc trong sách thuốc, loài cây này còn được gọi với rất nhiều tên khác nhau, như “cây lốp bốp”, “cây ba bớp”, “cỏ Nhật”, “cỏ tàu bay”,... tên khoa học là Eupatorium odoratum L.

Cỏ lào là một loài thảo dược sống lâu năm, cao chừng 1 - 2 m, thân có rãnh, ít phân nhánh. Thường mọc thành bụi, phát triển rất nhanh và tái sinh rất mạnh. Thân và cành đều có lông nhung màu vàng. Cành lá vò có mùi thơm. Lá mọc đối, hình trứng nhọn, mép có răng cưa to không đều, dài 3 - 10cm, với 3 gân nổi rõ từ gốc, hai mặt đều có lông.

Hoa tự, màu hồng hoặc màu trắng, mọc thành cụm, có lá bắc. Quả bế hình thoi, 5 cạnh, có lông. Cây mọc hoang dại ở khắp các bãi hoang, ven đường, ven rừng, ven suối,... đi bất kỳ nơi nào cũng có thể gặp.

Cỏ lào, thảo dược phòng đỉa, vắt cắn khi đi du lịch

Cây cỏ lào.

Theo Đông y: Cỏ lào vị hơi cay, tính ấm, có độc. Có tác dụng tán ứ, tiêu thũng, sát trùng, chỉ huyết (cầm máu). Dùng chữa phong tê thấp khớp xương đau nhức, đòn ngã sưng đau, kiết lỵ, tiêu chảy, mụn nhọt lở loét ngoài da, vết thương chảy máu.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy: Toàn cây có chứa tinh dầu, alcaloid, tanin. Nước sắc cỏ lào có tác dụng kháng khuẩn, ức chế đối với vi khuẩn gây mủ trên vết thương và trực trùng lỵ Shigella.

2. Cỏ lào phòng trị một số chứng bệnh

Chống viêm, giảm ngứa, phòng đỉa, vắt cắn khi đi du lịch: Lá và cành non cây cỏ lào, vò nát, xát lên da, từ đầu gối xuống khắp bàn chân phòng ngừa đỉa, vắt cắn khi đi du lịch.

Cỏ lào, thảo dược phòng đỉa, vắt cắn khi đi du lịch

Cỏ lào chống viêm, phòng đỉa, vắt cắn.

Giảm đau, tiêu sưng: Lá cỏ lào tươi, lượng vừa đủ, vò nát hoặc giã nát đắp.

Giảm ngứa nhanh chóng, chống viêm: Lá cỏ lào xát lên da.

Chữa đau nhức xương: Cỏ lào 12g tươi, dây đau xương 16g; sao vàng, sắc nước uống trong ngày. Chia 2-3 lần. Uống khi thuốc còn ấm.

Cầm tiêu chảy: Cỏ lào 16g sắc lấy nước, pha thêm đường, chia 3 lần uống trong ngày. Trường hợp cấp, có thể hái vài chiếc lá non, nhai nuốt dần.

Chú ý: Cây có độc, uống quá liều có thể bị trúng độc, với những triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

T.S (Theo suckhoedoisong.vn)


T.S (Theo suckhoedoisong.vn)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

10 lợi ích sức khỏe đáng khám phá của đậu cô ve

10 lợi ích sức khỏe đáng khám phá của đậu cô ve
2024-05-17 14:42:00

Đậu cô ve hay đậu que là một loại thực phẩm bổ dưỡng và ngon miệng với nhiều lợi ích sức khỏe. Hãy thêm loại đậu này vào chế độ ăn uống đa dạng để có một cơ thể khỏe mạnh.

3 công thức mặt nạ collagen tự làm tại nhà

3 công thức mặt nạ collagen tự làm tại nhà
2024-04-29 10:46:00

Không cần đầu tư quá nhiều chi phí, bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ collagen với các thành phần tự nhiên tại nhà để chăm sóc da, ngăn ngừa lão hóa...

Bài tập hỗ trợ trị tăng động giảm chú ý

Bài tập hỗ trợ trị tăng động giảm chú ý
2024-04-29 06:02:00

Tăng động giảm chú ý là một rối loạn phát triển thần kinh ảnh hưởng đến khả năng tập trung chú ý và kiểm soát hành vi. Những bài tập luyện cho người bệnh tập trung khắc phục và...

8 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng ngăn ngừa rụng tóc

8 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng ngăn ngừa rụng tóc
2024-04-28 09:59:00

Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và nhiều tác động của môi trường sống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc. Việc khắc phục sự thiếu hụt chất dinh dưỡng bằng chế độ ăn có thể giúp...

Những ai không nên dùng trà hoa cúc?

Những ai không nên dùng trà hoa cúc?
2024-04-27 10:44:00

Trà hoa cúc - thức uống được nhiều người lựa chọn trong thời tiết nắng nóng hiện nay. Nhờ hương vị thanh mát nhẹ nhàng, không quá gắt lại có nhiều công dụng tốt đối với sức...

Cách chăm sóc da nhạy cảm trong mùa hè

Cách chăm sóc da nhạy cảm trong mùa hè
2024-04-26 13:46:00

Nhiệt độ cao, tia UV là thách thức cho người có làn da nhạy cảm trong những tháng hè. Biết tuân thủ các biện pháp chăm sóc da sẽ giữ da khỏe mạnh, không kích ứng...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long