Cập nhật:  GMT+7

Các loại báo cáo thuế quan trọng doanh nghiệp cần thực hiện

Báo cáo thuế là một trong các nghiệp vụ mà kế toán doanh nghiệp cần phải thực hiện định kỳ hàng tháng, quý, năm. Hình thức của báo cáo sẽ phản ánh chính xác tình hình hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp trong các giai đoạn nhất định. Vậy theo quy định, có những loại báo cáo thuế bắt buộc nào?

Tổng quan về báo cáo thuế

Báo cáo thuế là hoạt động do bộ phận kế toán phụ trách nhằm kê khai các hóa đơn thuế GTGT đầu vào và đầu ra trong quá trình mua, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, đây còn là cầu nối giúp cơ quản quản lý thuế nắm được tình trạng hoạt động thực tế của doanh nghiệp. Bởi thế, tài liệu này phải được hoàn thành đúng hạn với tính chính xác và chi tiết cao.

Các loại báo cáo thuế quan trọng doanh nghiệp cần thực hiện

Báo cáo thuế cho biết tình trạng hoạt động thực tế của doanh nghiệp

Các loại báo cáo thuế bắt buộc nộp

Theo quy định pháp luật, hiện nay, có 4 loại báo cáo thuế bắt buộc phải nộp định kỳ trong những thời hạn nhất định như sau:

1. Thuế GTGT

Trong kỳ nhất định, dù có hoặc không phát sinh, doanh nghiệp vẫn phải nộp thuế GTGT. Trong đó, doanh nghiệp cần xác định chính xác phương pháp kê khai thuế GTGT là gián tiếp hoặc trực tiếp và chuẩn bị giấy tờ liên quan. Cụ thể, bạn có thể dùng một trong hai phương pháp kê khai thuế sau đây:

Phương pháp

Phương pháp khấu trừ

Phương pháp trực tiếp

Điều kiện sử dụng

Doanh nghiệp đang hoạt động, đăng ký tự nguyện và có doanh thu lớn hơn 1 tỷ đồng.

Doanh nghiệp đang hoạt động, có doanh thu dưới 1 tỷ đồng.

Giấy tờ cần chuẩn bị

  • Tờ khai thuế GTGT (Mẫu số 01/GTGT)

  • Bảng kê hóa đơn hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra

  • Các phụ lục khác (nếu có)

  • Tờ khai thuế GTGT mẫu số 03/GTGT (Nếu tính trên GTGT)

  • Tờ khai thuế GTGT mẫu số 04/GTGT, Bảng kê hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ bán ra mẫu số 04-1/GTGT (Nếu tính trên doanh thu)

2. Thuế TNCN

Doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế TNCN theo tháng khi có số thuế phải nộp hàng tháng lớn hơn 50 triệu đồng. Ngược lại, với số thuế TNCN phải nộp hàng tháng dưới 50 triệu đồng, doanh nghiệp sẽ tiến hành kê khai theo quý. Với loại thuế này, bạn sẽ sử dụng tờ khai thuế TNCN mẫu số 05/KK-TNCN.

Các loại báo cáo thuế quan trọng doanh nghiệp cần thực hiện

Doanh nghiệp sẽ kê khai thuế TNCN theo tháng hoặc quý

2. Thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế TNDN là loại thuế trực thu, đánh trực tiếp vào doanh thu chịu thuế của doanh nghiệp. Loại thuế này sẽ bao gồm khoản thu nhập từ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và các loại thu nhập khác của doanh nghiệp.

Khi kê khai thuế TNDN, bạn sẽ phải cung cấp đầy đủ các loại chứng từ, hóa đơn, sổ sách liên quan trong cả năm tài chính. Ngoài ra, loại thuế này sẽ được thực hiện kê khai theo quý. Tuy nhiên, nếu trong quý, doanh nghiệp phát sinh thuế TNDN thì bạn chỉ cần nộp tiền thuế mà không phải nộp tờ khai thuế của quý. Việc thực hiện nghĩa vụ thuế sẽ phát sinh chậm nhất vào ngày 30 của quý kế tiếp, bạn có thể liên hệ dịch vụ kế toán thuế để được hỗ trợ nhanh chóng.

2. Tình hình sử dụng hóa đơn

Việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là nghĩa vụ của đa số doanh nghiệp và sẽ được thực hiện theo quý. Trong đó, bạn sẽ sử dụng mẫu BC26-AC để báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý của doanh nghiệp. Lúc này, bạn cần lưu một số vấn đề như sau:

  • Việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn áp dụng cho mọi doanh nghiệp, kể cả đơn vị mới thành lập. Trong đó, chỉ doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế mới phải báo cáo định kỳ theo tháng.

  • Doanh nghiệp vẫn phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ngay cả khi không sử dụng hóa đơn.

  • Các doanh nghiệp mới thành lập, chưa thông báo phát hành hóa đơn, sẽ chưa phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

Các loại báo cáo thuế quan trọng doanh nghiệp cần thực hiện

Mọi doanh nghiệp đều phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Báo cáo thuế là nghiệp vụ quan trọng và phức tạp, đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác đến tính chi tiết. Vì thế, nếu không sở hữu đội ngũ chuyên nghiệp, bạn nên tìm đến sự hỗ trợ của các tổ chức uy tín. Trong đó, The Smile với kinh nghiệm hơn 16 năm về kế toán, thuế và dịch vụ thành lập doanh nghiệp sẽ là lựa chọn phù hợp của bạn.

The Smile là đơn vị được công nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề kế toán, đại lý thuế bởi Bộ Tài Chính và Tổng Cục Thuế. Ngoài ra, với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, am hiểu về nghiệp vụ kế toán - thuế, The Smile sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành báo cáo thuế đúng thời hạn với độ chính xác và chi tiết cao.

Thông tin liên hệ The Smile:

- Điện thoại: 1900 8888 72

- Zalo: 0918 020 040

- Website: thesmile.vn

Văn phòng:

- LP-03.16 tòa Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, phường 22, Bình Thạnh, TP HCM

- 27 (R4-83) Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, phường Tân Phong, quận 7, TP HCM

- 106/19B Lưu Chí Hiếu, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Làm đẹp với chuyên gia Bệnh viện JK Nhật Hàn

Làm đẹp với chuyên gia Bệnh viện JK Nhật Hàn
2024-05-23 10:10:00

Nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ ngày một cao, các tín đồ ngày một khó tính. Nếu bạn đang lựa chọn cho mình một điểm đến an toàn và uy tín khi có ý định làm đẹp, Bệnh viện JK Nhật...

TÌM CHỦ SỞ HỮU HÀNG HÓA

TÌM CHỦ SỞ HỮU HÀNG HÓA
2024-05-22 08:15:00

Công an thị xã Phú Thọ thông báo: Ngày 01/5/2024, tại khu 5, xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ, Công an thị xã Phú Thọ kiểm tra xe ô tô tải HYUNDAI, BKS: 24H-008.19, phát hiện trên...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long