Cập nhật: Thứ 3, 10/07/2007 | 10:02 GMT+7

Tốc độ ADSL chậm hơn hợp đồng cả trăm lần

Sử dụng dịch vụ ADSL, khách hàng thường xuyên chờ đợi rất lâu - Ảnh: Đức Thiện

Trong hai ngày đã có hàng ngàn phản ảnh của bạn đọc than phiền về chất lượng ADSL. Tốc độ tối đa mà khách hàng sử dụng chậm hơn vài chục đến cả trăm lần so với cam kết của các nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Hiện nay, số lượng các nhà cung cấp dịch vụ Internet ở nước ta đã tăng lên (17 ISP - theo Trung tâm Internet VN) cộng với nhu cầu sử dụng Internet tăng mạnh, dẫn đến sự cạnh tranh giữa các ISP trong việc chiếm thị phần. Từ đó, các cuộc đua khuyến mãi diễn ra ồ ạt.

Trong các hợp đồng chúng tôi có, các nhà cung cấp đều cam kết tốc độ tối đa có thể đạt được theo từng dịch vụ, từng gói cước. Tại những cam kết này hoặc quảng cáo về dịch vụ của mình, các ISP thường chỉ ra tốc độ tối đa thường vào khoảng 1.536 kbps đến 8 Mbps cho việc tải xuống (download) và 512-640 kbps cho việc tải lên (upload). “Tốc độ tối đa” mà nhà cung cấp đưa ra tùy thuộc vào chi phí hòa mạng, giá của từng gói dịch vụ khác nhau. Đó chỉ là mức tối đa, vậy tối thiểu là bao nhiêu thì không một ISP nào đưa nó vào bản hợp đồng! Tuy nhiên, người dùng ngày càng nhận rõ hơn tốc độ truyền tải dữ liệu của dịch vụ ADSL chỉ bằng phương thức kết nối quay số (dial-up) cách đây 5-7 năm.

“Không như quảng cáo”

Khách hàng Hải Thanh - cao ốc Phúc Thịnh, quận 5, TP.HCM - cho biết đang sử dụng dịch vụ Medianet (SCTV và EVN Telecom) với quảng cáo tốc độ tối đa là 2Mbps, thế nhưng khi download một file có dung lượng 1Mb thì mất 10 phút, có nghĩa là chậm hơn tốc độ tối đa cam kết đến khoảng 150 lần (!?). Một khách hàng khác là anh Thế Quang, TP.HCM, nói lúc đầu đăng ký sử dụng dịch vụ của FPT thì tốc độ download thường vào khoảng 200-300 kbps, nhưng càng về sau tốc độ này giảm xuống chỉ còn 10-25 kbps.

Ông Đình Toản, đường Ba Tháng Hai, quận 10, nhận xét chung về tình hình kết nối Internet ở nhà ông: “Luôn chập chờn, không như nhà cung cấp quảng cáo. Thời gian đầu sử dụng thì tốc độ rất khá, sau đó xuống rất thấp, nhiều lúc nhìn thấy nản, tốc độ ban ngày thường là dưới 50 kbps”.

Khắc phục trong 36 giờ

Ít nhất 90% số lần mất kết nối dịch vụ ADSL phải được khắc phục trong khoảng thời gian 36 giờ (đối với khu vực nội thành, thị xã), 72 giờ (đối với thị trấn, làng xã) tính từ khi doanh nghiệp nhận được thông báo về việc mất kết nối Internet từ phía khách hàng hoặc từ hệ thống thiết bị của doanh nghiệp. Khi khách hàng có khiếu nại sự không hài lòng về chất lượng dịch vụ ADSL, doanh nghiệp phải có văn bản hồi âm cho 100% khách hàng khiếu nại trong thời hạn 48 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận đơn khiếu nại... (Qui định về tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ ADSL)

Khách hàng ở huyện Tân Phú, Đồng Nai có nickname là lamtamnhu@... cho rằng đã đến lúc đi kiện các ISP cung cấp dịch vụ ADSL. Theo khách hàng này, khi lắp dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao cho khách hàng, Bưu điện tỉnh Đồng Nai có quảng cáo tốc độ tối đa của dịch vụ này vào khoảng 2.048/512 Mbps trong khi qua quá trình sử dụng, chưa bao giờ tốc độ chạy bằng một nửa.

Tại Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc), khách hàng Đỗ Quốc Huy nói ông sử dụng dịch vụ của Viettel và gặp tình trạng dịch vụ hay bị “rớt” giữa chừng. Ngoài ra, có khi dịch vụ này (ADSL) bị trục trặc đến vài ba ngày.

Hai phút!

Tại trang web của mình, FPT cho rằng: “...tốc độ của ADSL có thể được so sánh như sau: khi chúng ta download một file thông tin có dung lượng là 10Mb bằng hình thức kết nối dial-up, chúng ta sẽ mất 2-3 giờ, nhưng nếu chúng ta download bằng ADSL thì khoảng thời gian đó là hai phút”.

Chúng tôi đã khảo sát tại một điểm sử dụng dịch vụ ADSL của FPT và kết quả trái ngược hoàn toàn. Tại đây, chúng tôi thử kiểm tra bằng cách cho tải tập tin dung lượng khoảng 2,5Mb theo hai cách: từ một website có server ở trong nước và từ một website có server ở nước ngoài. Với website nước ngoài cho kết quả thời gian tải xuống mất đến 15 phút thực với tốc độ trung bình 5 kbps, còn website trong nước có nhanh hơn với tổng thời gian thực mất 10 phút với tốc độ trung bình 6 kbps. Rõ ràng, tốc độ kết nối thực tế thấp hơn rất nhiều lần so với những gì nhà cung cấp đã cam kết trong hợp đồng.

Người đi, “mạng” đi theo

Bên cạnh chất lượng kém, việc hậu mãi, hỗ trợ kỹ thuật của các ISP đối với khách hàng cũng rất kém. Đa số khách hàng đều cho rằng khi gặp tình trạng “ADSL rùa” nếu gọi điện đến các nhà cung cấp dịch vụ để thắc mắc thì hoặc là máy bận hoặc là họ đổ lỗi cho modem, cho virus, cho cấu hình máy yếu, chạy nhiều ứng dụng, sự cố đứt cáp quang... Với trường hợp của ông Toản, ông cho rằng mặc dù dịch vụ kém như vậy nhưng cũng chẳng thể làm gì hơn vì “kiện cáo, hay nói gì thì cũng có thay đổi được đâu, đổi sang dịch vụ khác cũng như vậy cả thôi vì trước đây đã sử dụng dịch vụ của VNN nhưng chất lượng cũng đâu có khá”.

Ông Hoàng Thế Quang, TP.HCM, cho biết khi gặp trục trặc ông đã gọi lên bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của FPT, nhưng mỗi lần gọi là mỗi lần hẹn và kết quả là nửa tháng vẫn chưa thấy ai xuống kiểm tra. Còn ông Huỳnh Văn Tâm (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết mỗi lần tiệm Internet của ông trục trặc, kỹ thuật viên của công ty xuống kiểm tra thì mạng lại chạy tốt. Khi kỹ thuật viên đi rồi thì mạng cũng “đi” theo.

Trên lý thuyết, tốc độ tải xuống của ADSL có thể đạt tới 8 Mbps (Megabit/giây), còn tải lên là 640 kbps (kilobit/giây). Nếu so sánh với tốc độ truy cập Internet qua modem quay số (dial-up) thông thường vào khoảng 56 kbps (tối đa) thì tốc độ tải xuống của ADSL cao gấp hơn 100 lần. Khách hàng ADSL có thể vừa truy cập Internet, vừa gọi điện thoại, gửi fax trên cùng một đường dây điện thoại. Dữ liệu Internet được truyền độc lập với dữ liệu thoại và fax, khiến chất lượng thoại không thay đổi mà tốc độ truyền dữ liệu Internet lại rất cao.

Theo TTO



 Từ khóa:
 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Sắp có Sony PlayStation 3 đời mới

Sắp có Sony PlayStation 3 đời mới
00:00 10/07/2007

Gã khổng lồ Sony cho biết chiếc máy chơi game PlayStation 3 phiên bản cải biên với ổ cứng lớn hơn, cho phép lưu trữ nhiều game và phim HD hơn, sẽ được tung ra thị trường ngay...

Tại sao bầu trời màu xanh?

Tại sao bầu trời màu xanh?
06:27 09/07/2007

Ánh sáng phát ra từ mặt trời bao gồm nhiều màu sắc, mỗi màu lại có một sóng ánh sáng khác nhau.

Vì sao iPhone được hâm mộ cuồng nhiệt ?

Vì sao iPhone được hâm mộ cuồng nhiệt ?
06:18 06/07/2007

Một sản phẩm 3 trong 1 thực sự, vừa là chiếc iPod (máy nghe nhạc và xem video), vừa là chiếc điện thoại di động, đồng thời lại là 1 công cụ lướt web.

Tình ca cho cá mập

Tình ca cho cá mập
00:36 06/07/2007

Các nhà khoa học đang cho bầy cá mập tại những bể thủy sinh ở Đức nghe các bài hát lãng mạn, nhằm đưa chúng vào tâm trạng khi yêu.

Dịch vụ ADSL: Bán thiếu 90% chất lượng, ai phạt?

Dịch vụ ADSL: Bán thiếu 90% chất lượng, ai phạt?
06:16 05/07/2007

Dù “bán thiếu” tới 90%, nhà cung cấp dịch vụ ADSL vẫn không bị xử phạt. Gần 10 năm qua, chưa ai được sử dụng đúng với tốc độ mà nhà cung cấp dịch vụ bán cho người tiêu dùng.

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

11°C - 17°C
Có mây, không mưa
  • 11°C - 17°C
    Nhiều mây, không mưa
  • 12°C - 15°C
    Nhiều mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long