Cập nhật:  GMT+7

Những vùng quê đáng sống

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh được triển khai sâu rộng, đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, tạo nên những dấu ấn đậm nét trong tiến trình phát triển ở mỗi địa phương. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân đã góp phần có thêm nhiều vùng quê NTM nâng cao, kiểu mẫu. Diện mạo nông thôn trong tỉnh ngày càng khang trang, khởi sắc, hình thành thêm nhiều “vùng quê đáng sống” với không gian sống thân thiện, hài hòa, yên bình, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng lên...

Những vùng quê đáng sống

Một góc xã Sơn Vi - xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Làng quê tươi đẹp, văn minh

Sau cơn mưa dông, lá cây rụng nhiều, nhưng đường vào các khu của xã Sơn Vi (Lâm Thao) - xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh vẫn phong quang, sạch sẽ. Đây là kết quả tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương với người dân khi mỗi gia đình thấy đoạn đường gần nhà có rác thì chủ động dọn vệ sinh. Khi đã tạo được phong trào và hình thành nên ý thức, các hộ đều tự giác, tích cực thực hiện. Là một trong những khu đạt chuẩn đầu tiên khu NTM kiểu mẫu của xã Sơn Vi vào tháng 8 năm 2022, khu 1 hiện có cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa đảm bảo, phục vụ tốt cho nhu cầu sinh hoạt cộng đồng. Người dân có ý thức bảo vệ môi trường với việc đi đầu trong thu gom và chế biến rác thải hữu cơ để làm phân vi sinh phục vụ chăm bón cây trồng. Đồng chí Nguyễn Sơn Hải- Bí thư Chi bộ, Trưởng ban phát triển khu 1 vui vẻ cho biết: “Trước đây, tôi cũng như nhiều người dân không nghĩ ở vùng quê mà nhà có số, đường ngõ xóm ô tô đi lại thoải mái, đường thôn đều có hệ thống cây xanh, đường hoa ven vỉa hè tươi đẹp, rãnh thoát nước chạy dọc các tuyến có nắp đậy... Hàng loạt nhà ở dân cư được chỉnh trang hoặc xây dựng mới, có sân, vườn bài trí đẹp mắt, góp phần làm nên diện mạo mới cho các vùng quê. Thực tế cho thấy, NTM đã kiến tạo được một môi trường sống sạch đẹp, đáng để gắn bó”.

Thêm bước tiến mới trong hành trình xây dựng NTM, khu 3, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao vừa được công nhận khu NTM thông minh. Hiện tại, đã có 91,6% hộ dân trong khu lắp đặt và sử dụng internet cáp quang băng rộng; 96,6% dân số trong độ tuổi lao động sử dụng điện thoại thông minh; 92,9% dân số trong độ tuổi lao động sử dụng tài khoản thanh toán điện tử... Đồng chí Nguyễn Chí Thao - Bí thư chi bộ khu 3 cho biết: “Năm 2023, nhà văn hóa khu được xây dựng với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng, có lắp đặt hệ thống wifi miễn phí, chiều chiều bà con tập trung đông đủ chơi thể thao, giao lưu văn nghệ, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Việc mở loa truyền thanh tiếp sóng, bật điện chiếu sáng, camera an ninh các tuyến đường cũng được cài đặt tự động trên điện thoại của trưởng khu. Nhờ áp dụng công nghệ theo chương trình xây dựng NTM thông minh, mọi việc theo dõi, trao đổi, triển khai trong khu trở nên gọn nhẹ, dễ điều hành, thực hiện các nhiệm vụ chung. Từ xây dựng NTM, cả cán bộ khu cùng người dân chung sức đồng lòng, kiến tạo nên một cuộc sống mới và làng quê ngày càng giàu đẹp”.

Trở lại khu 5 - khu NTM kiểu mẫu của xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, mọi người dễ dàng nhận thấy những nếp nhà, tuyến ngõ đều đổi thay đến ngỡ ngàng. 100% hộ dân có nhà ở kiên cố, bán kiên cố, cây xanh phủ bóng mát, môi trường sống luôn được đảm bảo. Đi trên những trục đường giao thông được mở rộng, bê tông hóa, đồng chí Nguyễn Văn Được - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 5 cho biết: “Điểm nhấn ở khu 5 đó là 100% đường trục chính, đường ngõ xóm, liên khu được cứng hóa. Khu không còn hộ nghèo và cận nghèo. 100% hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn. Khu thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, dưỡng sinh hoạt động thường xuyên, đời sống văn hóa ngày càng phong phú. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của khu luôn được giữ vững. Chi bộ cùng các đoàn thể khu nhiều năm được xếp loại hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của xã Hương Nộn và huyện Tam Nông trong xây dựng NTM”.

Những vùng quê đáng sống

Người dân Khu 1, xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nông thôn đổi mới

Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước với sự chung tay góp sức của toàn thể nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của tỉnh luôn tích cực, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đặc biệt là sự quyết liệt chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, xác định Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng thuận của người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, đến nay, tiến trình xây dựng NTM đạt được nhiều kết quả khả quan, diện mạo các vùng quê được “thay da đổi thịt”, khang trang, sạch đẹp hơn, đời sống người dân từng bước được nâng lên.

Những vùng quê đáng sống

Nhờ tập trung đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao, người dân ở các vùng nông thôn có cuộc sống ngày càng thuận lợi, tiện ích.

Tỉnh Phú Thọ đề ra mục tiêu phấn đấu năm 2025, toàn tỉnh có 7/13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 139/196 xã đạt chuẩn NTM; 26 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 1.720/2.040 khu dân cư đạt chuẩn NTM, trong đó có tối thiểu 172 khu dân cư đạt chuẩn NTM kiểu mẫu... Để thực hiện mục tiêu này, Phú Thọ tập trung rà soát, điều chỉnh, lập mới quy hoạch các cấp; tập trung phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, kinh tế và tổ chức sản xuất; nâng cao chất lượng giáo dục, y tế chăm sóc sức khoẻ người dân; nâng cao chất lượng đời sống văn hóa; cải thiện môi trường sống ở nông thôn; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; bảo đảm quốc phòng và an ninh trật tự. Từ việc xác định các nội dung, mục tiêu trong xây dựng NTM, Phú Thọ đã triển khai cách thức phù hợp, đạt được những kết quả nhất định. Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 7 đơn vị cấp huyện có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó 6 đơn vị được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. 136/196 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 69,4%, trong đó có 14 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về lĩnh vực giáo dục. Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.641/2.040 khu dân cư đạt chuẩn NTM (chiếm 80,4% số khu dân cư nông thôn toàn tỉnh), trong đó số khu đạt chuẩn kiểu mẫu là 129 khu.

Đồng chí Nguyễn Nam Cường - Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh đánh giá: “NTM đa phần đang được xây dựng chú trọng về chất lượng mà nhẹ dần tính thành tích. Ở đó, người dân đích thực được hưởng lợi từ chương trình, giúp phát triển toàn diện các vùng quê. Những thành quả đã đạt được sẽ tiếp tục là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh cho người dân vững tin vào sự đổi thay của quê hương. Khi lòng dân đồng thuận thì việc xây dựng NTM, xây dựng các vùng quê trở thành nơi đáng sống mới thật sự phát huy hiệu quả và duy trì bền vững”.

Anh Thơ


Anh Thơ

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Phấn đấu giảm 0,6% hộ nghèo trong năm 2024

Phấn đấu giảm 0,6% hộ nghèo trong năm 2024
2024-05-03 09:08:00

baophutho.vn Nhằm giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo mới, theo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, năm 2024...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long