Cập nhật:  GMT+7

5 nhóm vấn đề được chất vấn sâu tại Kỳ họp

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Sáu, HĐND tỉnh khóa XIX, bước sang ngày làm việc thứ hai, các đại biểu tham gia chất vấn thủ trưởng các Sở, ngành những vấn đề “nóng” thời gian vừa qua.

* Rà soát các vị trí, làm rõ nguyên nhân sạt lở tại các địa phương, đảm bảo an toàn tính mạng của người dân

5 nhóm vấn đề được chất vấn sâu tại Kỳ họp

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Mở đầu phiên chất vấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nhận được câu hỏi về giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bờ ngòi và tình trạng ô nhiễm môi trường do chăn nuôi.

5 nhóm vấn đề được chất vấn sâu tại Kỳ họp

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Nhung - Tổ đại biểu huyện Tam Nông chất vấn về tình trạng sạt lở gần 400 mét bờ sông tại xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông

Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, Sở đã đề nghị địa phương cắm biển cảnh báo, làm hàng rào chắn ở những nơi sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở cao để đảm bảo an toàn cho người dân, thường xuyên theo dõi diễn biến sạt lở để phòng chống. Đồng thời, giải toả những công trình dân sinh tự phát làm ảnh hưởng đến hành lang an toàn thoát lũ. Sở sẽ có trách nhiệm tổng hợp tình hình báo cáo với tỉnh để bố trí kinh phí trùng tu, sửa chữa.

5 nhóm vấn đề được chất vấn sâu tại Kỳ họp

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Tổ đại biểu huyện Thanh Thủy đặt câu hỏi chất vấn tình trạng tuyến ngòi Cái bị bồi lắng lòng kênh, sạt lở hai bên bờ ngòi đặc biệt là đoạn qua khu 3, khu 4 - xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy

Về nội dung ô nhiễm môi trường do chăn nuôi, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, ngành đã tham mưu ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi, kiên quyết xử phạt các cơ sở không đảm bảo về môi trường. Đây cũng là những giải pháp sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới.

5 nhóm vấn đề được chất vấn sâu tại Kỳ họp

Đại biểu Ngô Quang Chính - Tổ đại biểu huyện Phù Ninh đặt câu hỏi chất vấn tình trạng gia trại, chuồng trại nằm lẫn trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường

Kết luận nội dung này, Chủ toạ kỳ họp giao Sở NN & PTNT nghiên cứu, rà soát các vị trí, làm rõ nguyên nhân sạt lở tại các địa phương trên địa bàn. Đây là nội dung quan trọng, liên quan đến an toàn tính mạng của người dân, cần triển khai sớm, trước mùa mưa bão. Lãnh đạo các huyện phải có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các đối tượng sinh sống, lấn chiếm hai bên bờ ngòi gây ảnh hưởng đến công trình thoát lũ. Các huyện, thành, thị rà soát các khu vực, kiên quyết không cho chăn nuôi ở những vị trí tập trung dân cư đông để không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

* Kiên quyết không cấp phép cho các bến, bãi bốc xếp hàng hóa không đủ điều kiện và xử lý tất cả các bến bãi vi phạm.

5 nhóm vấn đề được chất vấn sâu tại Kỳ họp

Giám đốc Sở giao thông vận tải

Trả lời chất vấn về vấn đề hoạt động các bến, bãi bốc xếp hàng hóa, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Hoài Giang nêu rõ một số bến không được cấp phép hoặc đã hết hạn thời gian hoạt động nhưng vẫn chưa làm thủ tục công bố là do ý thức chấp hành pháp luật của các chủ bến không nghiêm túc; một số bến cũ được cấp phép vào giai đoạn trước, nhưng đến nay, không đủ điều kiện công bố hoạt động trở lại; việc xử lý các vi phạm chưa được quyết liệt, dứt điểm.

Ông Giang cho biết, thời gian qua, Sở đã thường xuyên rà soát, thống kê tất cả các bến bãi không đủ điều kiện hoặc chưa công bố lại, gửi văn bản tới các địa phương để cưỡng chế dừng hoạt động và xử lý kịp thời.

Làm rõ thêm vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng (địa phương hiện có nhiều bến bãi) phát biểu, cam kết sẽ xử lý nghiêm 27 bến, bãi không phép trên địa bàn. Trong khi đó, Chủ tịch UBND Việt Trì cũng nhận trách nhiệm về việc để xảy ra tình trạng bến, bãi (cụ thể là khu vực bãi nổi phường Bến Gót) hoạt động không phép và cho biết chính quyền đã, đang phối hợp với Công an tỉnh quyết liệt vào cuộc thanh thải các bến, bãi không phép này.

5 nhóm vấn đề được chất vấn sâu tại Kỳ họp

Đại biểu Phùng Thanh Sơn - Tổ Đại biểu huyện Hạ Hòa đặt câu hỏi chất vấn về tình trạng vi phạm các quy định về đê điều, đất đai, giao thông vận tải trong hoạt động các bến, bãi bốc xếp hàng hóa trên địa bàn tỉnh

Kết luận nội dung này, Chủ toạ khẳng định đây là vấn đề rất bức xúc và nổi cộm, nhiều lần cho ý kiến xử lý nhưng đến nay vẫn chưa được triệt để. Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo việc thông tin, thu hồi giấy phép các bến, bãi không đủ điều kiện kinh doanh. Kiên quyết không cấp phép cho các bến, bãi không đủ điều kiện và xử lý tất cả các bến bãi hiện còn tồn tại vi phạm.

* Giá thuốc và giá các vật tư y tế có sự chênh lệch giữa trong và ngoài bệnh viện?

5 nhóm vấn đề được chất vấn sâu tại Kỳ họp

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Huy Ngọc

5 nhóm vấn đề được chất vấn sâu tại Kỳ họp

Đại biểu Đỗ Thị Ngọc Ánh - Tổ đại biểu thành phố Việt Trì đặt câu hỏi chất vấn về giá thuốc và giá các vật tư nhu yếu phẩm tại các bệnh viện chênh lệch cao hơn so với giá mặt hàng cùng loại ngoài thị trường

Đề cập tới giá thuốc và giá các vật tư nhu yếu phẩm, sinh phẩm giữa các hệ thống nhà thuốc, quầy thuốc bên trong và ngoài cơ sở y tế, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Huy Ngọc chỉ ra các nhà thuốc, quầy thuốc trong cơ sở y tế công lập đang tuân theo các quy định của Chính phủ cũng như Thông tư của Sở Y tế, nhưng các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc bên ngoài lại tự quyết định giá. Giám đốc Sở Y tế cũng nêu lên sự băn khoăn của các ngành cũng như các cơ quan chức năng khi khó kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng thuốc và vật tư y tế bán tại các quầy thuốc, nhà thuốc bên ngoài này. Thời gian tới, ngành sẽ thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên của các cơ sở y tế cả trong và ngoài cơ sở y tế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các huyện, thị, thành để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Kết luận nội dung chất vấn về y tế, Chủ toạ đề nghị Giám đốc Sở kiểm tra, làm rõ tên nhà thuốc, bệnh viện cụ thể có sự chệnh lệch giá để xem xét, làm rõ với cử tri. Đối với vấn đề y học cổ truyền, Chủ toạ khẳng định, đây là vấn đề không chỉ riêng địa phương nào, cần có thời gian nghiên cứu cụ thể, lộ trình lâu dài, căn cơ.

* Công tác quản lý di tích lịch sử văn hoá chưa được tốt

5 nhóm vấn đề được chất vấn sâu tại Kỳ họp

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Đắc Thủy

Trả lời chất vấn về công tác quản lý, sử dụng và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là quản lý các di vật, cổ vật, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Đắc Thủy khẳng định: Trên địa bàn tỉnh có hệ thống di tích lịch sử - văn hóa với giá trị lớn. Hằng năm, UBND tỉnh đều cân đối từ nguồn chi thường xuyên để hỗ trợ cho công tác tu bổ các di tích. Tuy nhiên do nhu cầu tu bổ, trùng tu các di tích lớn, công tác xã hội hóa vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục rà soát và đang xây dựng đề án tu bổ di tích một cách lâu dài, bền vững.

5 nhóm vấn đề được chất vấn sâu tại Kỳ họp

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Chinh - Tổ đại biểu huyện Tam Nông đặt câu hỏi chất vấn về công tác bảo vệ cổ vật tại các di tích ở thôn quê

Trước băn khoăn của cử tri về công tác quản lý di vật, cổ vật, Sở đã hướng dẫn phối hợp với các địa phương đang quản lý, bảo quản di vật, cổ vật về công tác phòng chống trộm cắp, cháy nổ. Tuy nhiên vẫn có trường hợp đáng tiếc xảy ra như sự việc gần 40 sắc phong cổ ở Đền Quốc Tế, xã Dị Nậu, huyện Tam Nông bị mất và sau đó bị đăng bán đấu giá ở nước ngoài. Sở đã báo các các cơ quan chức năng để tiến hành các thủ tục đưa sắc phong cổ hồi hương trong thời gian tới.

Kết luận nội dung này, Chủ toạ Kỳ họp khẳng định công tác quản lý di tích lịch sử văn hoá thời gian qua trên địa bàn tỉnh chưa được tốt, đề nghị ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có phương án bảo quản, sử dụng nhằm phát huy được giá trị văn hoá cũng như đảm bảo an toàn cho các di tích, cổ vật.

* Tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non

5 nhóm vấn đề được chất vấn sâu tại Kỳ họp

Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Đức Thịnh

Đề cập đến tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Đức Thịnh thông tin: Tháng 8/2023, 1.344 giáo viên sẽ được tuyển dụng theo chỉ tiêu biên chế được giao ở cả 4 cấp học, trong đó có 816 giáo viên mầm non. Tuy nhiên, số lượng giáo viên đáp ứng nhu cầu trên địa bàn vẫn còn thiếu nhiều. Do đó, cần tiếp tục ký hợp đồng với giáo viên mầm non, chi trả lương cho đối tượng này với chủ trương xã hội hoá.

Làm rõ thêm vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Mạnh cho biết, tình hình thực tế toàn tỉnh thiếu khoảng 2.700 giáo viên. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ chỉ tổng hợp và phê duyệt hơn 1.800 chỉ tiêu do không tính nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục. Điều này cũng gây bất ngờ cho các cơ quan liên quan của tỉnh.

5 nhóm vấn đề được chất vấn sâu tại Kỳ họp

Đại biểu Đỗ Thị Phương Hoa - Tổ đại biểu huyện Thanh Sơn đặt câu hỏi chất vấn tình trạng các huyện vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non

Kết luận nội dung này, Chủ toạ Kỳ họp yêu cầu UBND tỉnh, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh, Ban Chỉ đạo biên chế của tỉnh trình các cấp có thẩm quyền xem xét và cho báo cáo cụ thể.

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường đã có 22 lượt ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về các vấn đề lớn được cử tri và Nhân dân quan tâm. Đã có 6 Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ngành trực tiếp trả lời chất vấn, hai Chủ tịch UBND cấp huyện tham gia trả lời chất vấn và giải trình thêm những vấn đề mà đại biểu đặt ra. Tại kỳ họp này, lãnh đạo UBND tỉnh cũng tham gia làm rõ thêm một số vấn đề trong quá trình thảo luận, giải trình và trả lời chất vấn. Các đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn, ngắn gọn, cụ thể, rõ nội dung. Thủ trưởng các Sở, ngành được chất vấn và tham gia giải trình thêm đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhận trách nhiệm và đưa ra các giải pháp, thời gian cụ thể để thực hiện, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của đại biểu HĐND tỉnh.

Chủ tọa kỳ họp đánh giá cao trách nhiệm trước cử tri và nhân dân của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp này. Nhìn chung, phiên chất vấn, trả lời chất vấn đã thể hiện sự nghiêm túc, công khai, dân chủ, thẳng thắn, xây dựng, tâm huyết, trách nhiệm.

Việt Hà- Phương Thuý- Trà My - Quốc Đại


Việt Hà- Phương Thuý- Trà My - Quốc Đại

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

36 ý kiến đóng góp thảo luận tại Tổ

36 ý kiến đóng góp thảo luận tại Tổ
2023-07-10 16:42:00

baophutho.vn Chiều 10/7, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp, các đại biểu chia 5 Tổ thảo luận, đóng góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình trình tại Kỳ...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long