Cập nhật: 24/06/2022 16:51 GMT+7

Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩm

Sau thời gian triển khai áp dụng mô hình OCOP trong tiêu thụ và quảng bá nông sản, tỉnh Phú Thọ đã đạt được những thành công bước đầu trong kế hoạch phát triển và nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩm. Qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.

Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩmCác sản phẩm OCOP của Phú Thọ đang bày bán tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh được người dân tin tưởng và sử dụng tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh đã mang đến làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, tạo đà thúc đẩy và nâng cao năng lực của các chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tổ chức sản xuất, kinh doanh dòng sản phẩm nông sản đặc trưng của từng địa phương; hình thành vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, người dân cũng được sử dụng những sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm. Song song với đó, tỉnh cũng đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ nâng cấp, tiêu chuẩn hóa sản phẩm, trong đó, tập trung hỗ trợ mua nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, tập huấn, thuê cán bộ kỹ thuật cho các tổ chức kinh tế, chủ thể tham gia thực hiện Chương trình OCOP; hỗ trợ chi phí thiết kế nhãn hiệu, đăng ký nhãn hiệu, in tem, giấy chứng nhận, xác lập quyền sở hữu công nghiệp, xây dựng logo, bao bì, đăng ký mã số mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm các sản phẩm OCOP. Chủ trương hỗ trợ các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP quảng bá sản phẩm trên các trang thương mại điện tử; tổ chức giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.

Cùng với chính sách hỗ trợ của tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể… các địa phương cũng nhanh chóng bắt tay vào xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, từng bước làm thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân từ nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất hàng hóa lớn, có giá trị kinh tế cao; từ kinh tế hộ đơn lẻ sang mô hình HTX, liên kết, liên doanh theo chuỗi giá trị ngành hàng. Đặc biệt là sự thay đổi từ sản xuất theo kinh nghiệm mang nặng tính truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; từ năng suất lao động thấp sang áp dụng hàm lượng khoa học - công nghệ cao; từ coi trọng về số lượng sang coi trọng chất lượng, giá trị, lợi nhuận, gắn với an toàn thực phẩm của sản phẩm nông sản... Chị Hà Minh Huệ ở huyện Phù Ninh chia sẻ: Tôi thường xuyên sử dụng các sản phẩm OCOP của tỉnh bởi đây là những sản phẩm được chứng nhận đảm bảo an toàn, có chất lượng và giá cả hợp lý.

Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩmCác sản phẩm OCOP và sản phẩm du lịch được bày bán tại các chuỗi siêu thị huyện Thanh Thủy.

Bên cạnh đó, hướng dẫn UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tại các khu, điểm khu du lịch, phục vụ du khách tham quan, mua sắm. Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch tổ chức các khu vực trưng bày, quảng bá và bán các sản phẩm OCOP tại các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh cũng như tại các sự kiện, hội chợ du lịch lớn trong nước.

Chị Hoàng Thị Thủy Trâm - Giám đốc Siêu thị du lịch nông nghiệp OCOP Phú Thọ cho biết: Sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang cải tiến về chất lượng, mẫu mã bao bì đẹp, các đơn vị sản xuất cũng đã biết tiếp thu từ người tiêu dùng để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Người dân tin tưởng và biết đến sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua các chuỗi siêu thị. Tuy nhiên cũng cần tiếp tục tuyên truyền quảng bá các sản phẩm tới người tiêu dùng thông qua các hình thức khác nhau và liên kết với các tỉnh bạn để người dân trải nghiệm và đánh giá chất lượng các sản phẩm.

Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩm

Để nâng tầm giá trị chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, nhất là thế mạnh về sản phẩm nông nghiệp. Theo đó, tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình OCOP năm 2021 và những năm tiếp theo, đồng thời, giao các huyện, thành, thị xã rà soát thực trạng sản phẩm hiện có tại các địa phương, dự kiến sản phẩm đặc sản truyền thống, sản phẩm đặc trưng có lợi thế thực hiện Chương trình OCOP; thành lập Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm theo đúng quy định. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch. Tiếp tục rà soát đánh giá các địa phương có tiềm năng, thế mạnh phát triển sản phẩm OCOP nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng nhằm định hướng, tư vấn, hướng dẫn xây dựng sản phẩm OCOP nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng gắn với xây dựng khu điểm tham quan du lịch đạt tiêu chuẩn công nhận, giúp quảng bá, định hình thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Anh Tú

Tin liên quan:
  • Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩm
    Giới thiệu, kết nối tiêu thụ nông sản trong và ngoài tỉnh

    Ngày 24/6, Trung tâm Hỗ trợ nông dân và Giáo dục nghề nghiệp - Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Công thương và Hội Nông dân tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trưng bày gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu vùng miền.

  • Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩm
    Khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022

    Tối 28/5, tại Quảng trưởng Tây Bắc, thành phố Sơn La, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và tỉnh Sơn La long trọng tổ chức khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. Chương trình khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV, Đài Truyền hình Việt Nam và VOV; được tiếp sóng tại Đài Phát thanh – Truyền hình một số tỉnh, thành phố.

  • Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩm
    Giới thiệu thông tin du lịch và sản phẩm OCOP của tỉnh tại Sân vận động Việt Trì

    Trong thời gian diễn ra các trận đấu môn bóng đá nam vòng loại bảng A, SEA Games 31, tại Sân vận động (SVĐ) Việt Trì từ ngày 6-19/5, gian hàng giới thiệu thông tin du lịch và các sản phẩm OCOP của tỉnh đã được đặt tại vị trí trung tâm lối vào sân nhằm góp phần quảng bá hình ảnh và các sản phẩm, tour du lịch đặc trưng đến du khách trong và ngoài nước.

  • Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩm
    Quảng bá, liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với du lịch

    Hiện tại, công tác chuẩn bị cho Tuần lễ khai trương quảng bá, giới thiệu và liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với du lịch năm 2022 đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho lễ khai mạc diễn ra vào ngày 4/4 tới, tại Chợ thành phố Việt Trì.

  • Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩm
    Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại

    Năm 2021, hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử (TMĐT) kết nối cung cầu luôn được Sở Công thương quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp, tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng thương mại điện tử, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện “mục tiêu kép”.

  • Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩm
    Chương trình OCOP nâng cao giá trị nông sản

    Năm 2021, Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) tiếp tục được triển khai đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy sản xuất hàng hóa, mở rộng quy mô sản xuất nông sản của các địa phương, góp phần nâng cao giá trị nông sản, thu nhập cho người nông dân, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.

  • Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩm
    Tổng kết chương trình OCOP năm 2021

    Ngày 22/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 và vinh danh các chủ thể có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành, thị và các chủ thể có sản phẩm được công nhận.

  • Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩm
    Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên đất Bưởi Đoan Hùng

    Sau hai năm thực hiện, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Đoan Hùng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

  • Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩm
    Gia tăng giá trị sản phẩm địa phương

    Với tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm chuyên nghiệp cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, thời gian qua, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, đồng thời giúp phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng gia tăng giá trị nông sản, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của vùng Đất Tổ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

  • Nâng cao hiệu quả mỗi xã một sản phẩm
    Sản phẩm OCOP: Thương hiệu từ niềm tin

    Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP” hiện đang là một trong những đòn bẩy thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Sau hơn hai năm triển khai, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất đã tập trung thực hiện, nhiều sản phẩm được công nhận OCOP bước đầu đã “Gắn sao trong lòng người tiêu dùng”, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân.


Anh Tú

Các tin đã đưa

Yên Lập: Mưa dông khiến 28 nhà bị tốc mái

Yên Lập: Mưa dông khiến 28 nhà bị tốc mái
2022-06-23 16:20:00

baophutho.vn Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, mưa dông từ đêm 22/6 đến sáng 23/6 đã làm tốc mái 28 nhà (6 nhà bị tốc mái hoàn toàn) và 4 điểm...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long