Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh

Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh

Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh

Từ thực tế tại các cơ sở giáo dục chất lượng cao (CLC), có thể khẳng định, đây là chủ trương đúng trong định hướng phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của tỉnh. Mô hình đã làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đổi mới phương pháp dạy và học tại các nhà trường, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đổi mới giáo dục. Trong những năm đầu triển khai, dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng mô hình đã bước đầu mang lại chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục mũi nhọn, tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh được học tập trong môi trường phát triển toàn diện về năng lực học tập cũng như kỹ năng sống.

Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh

Năm học 2021-2022, Trường THCS Hùng Vương, thị xã Phú Thọ bắt đầu thực hiện thí điểm mở hai lớp dịch vụ CLC với 70 học sinh tại khối 6. Hiện nay, nhà trường có bốn lớp CLC với tổng số 140 học sinh. Qua khảo sát, đánh giá, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh lớp CLC vượt trội hơn so với các lớp học còn lại trong khối. Kết quả rèn luyện xếp loại tốt đạt 100%, kết quả học tập xếp loại tốt đạt 95%. Nhiều học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi cấp thị xã, cấp tỉnh, có 24/139 học sinh đạt trình độ tiếng Anh đầu ra (B1), ba học sinh đạt giải TOEFL Challenge cấp tỉnh, ba học sinh đạt giải Violympic Tiếng Anh qua mạng Internet cấp tỉnh, 117 lượt học sinh đạt giải năng khiếu cấp thị xã.

Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh

Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư đồng bộ, hiện đại trong khuôn viên rộng 26.000m2 với 20 phòng học văn hóa, 10 phòng học bộ môn và đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy, học tập như sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, sân vận động, các công trình phụ trợ... Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, nhà trường vẫn còn thiếu giáo viên bộ môn, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, hiện mới chỉ có 2/5 giáo viên môn Tiếng Anh có trình độ C1 nên việc bố trí phân công chuyên môn cùng lúc cho các lớp CLC và các nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi lớp 10 gặp nhiều khó khăn. Giáo viên làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy một số môn học chưa ổn định dẫn đến những ảnh hưởng nhất định trong việc triển khai chương trình nâng cao, liên kết đào tạo.

Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh

Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên một số trường hiện còn thiếu; số giáo viên giỏi, đáp ứng các yêu cầu dạy lớp CLC của các trường không nhiều. Việc ký hợp đồng, mời giáo viên thỉnh giảng, chuyên gia thực hiện các nội dung, chương trình bổ trợ nâng cao gặp nhiều khó khăn, nhất là các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, các câu lạc bộ (CLB) năng khiếu về nghệ thuật, thể thao, dạy, cấp chứng chỉ Tiếng Anh, Tin học theo chuẩn quốc tế... Việc triển khai thực hiện các chương trình giáo dục bổ trợ nâng cao ở một số trường gặp khó do thiếu cơ sở vật chất, nhân lực, thiếu kinh nghiệm tổ chức và các đơn vị phối hợp. Đáng chú ý, có một số trường chưa thực hiện được việc cam kết chuẩn đầu ra về chất lượng giáo dục theo quy định...

Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh

Tại Trường Tiểu học Hùng Vương, thị xã Phú Thọ, việc học môn Tiếng Anh không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn là một hành trình khám phá thế giới xung quanh, giúp học sinh sáng tạo, tự tin hơn. Xác định đích đến của môn Tiếng Anh là khả năng giao tiếp, nhà trường đã trang bị đầy đủ hệ thống máy chiếu, âm thanh, bảng học thông minh... hiện đại để đảm bảo học sinh có thể học đủ bốn tiêu chí nghe - nói - đọc - viết. Trong giờ học, các em được nghe giảng và giao tiếp với nhau toàn bộ bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó còn có thời gian nghe nhạc và tham gia các hoạt động nhóm bằng bảng học thông minh. Các em cũng được học Tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học sử dụng bài giảng số của iSMART, tham gia các CLB nghệ thuật như: Múa, Aerobics, Mĩ thuật... cùng nhiều hoạt động ngoại khóa hấp dẫn, bổ ích.

Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh

Mô hình lớp dịch vụ tiếp cận tiêu chuẩn CLC tại Trường Tiểu học Hùng Vương, thị xã Phú Thọ đã được thực hiện từ năm học 2021 – 2022 với hai lớp, tổng số 69 học sinh. Đến nay, mô hình được mở rộng lên sáu lớp, tổng số 208 học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng các nội dung giáo dục tiếp cận năng lực phù hợp với khả năng phát triển của học sinh đối với các bộ môn như : Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Toán tiếng Anh, Khoa học tiếng Anh và các CLB nghệ thuật. Các giáo viên chủ nhiệm lớp dịch vụ tiếp cận tiêu chuẩn CLC luôn tìm tòi, tích cực đổi mới phương pháp giáo dục cho phù hợp với từng hoạt động, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, gắn hoạt động giáo dục với thực tiễn. Cùng với đó, tăng cường các hoạt động thực tế, trải nghiệm... giúp học sinh được khám phá và kích thích khả năng tiếp thu, sáng tạo qua từng bài học.

Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh

Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh

Mô hình lớp CLC đã tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh được học tập trong môi trường phát triển toàn diện như: Cơ sở vật chất, thiết bị đồng bộ, hiện đại, đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, có trình độ cao, chương trình học tập tiên tiến, phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, đặc biệt là giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm việc theo nhóm. Chất lượng giáo dục bước đầu được khẳng định, nhiều trường đảm bảo tốt yêu cầu chuẩn đầu ra theo đúng lộ trình. Sự hợp tác, liên kết giữa các trường phổ thông với các đơn vị liên quan trong tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục được phát triển đúng định hướng của Bộ GD&ĐT.

Qua ba năm triển khai mô hình cho thấy đã có nhiều sáng tạo, đổi mới tại các cơ sở giáo dục. Trường THPT Chuyên Hùng Vương và một số trường THCS, THPT trên địa bàn đã làm tốt việc phối hợp với các đơn vị liên quan như: Trung tâm Thanh thiếu niên Hùng Vương, Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Trường Đại học Hùng Vương, Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam... tổ chức liên tục các hoạt động trải nghiệm, các CLB năng khiếu, dạy kỹ năng sống, dạy và cấp chứng chỉ Tiếng Anh, Tin học theo chuẩn Quốc tế...cho học sinh.

Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh

Hạnh Thúy - Hà Trang

4:28:12:2023:08:45 GMT+7

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM