Cập nhật:  GMT+7

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng phổ biến và dần trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại thông minh, anh Trần Duy Thu ở phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì đã thanh toán xong tiền điện sinh hoạt mà không phải mất công đến điểm thu tiền để nộp.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Người dân thanh toán phí, lệ phí thông qua quét mã QR tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Anh Thu chia sẻ: “Giờ đây chỉ với một tấm thẻ ATM hoặc điện thoại thông minh là tôi có thể thanh toán được mọi dịch vụ, từ ăn uống, mua sắm hay thanh toán các loại hóa đơn tiền điện, nước, học phí một cách nhanh chóng, thuận tiện mà chẳng phải tốn nhiều công sức đi lại như trước nữa”. Các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đã thực sự đem lại nhiều tiện ích, thay đổi thói quen của người dân từ thành thị đến nông thôn, giúp người dân được tiếp cận, thực hiện các kỹ năng thanh toán qua các nền tảng số, qua đó góp phần thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh buổi sáng đầu tuần có rất đông người dân đến để nộp hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tuy đông người song mọi công việc diễn ra rất nhanh chóng. Anh Nguyễn Văn Bình ở phường Tân Dân, thành phố Việt Trì đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe chia sẻ: “Từ khi triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí giải quyết TTHC qua VNPT Money tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã giúp tôi thực hiện thanh toán khá nhanh ngay trên điện thoại di động của mình. Hình thức thanh toán này không chỉ tiện lợi mà còn giúp tôi yên tâm khi đi ra ngoài vì không phải mang theo nhiều tiền mặt trong người”.

Ông Đặng Việt Hải - Giám đốc VNPT Phú Thọ cho biết: Để giúp người dân thuận tiện, tạo thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch hằng ngày, năm 2023 VNPT Phú Thọ đã liên kết với 40 ngân hàng và hoàn thành liên thông chuyển tiền qua lại cho 41.769 khách hàng trên địa bàn tỉnh có tài khoản VNPT Money. Hiện VNPT Phú Thọ đã phát triển được 2.625 điểm chấp nhận thanh toán VNPT Money, 8.163 tài khoản phát sinh giao dịch, số lượt phát sinh giao dịch qua VNPT Money đạt gần 84.000 lượt. Lũy kế doanh thu đạt trên 41 tỷ đồng.

Cùng với VNPT Phú Thọ, các doanh nghiệp viễn thông đã tích cực triển khai dịch vụ hoá đơn điện tử, biên lai điện tử, định danh khách hàng điện tử, cung cấp chữ ký số từ xa... nhằm đáp ứng yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Tính đến nay, tổng số tài khoản Mobile Money được kích hoạt đạt là 297.091 tài khoản, tăng 237% so với cùng kỳ, số tài khoản phát sinh giao dịch 166.347 tài khoản, tăng 180% so với cùng kỳ; số điểm cung cấp dịch vụ là 5.990 điểm, tăng 500% so với cùng kỳ; tổng số tiền thanh toán trên 26,2 tỷ đồng.

Các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã mở rộng nhiều hình thức, phương thức hiện đại phục vụ thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội; thanh toán không dùng tiền mặt trong thu, nộp thuế, thanh toán hóa đơn định kỳ như điện, nước, học phí, viện phí, chi trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội... Cùng với đó, phát triển các sản phẩm thẻ ngân hàng đa năng, đa dụng cho phép thanh toán trực tuyến các giao dịch, đồng thời khuyến khích các mô hình hợp tác giữa các ngân hàng với các tổ chức trung gian thanh toán để cung cấp sản phẩm dịch vụ thanh toán phù hợp với đặc thù dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã triển khai dịch vụ thanh toán điện tử trong thực hiện TTHC thông qua các hình thức: Thanh toán thẻ qua máy POS đặt tại quầy thu phí, lệ phí; thực hiện thanh toán qua tài khoản thẻ hoặc quét mã QR, tạo thuận tiện cho tổ chức, công dân trong thanh toán phí, lệ phí TTHC bằng phương thức không dùng tiền mặt.

Để đạt mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh có từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng, giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20-25%/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua điện thoại di động đạt 50-80%/năm, giá trị giao dịch đạt 80-100%/năm; tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%... các cấp, ngành cần tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ về hạ tầng, phát triển đa dạng các hình thức thanh toán. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân sử dụng các hình thức thanh toán số, thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp.

Lệ Thủy


Lệ Thủy

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Đồng hành với doanh nghiệp chuyển đổi số

Đồng hành với doanh nghiệp chuyển đổi số
2024-03-14 10:38:00

baophutho.vn Chuyển đổi số (CĐS) mang lại rất nhiều lợi ích cho mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp, từ điều hành quản lý đến nghiên cứu, kinh doanh... Cùng...

Cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn
2024-03-11 09:13:00

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn thiện dự thảo Đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, trình Chính phủ trong quý I/2024...

Tăng tốc chuyển đổi số

Tăng tốc chuyển đổi số
2024-03-05 07:13:00

Việc chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua ngày càng tăng tốc, ở cả chiều rộng lẫn chiều sâu trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, qua đó,...

Thúc đẩy kinh tế số phát triển

Thúc đẩy kinh tế số phát triển
2024-02-23 09:17:00

baophutho.vn “Kinh tế số đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức và cách làm của chúng tôi. Từ tiêu thụ truyền thống, bán hàng trực tiếp hoặc qua hệ thống đại...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long