Cập nhật:  GMT+7

“Thần y” của dân bản vùng cao Quế Phong

Đó là cách gọi dân dã, ngưỡng mộ của đồng đội và đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới vùng cao biên giới huyện Quế Phong dành cho Thiếu tá, bác sĩ quân y Lê Anh Đức - “Thầy thuốc quân hàm xanh” Đồn Biên phòng Tri Lễ, BĐBP Nghệ An. Bằng tình cảm, trách nhiệm, y đức và y thuật của mình, Thiếu tá Lê Anh Đức đã cứu sống hơn 20 bệnh nhân khỏi “lưỡi hái của tử thần” khi nhiễm độc lá ngón.

Cũng phải sau mấy lần hẹn, chúng tôi mới gặp được Thiếu tá Lê Anh Đức, bởi anh luôn bận bịu với những công việc mà anh gọi là “không tên”. Bác sĩ Lê Anh Đức và các đồng đội cùng đội ngũ y, bác sĩ của Trạm y tế xã Tri Lễ vừa hoàn thành chuyến công tác tại bản Mường Lống, xã Tri Lễ trở về. Đợt này, các anh tiến hành tuyên truyền cho đồng bào về tác hại của cây lá ngón và vận động bà con tiến hành chiến dịch phá nhổ loại cây “thần chết”.

Thiếu tá Lê Anh Đức chia sẻ: “Chúng tôi hướng dẫn nhân viên y tế bản và cán bộ quân y tăng cường tại Trạm xá quân dân y bản Mường Lống phương pháp cấp cứu người bị ngộ độc do ăn lá ngón tự tử. Bởi ở các bản xa trung tâm, đường sá đi lại rất khó khăn, nếu người bị nhiễm độc lá ngón được cấp cứu kịp thời sẽ có cơ hội được cứu sống”.

“Thần y” của dân bản vùng cao Quế Phong

Thiếu tá, bác sĩ Lê Anh Đức (khi đó mang quân hàm Đại úy) cấp cứu nạn nhân bị ngộ độc do ăn lá ngón tự tử. Bằng bài thuốc của mình, đến nay, anh đã cứu sống hơn 20 bệnh nhân khỏi “lưỡi hái tử thần”.

Tri Lễ là xã biên giới của huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, có diện tích tự nhiên rộng 20.290,18ha, với 18,53km đường biên giới tiếp giáp với cụm bản Phăn Thoong, huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn, Lào. Xã có 16 bản, với 2.086 hộ dân/10.366 nhân khẩu, có 4 dân tộc sinh sống gồm: Thái, Khơ Mú, Mông và Kinh. Nơi đây vẫn tồn tại một số hủ tục, phụ nữ (đặc biệt là dân tộc Mông) thường sống khép kín, ít giao lưu với cộng đồng ngoài bản (làng), tính mặc cảm, tự ti cao; mỗi khi mâu thuẫn trong gia đình, dòng họ, chị em thường nảy sinh suy nghĩ tiêu cực, ăn lá ngón tự tử.

Quá trình công tác tại địa bàn, bác sĩ Lê Anh Đức đã chứng kiến một số bệnh nhân tử vong do ăn lá ngón. Có người tuổi đời còn rất trẻ, thậm chí có những em nhỏ mới 11-12 tuổi chỉ vì hiểu biết còn hạn chế, thiếu kỹ năng sống, nên khi gặp bức xúc trong cuộc sống như: Bị gia đình phản đối mối quan hệ tình cảm nam nữ; vợ chồng, cha con, anh em có mâu thuẫn, cãi vã nhau... đã tìm đến cái chết bằng cách ăn lá ngón. Chính điều đó đã làm cho anh trăn trở, day dứt, khiến anh phải tìm ra phương cách để cứu các bệnh nhân ngộ độc lá ngón. Qua những kiến thức thu nhận được từ nhà trường, cùng quá trình tìm tòi học hỏi và nghiên cứu, bác sĩ Lê Anh Đức đã tìm ra được bài thuốc cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân nhiễm độc lá ngón.

Bác sĩ Lê Anh Đức “bật mí” về công thức của bài thuốc: Khi có bệnh nhân bị nhiễm độc bởi ăn phải lá ngón, trước tiên, dùng nước thân cây chuối kết hợp với lá rau má giã nhỏ trộn đều, vắt lấy nước. Sau đó, tìm 2 đến 3 con nhái bén còn sống rửa sạch thả vào nước hỗn hợp nói trên từ 3 đến 5 phút rồi vớt bỏ nhái ra (việc cho nhái bén còn sống vào nước chỉ với mục đích tạo chất tanh cho bệnh nhân dễ nôn). Tiếp đến, cho bệnh nhân uống mỗi lần khoảng 400-500ml, rồi tìm cách gây nôn cho bệnh nhân. Sau đó, tiếp tục cho bệnh nhân uống và gây nôn đến khi hết thức ăn trong dạ dày. Lúc này, cho bệnh nhân uống khoảng 300ml nước thân cây chuối kết hợp với lá rau má giã nhỏ trộn đều (lần này không gây nôn). Nếu gặp trường hợp bệnh nhân nhiễm độc nặng không tự uống được thì đặt sonde dạ dày, dùng 3 đến 5 lít nước hỗn hợp để rửa dạ dày... Cùng với đó, kết hợp dùng thuốc kháng histamin, trợ tim, trợ sức, truyền dịch... Sau khoảng 2-3 giờ tích cực cấp cứu.

Với bài thuốc này, từ năm 2016 đến nay, bác sĩ Lê Anh Đức cùng đồng nghiệp đã trực tiếp cứu sống 23 bệnh nhân bị ngộ độc lá ngón. Phương pháp cấp cứu, điều trị bệnh nhân ngộ độc lá ngón không chỉ thực hiện tại địa bàn xã Tri Lễ, huyện Quế Phong mà thông qua trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của bác sĩ Lê Anh Đức, quân y các đồn Biên phòng tuyến núi tỉnh Nghệ An cũng đã áp dụng cấp cứu thành công 3 trường hợp bị ngộ độc lá ngón...

“Thần y” của dân bản vùng cao Quế Phong

Thiếu tá, bác sĩ Lê Anh Đức (ngoài cùng, bên phải) hướng dẫn cán bộ đơn vị và nhân viên y tế thôn, bản về bài thuốc cấp cứu nạn nhân bị ngộ độc do ăn lá ngón.

Là một trong số các bệnh nhân được bác sĩ Lê Anh Đức cứu sống, chị Lương Thị Nhân, ở bản Na Hốc, xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong nhớ lại: Hôm đó, chồng mình say rượu, sinh ra mâu thuẫn cãi vã, chồng đuổi mình ra khỏi nhà, bản thân mình cảm thấy buồn tủi không muốn sống nữa nên đã ăn lá ngón tự tử. May mắn cho mình và gia đình đã được bác sĩ Đức kịp thời cứu sống. Sau lần đó, mình rất hối hận, thường xuyên khuyên bảo những người thân trong gia đình đừng bao giờ dại dột sử dụng lá ngón để tự tử.

Được biết, thời gian qua, Đồn Biên phòng Tri Lễ đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng y tế thôn, bản, người có uy tín tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào từng bước nâng cao nhận thức, xóa bỏ hủ tục, không dùng lá ngón để tự tử; đẩy mạnh việc xóa nhổ cây lá ngón khỏi bản, làng, khu dân cư. Với phương thức tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu”, 2 năm nay, trên địa bàn không có trường hợp nào ăn lá ngón tự tử nữa” - ông Xồng Bá Cha, Phó Chủ tịch UBND xã Tri Lễ phấn khởi cho biết.

Thượng tá Hồ Thanh Quang, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tri Lễ chia sẻ: Quá trình công tác, bác sĩ Lê Anh Đức không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi năng lực chuyên môn, được đồng nghiệp tin tưởng, người dân quý mến. Việc nghiên cứu tìm ra bài thuốc và cấp cứu cho các bệnh nhân bị ngộ độc lá ngón của bác sĩ Đức có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, làm sáng đẹp hình ảnh người “thầy thuốc quân hàm xanh” trong lòng nhân dân.

Lê Thạch (Báo Biên Phòng)


Lê Thạch (Báo Biên Phòng)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển
2023-10-13 09:04:00

“Tàu của chúng tôi đã một lần vượt qua nguy hiểm nhờ các tần số liên lạc ghi trên những tài liệu này. Nhìn đơn giản vậy thôi nhưng rất ý nghĩa và cần thiết; các tài liệu này sẽ...

Vượt khó, sáng tạo trong bảo đảm hậu cần

Vượt khó, sáng tạo trong bảo đảm hậu cần
2023-10-12 09:01:00

Hằng năm, Trường Quân sự Quân khu 4 (Nghệ An) tiếp nhận, đào tạo gần 50 đối tượng với hơn 3.000 học viên là bộ đội, dân quân tự vệ, cán bộ địa phương và cán bộ Quân đội nhân...

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long