Cập nhật:  GMT+7

Uống cà phê có giúp giảm cân không?

Cà phê là thức uống giúp tăng sự tỉnh táo và cải thiện tâm trạng. Nghiên cứu cho thấy uống cà phê cũng có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất, đốt cháy chất béo, có lợi cho quá trình giảm cân. Tuy nhiên điều quan trọng là nên uống cà phê thế nào có lợi cho sức khỏe nhất?

1. Uống cà phê có giúp bạn đốt cháy chất béo không?

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên được tìm thấy trong cây trà, cà phê và cacao. Trong đó, cà phê là thức uống chứa nhiều caffeine nhất với khoảng 95mg caffeine trong một tách cà phê trung bình.

Caffeine có tác dụng kích thích thần kinh trung ương nhẹ, giúp tăng cường năng lượng và tâm trạng, làm tăng sự tỉnh táo, nâng cao hiệu suất tập thể dục và nó có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất.

Các chất chống oxy hóa trong cà phê đã được chứng minh giúp giảm viêm, hỗ trợ bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mạn tính, bao gồm cả béo phì.

Uống cà phê có giúp giảm cân không?
Caffeine có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất, giúp đốt cháy nhiều calo hơn.

Nghiên cứu cho thấy, caffeine có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, nghĩa là bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Một số bằng chứng cho thấy caffeine có thể liên quan đến việc giảm cân, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu cơ chế của nó.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ dịch tễ học và thống kê sinh học Andrew Odegaard tại Đại học California, các mô hình động vật và các nghiên cứu ngắn hạn trên người đã chỉ ra rằng caffeine có thể giúp giảm cân. Một số thử nghiệm giữa kỳ về việc uống caffeine hoặc uống cà phê đã cho thấy hiệu quả giảm lượng mỡ trong cơ thể một cách vừa phải.

Một nghiên cứu nhỏ từ năm 2020 cho thấy, những người uống 4 tách cà phê mỗi ngày trong suốt 24 tuần đã giảm được một số khối lượng chất béo so với những người uống giả dược, đồ uống không chứa caffeine. Tuy nhiên, các tác giả cũng lưu ý rằng sự giảm khối lượng chất béo này là khiêm tốn và nhóm uống cà phê thường có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn so với nhóm dùng giả dược.

Trong một nghiên cứu khác đánh giá tác dụng của caffeine đối với bệnh đái tháo đường, các nhà nghiên cứu cho biết, những người uống 4 cốc mỗi ngày trong 6 tháng đã giảm được khoảng 4% lượng mỡ trong cơ thể.

Những người trong nghiên cứu này không thực hiện bất kỳ thay đổi lối sống hoặc chế độ ăn uống nào khác. Do đó càng ủng hộ giả thuyết rằng caffeine góp phần làm tăng tỷ lệ trao đổi chất.

2. Caffeine giúp tăng cường hiệu suất tập thể dục

Bên cạnh khả năng đốt cháy chất béo, uống cà phê cũng có tác dụng tăng hiệu suất tập thể dục và phục hồi nhanh sau khi tập luyện. Nghiên cứu cho thấy, uống caffeine có những lợi ích để tăng cường sức bền cơ bắp, sức mạnh cơ bắp. Tuy nhiên, những phát hiện này chủ yếu áp dụng cho nam giới và những người trẻ tuổi.

Caffeine hoặc cà phê có thể làm tăng hiệu suất tập thể dục ở nhiều người trong một số điều kiện nhất định. Nó phụ thuộc vào các yếu tố như: thời gian uống, liều lượng caffeine và loại bài tập bạn thực hiện…

Nếu bạn chơi các môn thể thao sức bền như chạy, đạp xe hoặc bơi lội, caffeine có thể giúp vận động nhanh hơn và ít bị đau cơ hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý không lạm dụng quá nhiều caffeine, vì điều này có thể có tác dụng ngược lại đối với sự phục hồi hoặc hiệu suất nếu nó cản trở giấc ngủ của bạn.

3. Uống cà phê thế nào là đúng cách giúp giảm cân?

Đối với những người thừa cân, béo phì, việc giảm cân phụ thuộc chủ yếu vào chế độ ăn uống và tập luyện. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những trường hợp thừa cân, béo phì vẫn phải đảm bảo ăn đầy đủ chất nhưng cần hạn chế hoặc loại bỏ các thực phẩm giàu năng lượng, đường đơn, dầu mỡ…

Uống cà phê cũng là cách có lợi cho quá trình giảm cân do nó có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy chất béo và tăng hiệu suất tập luyện nhưng cần sử dụng đúng cách. Bất kỳ đồ uống bổ sung caffeine có chứa đường hoặc chất béo sẽ phản tác dụng.

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cà phê có nhiều chất chống oxy hóa giúp hệ thần kinh tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn. Nhưng khi uống cà phê mọi người hay uống cà phê sữa hoặc cho thêm đường thì lại nạp thêm nhiều năng lượng vào cơ thể. Điều đó không có lợi cho những người đang thừa cân.

Uống cà phê chỉ có lợi khi bạn uống một lượng vừa phải. Nếu sử dụng quá nhiều caffeine có thể gây khó ngủ, thậm chí gây mất ngủ. Ngoài ra nó còn gây cảm giác hồi hộp, lo lắng, tim đập nhanh, tăng huyết áp… Do đó, không phải ai cũng thích hợp với việc thường xuyên uống cà phê, nhất là với người bị tăng huyết áp hoặc gặp các vấn đề về tim.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, người trưởng thành không nên tiêu thụ quá 400miligam (mg) caffeine mỗi ngày, tương đương khoảng 4-5 tách cà phê.

Theo suckhoedoisong.vn



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Cách chăm sóc tóc bằng vỏ bưởi

Cách chăm sóc tóc bằng vỏ bưởi
2024-05-21 08:56:00

Vỏ bưởi là một trong những nguyên liệu tự nhiên rất hiệu quả để chăm sóc tóc. Có thể sử dụng riêng vỏ bưởi hoặc kết hợp với một số loại thảo dược khác làm nước gội đầu, giúp...

Người gầy, làm cách nào để tăng cân?

Người gầy, làm cách nào để tăng cân?
2023-07-06 10:27:00

Người gầy hay thiếu cân cũng gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Tăng cường bữa ăn, ăn nhiều chất béo, tập luyện thường xuyên, ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng là những biện pháp hiệu...

Sắp có thêm thuốc chống béo phì mới

Sắp có thêm thuốc chống béo phì mới
2023-07-06 09:24:00

Các nhà khoa học đã thử nghiệm một loại thuốc tiêm mới, giúp người dùng giảm cân nhanh hơn những dòng thuốc trước đây. Loại thuốc tiêm tên Retatrutide, giúp người béo phì giảm...

5 công thức salad mùa hè thanh mát và giàu dinh dưỡng

5 công thức salad mùa hè thanh mát và giàu dinh dưỡng
2023-07-05 09:59:00

Vào những ngày hè nóng nực, còn gì tuyệt vời hơn là được thưởng thức một món salad với các loại nguyên liệu sẵn có mùa hè vừa ngon miệng vừa giúp giải nhiệt, tăng cường sức đề...

Tăng cường vận động người tham gia hiến máu

Tăng cường vận động người tham gia hiến máu
2023-07-05 07:47:00

baophutho.vn Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình...

2 loại nước uống giúp làn da đẹp mịn màng

2 loại nước uống giúp làn da đẹp mịn màng
2023-07-04 17:10:00

Không chỉ có mỹ phẩm, dược phẩm mới giúp chăm sóc làn da mịn màng, hàng ngày bổ sung một số loại nước uống dễ làm, rẻ tiền... cũng tốt cho da và chống lão hóa.

10 lý do khiến bạn nên ăn hạt óc chó mỗi ngày

10 lý do khiến bạn nên ăn hạt óc chó mỗi ngày
2023-07-04 07:52:00

Quả óc chó là một trong những loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng nhất. Óc chó chứa chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin và khoáng chất, và còn nhiều chất dinh dưỡng...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long