Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2890/QĐ-UBND ngày 4/11/2020 quy định tạm thời về tiêu chuẩn trường mầm non, trường phổ thông, lớp phổ thông CLC trên địa bàn tỉnh. Lớp phổ thông CLC trong trường phổ thông được thành lập ở các trường đạt chuẩn Quốc gia, đảm bảo tiêu chuẩn về các dịch vụ CLC trong giáo dục và cam kết chất lượng đầu ra. Học sinh được tiếp cận với thực tế, học tập theo chuyên đề, làm quen với phòng thí nghiệm thực hành. Về kiến thức: Hoàn thành chương trình giáo dục trung học phổ thông theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); kết quả học lực, hạnh kiểm đạt từ khá trở lên. Về kỹ năng: Có khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh; chương trình, kế hoạch, phương pháp dạy học có bổ sung dạy học tiếp cận năng lực, phù hợp với khả năng phát triển của học sinh.
Về đội ngũ giáo viên dạy lớp CLC: 100% có trình độ đào tạo đạt chuẩn, đúng chuyên môn giảng dạy theo quy định, trong đó ít nhất 30% giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn, 100% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt, 100% giáo viên đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; ít nhất 50% giáo viên sử dụng được tiếng Anh để giao tiếp, có giáo viên dạy học môn Toán hoặc một số môn cơ bản bằng tiếng Anh (ưu tiên cho các môn Khoa học tự nhiên), giáo viên tiếng Anh đạt trình độ bậc 5 trở lên... Về cơ sở vật chất, thiết bị: Lớp được trang bị đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định đối với trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ một trở lên; có hệ thống công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến.
Ghi nhận tại Trường THPT Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, từ năm học 2021 – 2022, nhà trường bắt đầu triển khai thí điểm một lớp CLC với 35 học sinh, đến nay số lượng lớp CLC tăng lên ba lớp với tổng số 105 học sinh. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng lớp CLC, cùng với nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, nhà trường từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục như: Hệ thống công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại, điều hòa, ti vi, bảng tương tác thông minh... Nhà trường đưa vào giảng dạy các chương trình học hiện đại, chú trọng rèn luyện thể chất, phát triển kỹ năng mềm, tiếp cận năng lực của từng học sinh. Có thể kể đến các chương trình như dạy tiếng Anh nâng cao, giáo dục STEM...
Bên cạnh học lý thuyết, học sinh còn được tạo điều kiện vui chơi, giải trí, phát huy năng lực, sở trường, trải nghiệm cuộc sống để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện thông qua các câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm thực tế... Được cùng các em học sinh lớp 11A1, Trường THPT Hạ Hòa tham gia buổi trải nghiệm tại trang trại chăn nuôi tổng hợp Nhị Huệ (khu 6, thị trấn Hạ Hòa) mới thấy được sự đầu tư chỉn chu về kế hoạch, phương thức thực hiện và cảm nhận không khí vui tươi, sôi nổi của các em học sinh.
Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, từ năm học 2020 - 2021, Trường THPT Chuyên Hùng Vương bắt đầu triển khai thí điểm hai lớp dịch vụ CLC với 70 học sinh. Từ năm học 2021 - 2022, một số trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh bắt đầu triển khai thí điểm mô hình này. Theo đánh giá, mô hình lớp CLC đã tạo điều kiện, cơ hội tốt cho học sinh được học tập trong môi trường giáo dục phát triển toàn diện. Chất lượng giáo dục bước đầu được khẳng định, một số trường đảm bảo tốt yêu cầu chuẩn đầu ra theo đúng lộ trình. Năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được nâng cao; 100% trường được chọn triển khai thí điểm là các trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ một hoặc mức độ hai, có đầy đủ phòng lớp học, phòng học bộ môn, thư viện, sân chơi, bãi tập và các khối công trình phụ trợ theo quy định... Kết quả hằng năm, các lớp CLC nhìn chung đều có chất lượng giáo dục cao hơn mặt bằng chung của toàn trường, các nội dung khi cam kết đầu ra cơ bản được thực hiện theo đúng tiến độ.
Mô hình các lớp CLC được ngành GD&ĐT thực hiện với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm tạo ra sự phát triển đồng bộ về giáo dục năng khiếu từ tiểu học đến THPT. Năm học 2023-2024 là năm thứ ba Trường THCS Sông Thao, huyện Cẩm Khê triển khai mô hình lớp CLC. Hiện nhà trường đang có sáu lớp CLC với trên 200 học sinh. Bên cạnh bảo đảm chương trình giáo dục đại trà, nhà trường đã xây dựng chương trình nâng cao phù hợp với trình độ học sinh, đặc biệt chú trọng vào các kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành, kỹ năng tin học, ngoại ngữ. Các tiết học được thực hiện bằng phương pháp dạy học tích cực, gắn liền với các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Hạnh Thúy - Hà Trang
Kỳ II: Trao cơ hội cho học sinh
3:27:12:2023:15:16 GMT+7