
{title}
{publish}
{head}
Từ khoảng cuối thế kỷ XVII, đầu thế XVIII, tại vùng đất Tân An, tỉnh Long An ngày nay đã có người đến khẩn hoang, lập làng. Dựa vào địa thế thuận lợi của vùng Vũng Gù ngày ấy, dòng Bảo Định được hình thành bằng sức người với mục đích bảo vệ lãnh thổ quốc gia. Từ đó, dân cư dần đông đúc, tạo nền tảng vững chắc để Tân An dần phát triển cho đến hôm nay.
Giữa ồn ào phố thị, Tân An vẫn có những góc nhỏ bình yên, trầm lặng để hậu thế tìm về, nhắc nhở nhau về cội nguồn, truyền thống.
Suốt mấy trăm năm, cuộc sống dù có nhiều thay đổi nhưng những công trình trăm tuổi ở Tân An vẫn được lưu giữ đến hôm nay. Vùng đất Tân An từ ngàn xưa vốn đã là "đất lành" để các lưu dân chọn làm nơi dừng lại. Dù là dân tộc nào, những cư dân đầu tiên ở Tân An cũng đã yêu thương, đùm bọc và hòa hợp cùng nhau đến hôm nay để chung tay dựng xây Vũng Gù năm nào trở thành một thành phố năng động bên dòng sông Bảo Định.
Đình Bình Lập được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ XIX, là một trong những chứng tích quan trọng của quá trình khai hoang, mở đất, lập làng và xác lập chủ quyền của người Việt trên vùng đất Tân An xưa. (Trong ảnh: Cổng đình Bình Lập được xây dựng lại sau này nhưng vẫn giữ cách viết tên đình bằng chữ Hán và biểu tượng “lưỡng long chầu nguyệt” trên cổng đình).
Ngoài sắc thần thì đình Bình Lập còn lưu giữ 3 thanh kiếm được vua Tự Đức ban cùng thời gian với sắc thần: 1 đao lệnh, 2 gươm lệnh.
Lăng mộ và đền thờ Quận công Nguyễn Huỳnh Đức (phường Khánh Hậu, TP.Tân An) là một trong những kiến trúc cổ ở Long An còn tồn tại gần như nguyên vẹn cho đến ngày nay. Lăng được xây dựng năm 1817 (trước khi Quận công Nguyễn Huỳnh Đức mất) bằng đá ong và vữa tam hợp theo hướng Bắc - Nam. Khuôn viên lăng có diện tích khoảng 3.000m2, được giới hạn bởi tường rào. Lăng có vòng thành hình chữ nhật bao quanh.
Cuộc đời và sự nghiệp của Kiến Xương Quận công, Tiền quân đô thống Nguyễn Huỳnh Đức được trưng bày trong khuôn viên đền thờ và lăng Nguyễn Huỳnh Đức.
Miếu Quan Thánh Đế Quân nằm trong con hẻm nhỏ, đường Hai Bà Trưng, phường 1, TP.Tân An (hướng nhìn ra dòng Bảo Định) là minh chứng cho sự giao lưu, tiếp biến văn hóa của cộng đồng dân cư Việt - Hoa trong quá trình chung sống ở vùng đất mới. Miếu được cộng đồng người Hoa xây dựng khoảng cuối thế kỷ XIX và ngày nay là cơ sở tín ngưỡng của cả người Việt và người Hoa trên địa bàn TP.Tân An.
Tiểu sử Quan Thánh Đế Quân được viết bằng 2 ngôn ngữ Việt - Hoa tại miếu là minh chứng cho sự giao thoa văn hóa tại TP.Tân An cho đến hôm nay. Cộng đồng người Hoa tại Tân An đã trở thành không thể thiếu trong lịch sử hình thành vùng đất này. Đến ngày nay, cộng đồng người Hoa cũng có đóng góp không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển thành phố.
Nguồn baolongan
Những năm gần đây, nông dân Gia Lai đã tận dụng rác thải, phụ phẩm nông nghiệp chế biến thành phân bón hữu cơ cho cây trồng. Cách làm này giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, hạn...
Với nhiều cách làm hay, rừng cộng đồng tại các xã phía tây nam tỉnh Quảng Trị đã phát huy hiệu quả và đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người giữ rừng đồng bào dân tộc thiểu số.
Những năm gần đây, tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai nhiều giải pháp xanh trong nông nghiệp: Cải tạo tầng canh tác cho cây trồng lâu năm; ứng dụng khoa học, công nghệ trong...
Những năm qua, lĩnh vực du lịch, dịch vụ đã khẳng định vai trò là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh. Phát...
Với chủ đề “Cà Mau – Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, từ ngày 26-30/9, tỉnh Cà Mau tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới...
Nhiều mô hình chăn nuôi đầu tư chi phí thấp, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao đã và đang được nông dân Đà Nẵng chú trọng chuyển đổi. Nuôi gà Ai Cập theo hướng hữu cơ
Trên khắp nẻo quê Thái Nguyên hôm nay, những con đường bê tông len qua cánh đồng xanh mướt, xen giữa những nếp nhà khang trang và tiếng cười rộn rã của người dân. Từ ven đô đến...