
{title}
{publish}
{head}
Từ khoảng cuối thế kỷ XVII, đầu thế XVIII, tại vùng đất Tân An, tỉnh Long An ngày nay đã có người đến khẩn hoang, lập làng. Dựa vào địa thế thuận lợi của vùng Vũng Gù ngày ấy, dòng Bảo Định được hình thành bằng sức người với mục đích bảo vệ lãnh thổ quốc gia. Từ đó, dân cư dần đông đúc, tạo nền tảng vững chắc để Tân An dần phát triển cho đến hôm nay.
Giữa ồn ào phố thị, Tân An vẫn có những góc nhỏ bình yên, trầm lặng để hậu thế tìm về, nhắc nhở nhau về cội nguồn, truyền thống.
Suốt mấy trăm năm, cuộc sống dù có nhiều thay đổi nhưng những công trình trăm tuổi ở Tân An vẫn được lưu giữ đến hôm nay. Vùng đất Tân An từ ngàn xưa vốn đã là "đất lành" để các lưu dân chọn làm nơi dừng lại. Dù là dân tộc nào, những cư dân đầu tiên ở Tân An cũng đã yêu thương, đùm bọc và hòa hợp cùng nhau đến hôm nay để chung tay dựng xây Vũng Gù năm nào trở thành một thành phố năng động bên dòng sông Bảo Định.
Đình Bình Lập được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ XIX, là một trong những chứng tích quan trọng của quá trình khai hoang, mở đất, lập làng và xác lập chủ quyền của người Việt trên vùng đất Tân An xưa. (Trong ảnh: Cổng đình Bình Lập được xây dựng lại sau này nhưng vẫn giữ cách viết tên đình bằng chữ Hán và biểu tượng “lưỡng long chầu nguyệt” trên cổng đình).
Ngoài sắc thần thì đình Bình Lập còn lưu giữ 3 thanh kiếm được vua Tự Đức ban cùng thời gian với sắc thần: 1 đao lệnh, 2 gươm lệnh.
Lăng mộ và đền thờ Quận công Nguyễn Huỳnh Đức (phường Khánh Hậu, TP.Tân An) là một trong những kiến trúc cổ ở Long An còn tồn tại gần như nguyên vẹn cho đến ngày nay. Lăng được xây dựng năm 1817 (trước khi Quận công Nguyễn Huỳnh Đức mất) bằng đá ong và vữa tam hợp theo hướng Bắc - Nam. Khuôn viên lăng có diện tích khoảng 3.000m2, được giới hạn bởi tường rào. Lăng có vòng thành hình chữ nhật bao quanh.
Cuộc đời và sự nghiệp của Kiến Xương Quận công, Tiền quân đô thống Nguyễn Huỳnh Đức được trưng bày trong khuôn viên đền thờ và lăng Nguyễn Huỳnh Đức.
Miếu Quan Thánh Đế Quân nằm trong con hẻm nhỏ, đường Hai Bà Trưng, phường 1, TP.Tân An (hướng nhìn ra dòng Bảo Định) là minh chứng cho sự giao lưu, tiếp biến văn hóa của cộng đồng dân cư Việt - Hoa trong quá trình chung sống ở vùng đất mới. Miếu được cộng đồng người Hoa xây dựng khoảng cuối thế kỷ XIX và ngày nay là cơ sở tín ngưỡng của cả người Việt và người Hoa trên địa bàn TP.Tân An.
Tiểu sử Quan Thánh Đế Quân được viết bằng 2 ngôn ngữ Việt - Hoa tại miếu là minh chứng cho sự giao thoa văn hóa tại TP.Tân An cho đến hôm nay. Cộng đồng người Hoa tại Tân An đã trở thành không thể thiếu trong lịch sử hình thành vùng đất này. Đến ngày nay, cộng đồng người Hoa cũng có đóng góp không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển thành phố.
Nguồn baolongan
Tỉnh Lai Châu chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, nâng giá trị sản xuất, cải thiện thu nhập và đời sống nông thôn.
Hiện nông sản Tây Ninh đã có mặt tại hơn 40 quốc gia, khẳng định chất lượng, uy tín và thương hiệu nông nghiệp của tỉnh trên thị trường quốc tế.
Tân Hóa, ngôi làng nhỏ nằm trong thung lũng đá vôi Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình cũ (nay thuộc xã Kim Phú, tỉnh Quảng Trị), vốn được biết đến là “rốn lũ”...
Mô hình canh tác lúa phát thải thấp tại tỉnh An Giang giúp giảm chi phí đầu vào, tăng năng suất, từ đó đóng góp tích cực cho Đề án 1 triệu ha lúa.
Đầu tháng 8, lúc vùng sầu riêng, măng cụt ở xã La Dạ, tỉnh Lâm Đồng chín rộ, cũng là lúc thương lái tìm đến thu mua, tạo nên không khí làng quê rộn ràng hẳn. Mặt khác, nhiều...
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp, tỉnh Cà Mau xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi...
Không còn là “viên ngọc ẩn mình” nơi duyên hải miền Trung, một Phú Yên thanh bình trước đây, vùng đất miền Đông của Đắk Lắk hôm nay bước vào hành trình mới, nơi biển xanh nối...