Cập nhật:  GMT+7

Văn Lang phát huy lợi thế, giảm nghèo bền vững

Đồng đất trù phú, người dân cần cù lao động, sáng tạo từ nếp nghĩ đến cách làm dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương đã giúp xã nông thôn mới Văn Lang, huyện Hạ Hòa từng bước đạt được mục tiêu trong giải quyết việc làm, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Văn Lang phát huy lợi thế, giảm nghèo bền vững

Xưởng gia công bao bì của anh Dương Văn Uy ở khu 2 tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Đưa chúng tôi đi thăm quan hoạt động sản xuất nông nghiệp của bà con trên trục đường bê tông nội đồng thẳng tắp, Chủ tịch UBND xã Văn Lang Lê Trung Thành nói vui: Đúng là “Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm”. Với diện tích canh tác lớn và bằng phẳng, những năm qua, nông dân trong xã đã biết xen canh, gối vụ cây hoa màu để tạo thêm nhiều sản phẩm từ sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho gia đình. Bà con làm nông nghiệp hiện nay không chỉ dựa vào kinh nghiệm mà còn áp dụng những tiến bộ kỹ thuật nhằm tăng năng suất cây trồng trên cùng đơn vị diện tích.

Nhắc đến Văn Lang, người ta thường nói đến bí đao xanh. Đây được xem như loại cây trồng đặc trưng, thương hiệu của vùng đất này. Bám rễ đã hơn 10 năm, từ quy mô nhỏ lẻ, đến nay toàn xã đã mở rộng vùng trồng bí đao tập trung lên đến 82ha, trong đó khoảng 30ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Ước tính, toàn xã sẽ thu hoạch được trên 3.000 tấn quả mang lại doanh thu khoảng 21 tỷ đồng.

Cùng với bí đao xanh, chính quyền xã còn khuyến khích nông dân chuyển đổi diện tích trồng lúa năng suất thấp sang trồng cây rau màu có giá trị cao và nuôi trồng thuỷ sản với phương châm nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích.

Hàng năm, bà con trong xã đã cung cấp cho thị trường hàng ngàn tấn rau xanh, thu nhập cây vụ Đông đạt từ 17-20 tỷ đồng/năm và vụ Đông đã trở thành vụ sản xuất chính. Giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích đất nông nghiệp và nuôi thuỷ sản đạt 170 triệu đồng/ha, tăng 20% so với năm 2020.

Văn Lang phát huy lợi thế, giảm nghèo bền vững

Bí đao xanh thu hoạch đến đâu được thương lái đến tận ruộng thu mua hết đến đó.

Không chỉ tăng thu nhập từ đồng ruộng, nhiều hộ dân ở đây còn chuyển hướng sang sản xuất tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại. Chính quyền xã đã có nhiều cơ chế khuyến khích các hộ dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức dạy nghề cho nông dân. Với hai công ty TNHH, bảy xưởng cơ khí, gần chục xưởng sản xuất đồ mộc dân dụng, hơn chục hộ làm dịch vụ xay xát và sửa chữa đã giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 400 lao động địa phương.

Nhớ lại cách đây hơn 10 năm khi địa phương bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với bộn bề khó khăn. Thời điểm ấy, thu nhập bình quân chỉ đạt 20 triệu đồng/người/năm. Giao thông đi lại khó khăn, đường sá xuống cấp, trường học chưa được chuẩn hóa, nhiều người dân còn phải ở trong nhà tạm, tỷ lệ hộ nghèo cao... Song, với quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới rồi nông thôn mới nâng cao, tăng thu nhập cho người dân đã thôi thúc chính quyền và người dân thay đổi tư duy sản xuất, tìm hướng phát triển phù hợp.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, chất lượng đời sống của nhân dân Văn Lang từng bước được nâng lên. Đến nay, thu nhập bình quân mỗi người dân trong xã đã đạt trên 43 triệu đồng/năm. Cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ. 100% trường học, trạm y tế trên địa bàn đều được đầu tư xây dựng khang trang và đạt chuẩn. Hơn 1.000 hộ dân trong xã đều được sử dụng điện lưới đảm bảo chất lượng, an toàn.

Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng của xã được nâng cấp, ngày càng hoàn thiện. Người dân được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất, từng bước giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Đến cuối năm 2023, theo kết quả rà soát, toàn xã còn 80 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,54%, hộ cận nghèo giảm còn 32 hộ, chiếm tỷ lệ 2,99%.

Sơm Lâm


Sơm Lâm

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Giá xăng, dầu giảm từ 15h hôm nay

Giá xăng, dầu giảm từ 15h hôm nay
2023-11-23 15:43:00

baophutho.vn Theo điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h hôm nay 23/11, giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 510 đồng, về...

“Tuần lễ khuyến mãi” Black Friday

“Tuần lễ khuyến mãi” Black Friday
2023-11-23 14:12:00

baophutho.vn Black Friday là một trong những dịp giảm giá lớn trong năm, diễn ra vào thứ Sáu, tuần thứ Tư của tháng 11 hàng năm. Năm nay, BlackFriday vào...

Kỳ II: Tiền đề bảo đảm môi trường xanh

Kỳ II: Tiền đề bảo đảm môi trường xanh
2023-11-23 07:33:00

baophutho.vn Như chúng tôi đã đề cập, thời gian qua, vấn đề rác thải sinh hoạt luôn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Để giải bài toán rác...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long