{title}
{publish}
{head}
Ở một đất nước xa xôi hay bất cứ tỉnh, thành phố nào của Việt Nam, chỉ cần vài thao tác trên mạng xã hội, du khách có thể dễ dàng tìm kiếm, liên hệ đặt phòng homestay và sắp xếp hành trình khám phá Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ. Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ số đã trở thành “cầu nối” đưa bản làng nơi đây đến gần hơn với thế giới.
Trước kia, Nặm Đăm còn là một bản làng nghèo, giao thông cách trở, sản xuất tự cung tự cấp. Những thay đổi đến với bà con từ năm 2013, khi thôn được chọn xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng, lấy bản sắc của người Dao tạo nét riêng biệt, đặc trưng. Nhờ giữ nguyên bản những giá trị văn hóa truyền thống, Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách trong hành trình khám phá vẻ đẹp Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Giờ đây, mạng xã hội đã mở ra cánh cửa mới cho người dân Nặm Đăm khi họ sử dụng nó như một công cụ để tiếp cận du khách theo cách hiện đại hơn. Những bức ảnh chân thực, những video sống động về cuộc sống của người Dao được chính các homestay đăng tải lên Tiktok, Facebook, Youtube, trang Booking.com, đã truyền cảm hứng đến hàng nghìn lượt người theo dõi.
![]() |
Chị Lý Thị Liềm, chủ Toong homestay, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ chia sẻ việc thiết lập tài khoản trên các nền tảng Booking.com. |
Chị Phàn Thị Điềm, chủ Diềm Bungalow cho biết: “Gia đình tôi bắt đầu làm dịch vụ du lịch từ năm 2023, với 1 nhà sàn homestay và 6 phòng Bungalow. Vào mùa hoa Tam giác mạch, mùa Xuân và các dịp lễ hội, lượng khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng thường đông hơn, có đoàn đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và cả khách quốc tế. Cũng như nhiều người trong làng, tôi đã tìm hiểu, xây kênh Tiktok, lập Facebook, học chụp ảnh, quay phim trên điện thoại để quảng bá homestay của mình dựa trên nét đẹp văn hóa truyền thống. Hiện kênh Tiktok của tôi đạt hơn 16,3 nghìn lượt người theo dõi, có những video có gần 50 nghìn lượt người xem. Qua các trang mạng xã hội, du khách biết đến homestay của gia đình tôi nhiều hơn và còn đặt mua trang phục của người Dao do tự tay tôi thêu, dệt”.
Là một trong những hộ đầu tiên làm homestay ở thôn Nặm Đăm, chị Lý Thị Liềm, chủ Toong homestay chia sẻ: “Vợ chồng tôi là những người trẻ tuổi tiên phong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển du lịch. Ngay từ khi bắt đầu, tôi đã tạo Instagram, Fanpage trên Facebook, Tiktok, chia sẻ đều đặn những video ngắn về nếp nhà, bữa ăn, các sản vật địa phương, phong tục cưới hỏi, lễ cấp sắc, hát giao duyên, các trò chơi dân gian. Những video ngắn đó tạo nên hiệu ứng tích cực bất ngờ, chạm đến cảm xúc người xem. Ngoài ra, tôi đã thiết lập tài khoản trên các nền tảng Booking.com để bán phòng nghỉ cho du khách. Với lượng khách đều đặn, thu nhập của gia đình tôi tăng lên đáng kể, đạt hơn 10 triệu đồng/tháng. Cùng với đó, chúng tôi liên kết với một số hợp tác xã trên địa bàn để đa dạng hóa các dịch vụ phục vụ du khách như: Tắm lá thuốc, ngâm chân, bán thảo dược, thổ cẩm, các sản phẩm đan lát”.
![]() |
Chị Phàn Thị Điềm, chủ Diềm Bungalow, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ sử dụng mạng xã hội để quảng bá trang phục của người Dao. |
Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm có tổng số 39 hộ làm du lịch. Trung bình mỗi năm, làng đón hàng nghìn lượt du khách. Vùng đất này nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ, kỳ vĩ. Kiến trúc các ngôi nhà trình tường của đồng bào được xây dựng đồng bộ và bảo tồn gần như nguyên vẹn. Người dân mặc trang phục truyền thống trong sinh hoạt hàng ngày và các nghi lễ vẫn được tổ chức định kỳ. Thôn có quy ước không bán đất và không cho thuê đất kinh doanh du lịch. Mạng xã hội bùng nổ nhưng không làm mất đi văn hóa, trái lại người dân càng có ý thức gìn giữ và tự hào hơn về những giá trị đang có.
Chị Janna Smith, du khách người Mỹ bày tỏ: “Thôn Nặm Đăm là điểm dừng chân đầu tiên của tôi khi đến với Hà Giang. Tôi thấy cảnh quan trong lành, gần gũi với thiên nhiên, con người thân thiện, mến khách. Hướng dẫn viên đi cùng nhiệt tình, chuyên nghiệp. Dịp này, tôi ở lại Cao nguyên đá Đồng Văn 4 ngày để trải nghiệm và ngắm cảnh đẹp. Nơi đây có vô vàn điều thú vị, hấp dẫn để mời gọi, níu chân tôi. Sau chuyến đi này, chắc chắn tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè biết đến Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm”.
Xóa nhòa khoảng cách về địa lý, rào cản về ngôn ngữ, đồng bào dân tộc Dao vừa làm du lịch, vừa trở thành “đại sứ” quảng bá hình ảnh cho chính quê hương của mình. Giữ bản sắc cùng hội nhập, những giá trị văn hóa đó sẽ tiếp tục được trao truyền cho thế hệ sau và đến gần hơn với bạn bè thế giới để Nặm Đăm mãi đẹp trong lòng du khách muôn phương.
TK (Theo baohagiang.vn)
Hoa tam giác mạch năm 2025 được trồng trên diện tích hơn 40 ha, lễ hội hoa tam giác mạch 2025 khai mạc ngày 29/11 với nhiều hoạt động.
Có thể nói, phát triển du lịch gắn với khai thác có hiệu quả các tiềm năng để Cà Mau giới thiệu, quảng bá các thế mạnh của mình đã trở thành nhu cầu tất yếu cho...
Lâm Đồng ngàn hoa không chỉ cuốn hút du khách bởi cảnh quan thơ mộng, khí hậu mát mẻ mà còn bởi những phiên chợ nhỏ xinh mang dấu ấn địa phương.
Ngày 17/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết đã quyết định phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Né đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Anh Trần Mạnh Hùng tại Hải Phòng đã tiên phong tích tụ ruộng đất và trở thành 'nhạc trưởng' của 120 thành viên CLB Đại điền, hồi sinh hàng ngàn hecta đất bị bỏ hoang. "Canh...
Từ nay đến 2030, TP.HCM dự kiến sẽ đầu tư 3 cảng tàu khách quốc tế, trong đó có cảng tại Vũng Tàu đón được các siêu tàu cỡ lớn hàng tốp đầu.
Tạp chí du lịch National Geographic giới thiệu Đà Lạt với các điểm săn mây, ngắm đỉnh Langbiang ẩn hiện trong sương, đồi thông nhấp nhô, tạo cảnh sắc cuốn hút lúc bình minh.