Cập nhật:  GMT+7

Giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số

Xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Tân Sơn, đời sống của người dân còn nhiều gian nan, thiếu thốn nhưng Đồng Sơn lại là điểm sáng trong việc giữ gìn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa đồng bào DTTS với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới...

Giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số

Thành viên CLB Diễn xướng, văn nghệ dân gian khu Bến Thân biểu diễn tiết mục mừng được mùa truyền thống của đồng bào dân tộc Dao trong lễ ra mắt.

Đón Xuân mới 2024, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Đồng Sơn có thêm tin vui. Hai câu lạc bộ Diễn xướng, văn nghệ dân gian của xã và khu Bến Thân mới được thành lập với tổng số 37 thành viên đã tiếp thêm nguồn lực, sức mạnh cho phong trào văn hóa văn nghệ địa phương thêm phong phú, sôi nổi trong dịp vui Tết, đón Xuân.

Bước sang tuổi 67 nhưng bà Đặng Thị Tình- Chủ nhiệm CLB Diễn xướng, văn nghệ dân gian khu Bến Thân vẫn rất nhanh nhẹn, hoạt bát, dẻo tay múa, tròn giọng ca. Bà Tình chia sẻ: “Bến Thân vốn là bản vùng cao, tập trung đồng bào dân tộc Dao hạ sơn sinh sống từ nhiều thập niên trước. Thời điểm trước, đời sống khó khăn, cơm ăn áo mặc hàng ngày còn chưa đủ nên các hoạt động văn hóa truyền thống của người Dao cũng bị sao nhãng, mai một. Được Nhà nước đầu tư xây dựng đường giao thông, kéo điện lưới quốc gia về bản, hỗ trợ người dân kiến thức, kinh phí đầu tư trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, đời sống của bà con đã ngày càng được cải thiện, nâng cao. Phong tục tập quán, hoạt động văn hóa truyền thống của người Dao cũng dần được phục hồi, phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng. Mong muốn gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của tổ tiên, trao truyền cho các thế hệ tiếp nối và giới thiệu, quảng bá với cộng đồng xã hội, được chính quyền xã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, cuối tháng 11 năm 2023, CLB Diễn xướng, văn nghệ dân gian khu Bến Thân đã được thành lập với 15 thành viên.

Chúng tôi thường xuyên luyện tập các tiết mục diễn xướng độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc Dao để đi giao lưu, biểu diễn khi có cơ hội. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã hai lần ra xã giao lưu biểu diễn và được đông đảo mọi người hào hứng cổ vũ. Chúng tôi rất phấn khởi. Thời gian tới, CLB sẽ đào tạo, kết nạp thêm các thành viên mới để nét đẹp văn hóa truyền thống người Dao khu Bến Thân mãi trường tồn, lan tỏa sâu rộng...”.

Giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số

Thành viên CLB Diễn xướng, văn nghệ dân gian xã Đồng Sơn thường xuyên tham gia biểu diễn, giao lưu trong các sự kiện, lễ hội của xã.

Đồng Sơn hiện có 779 hộ với 3.566 nhân khẩu, gồm tám dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc Mường chiếm 75%, dân tộc Dao chiếm 20%... Xác định tầm quan trọng đặc biệt của công tác chăm lo, phát triển văn hóa làm nền tảng, động lực để thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển bền vững, nhiều năm nay, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung nguồn lực triển khai thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” trên cơ sở bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn. Chủ thể hoạt động văn hóa là người dân, do đó, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng bào các dân tộc chủ động tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Đồng chí Hà Thanh Giáp- Chủ tịch UBND xã Đồng Sơn khẳng định: “Đời sống kinh tế dẫu còn nhiều khó khăn nhưng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của xã phát triển rất sôi động cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Đồng Sơn hiện có 8 CLB Diễn xướng, văn nghệ dân gian với khoảng 120 thành viên thường xuyên luyện tập, tham gia giao lưu, biểu diễn. Năm nào xã cũng tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ, thể thao thu hút đông đảo người dân trong và ngoài xã đến tham gia. Đội Diễn xướng, văn nghệ dân gian của xã đã nhiều lần được đi biểu diễn tại Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng và đã tạo được ấn tượng đẹp với du khách thập phương với các tiết mục giàu bản sắc văn hóa truyền thống. Mừng Xuân 2024, xã đã có kế hoạch tổ chức buổi giao lưu “Mừng Đảng, mừng Xuân” với các hoạt động thi đấu bóng chuyền, kéo co, bắn nỏ..., biểu diễn múa Lập tĩnh, hát Ví , Giang, chàm đuống... tạo không khí vui vẻ, phấn khởi, tăng cường đoàn kết, nỗ lực thi đua sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế- xã hội địa phương...”.

Cùng với việc giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, xã đặc biệt chú trọng đến xây dựng nếp sống văn hóa mới. Các hủ tục lạc hậu tồn tại lâu đời trong nếp nghĩ, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân đã dần được loại bỏ. Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội dần hình thành, được đông đảo người dân đồng thuận hưởng ứng. Các thiết chế văn hóa, thể thao như nhà văn hóa, sân vận động được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào các dân tộc trong xã phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao lành mạnh. Đến nay, Đồng Sơn đã có 75% hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 7/8 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa. Đời sống văn hóa mới đã và đang tạo nền tảng, động lực để Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong xã nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu lớn đạt chuẩn xã nông thôn mới trong thời gian tới.

Vũ Thanh


Vũ Thanh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Nụ cười trẻ thơ trên vùng cao nguyên đá Hà Giang

Nụ cười trẻ thơ trên vùng cao nguyên đá Hà Giang
2024-01-19 13:12:00

Đến với vùng địa đầu Tổ quốc Hà Giang, du khách không chỉ “lạc” vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, mà còn bắt gặp nụ cười thơ ngây, trong sáng của những đứa trẻ sống trên vùng...

Lễ mừng nước giọt của dân tộc Ba Na

Lễ mừng nước giọt của dân tộc Ba Na
2024-01-18 09:56:00

Lễ mừng nước giọt là nghi lễ mang tính cộng đồng, là một trong những nghi lễ lớn và quan trọng của người Ba Na, thôn Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số an cư

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số an cư
2024-01-17 08:20:00

baophutho.vn Tỉnh Phú Thọ có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) cùng sinh sống, chiếm trên 17% dân số toàn tỉnh. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai có...

Lễ chúc sức khỏe của người Jrai Chor

Lễ chúc sức khỏe của người Jrai Chor
2024-01-16 07:20:00

Đối với đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên, việc chúc sức khỏe cho người lớn trong gia đình là việc rất quan trọng và thường được tổ chức chu đáo, vào những độ tuổi 40, 50, 60....

“Ngôi nhà

“Ngôi nhà" của người Dao
2024-01-12 08:53:00

Hiện nay, Tuyên Quang có khoảng 100.000 người Dao, là dân tộc thiểu số đông thứ 2 sau dân tộc Tày. Dân tộc Dao phân bố ở hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, với nhiều...

Phát huy vai trò người có uy tín

Phát huy vai trò người có uy tín
2024-01-12 07:29:00

baophutho.vn Huyện Thanh Sơn hiện có 207 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Những năm qua, người có uy tín trên địa bàn huyện đã trở...

Phụ nữ Thu Lao với nghề dệt truyền thống

Phụ nữ Thu Lao với nghề dệt truyền thống
2024-01-10 09:04:00

Trồng bông, xe sợi, dệt vải là một trong những phong tục, tập quán lâu đời vẫn được phụ nữ Thu Lao lưu giữ ở thôn Sán Chá, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai.

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long