Cập nhật:  GMT+7

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đập tan mọi luận điệu xuyên tạc

Trong những ngày qua khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Để động viên, hỗ trợ các lực lượng diễu binh, diễu hành và du khách, nhiều gia đình ở Điện Biên đã chủ động chuẩn bị các loại nước uống, hoa quả phục vụ miễn phí. Nhiều người dân đã tận tình quạt mát cho các chiến sĩ trong giờ nghỉ giải lao bằng mọi vật dụng có sẵn trong tay như quạt chạy pin, quạt giấy, sách báo... Tuy nhiên, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện một số bài viết lạc lõng có nội dung phán xét, xuyên tạc, phủ nhận tầm vóc, giá trị lịch sử to lớn này của Nhân dân Việt Nam.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đập tan mọi luận điệu xuyên tạc

Bài báo của nhà báo Mouris Salloum George đăng trên Tạp chí “Voces del periodista” ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam.

Những luận điệu trơ tráo xuyên tạc lịch sử

Trên mạng xã hội các thế lực thù địch, phản động và một số kẻ thiếu thiện chí vẫn cố tình tìm mọi cách hạ thấp ý nghĩa, xuyên tạc bản chất, tính chính nghĩa của cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp của nhân dân ta, chúng cố tình cho rằng “nếu không có sự giúp đỡ của nước ngoài thì Việt Nam không thể chiến thắng”; hay chúng lu loa rằng đó chỉ là cuộc chiến của 2 bên hiếu chiến chứ không phải cuộc chiến chính nghĩa bảo vệ nền độc lập, tự do... Đây là những luận điệu nhằm công kích, xuyên tạc bản chất, tính chất chính nghĩa của cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp; tạo sự hoài nghi cho quần chúng nhân dân về chiến thắng lịch sử vĩ đại của dân tộc, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, phủ nhận những hy sinh mất mát của những tấm gương anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp của quân và dân ta.

Thậm chí càng gần đến ngày lễ lớn của dân tộc thì càng nhiều clip, video được chia sẻ trên mạng xã hội; một số trang phản động của các thế lực thù địch đăng tải các thông tin về Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, của nhân dân Việt Nam xuyên tạc, bóp méo rằng, “chiến thắng Điện Biên Phủ không gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng Lao động Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh”; “Chiến thắng Điện Biên Phủ giành được khi Thực dân Pháp mắc những sai lầm chiến lược”... Bên cạnh việc tập trung xuyên tạc vào bản chất, tính chất chính nghĩa của cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp của nhân dân ta, các đối tượng trên còn lập luận rằng đó chỉ là cuộc chiến của 2 bên hiếu chiến chứ không phải cuộc chiến chính nghĩa bảo vệ nền độc lập, tự do. Từ đó, hạ bệ thần tượng lịch sử như phủ nhận tấm gương anh dũng hy sinh của Anh hùng Tô Vĩnh Diện; phủ nhận công lao của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và vai trò chỉ huy tài ba của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trơ tráo hơn nữa, các thế lực thù địch, các tổ chức phản động lưu vong và một số đối tượng chống đối còn lợi dụng tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh phía Nam thời gian qua xuyên tạc rằng: “...thay vì tổ chức sự kiện to lãng phí tiền của sao không lấy tiền đó cứu dân”, “tiền thuế của dân thay vì mang nước đến cho dân lại mang đi phô trương lực lượng”; “lực lượng Quân đội, Công an từ dân mà ra nhưng bỏ mặc dân chết khát”; “Đảng chỉ lo phô trương quyền lực thanh thế mà không đoái hoài gì đến người dân”.... Thậm chí các đối tượng còn lồng ghép nội dung kích động, phân biệt, kỳ thị vùng miền rằng người miền Nam chỉ giúp người miền Nam, rồi đòi chia lại “Bắc kỳ”, “Nam kỳ”....

70 năm qua, sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, đã có hàng nghìn công trình lớn, nhỏ, trong nước và nước ngoài nghiên cứu về chiến dịch này để cố gắng đưa ra những đánh giá đầy đủ, trọn vẹn nhất về ý nghĩa, tầm ảnh hưởng to lớn của sự kiện đối với Việt Nam và thế giới. Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng vang dội của dân tộc Việt Nam, trong đó có sự ủng hộ, giúp đỡ của bè bạn quốc tế. Chúng ta không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của bè bạn quốc tế góp phần làm nên chiến thắng, nhưng sức mạnh nội sinh của dân tộc là quan trọng nhất. Chính do nội lực được tăng cường, chúng ta có điều kiện tiếp nhận sự ủng hộ, giúp đỡ và sử dụng có hiệu quả các nguồn viện trợ đó trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế

Trên phương diện quốc tế, cuộc kháng chiến trường kỳ, đầy gian khổ, Nhân dân Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, sự giúp đỡ quý báu của các nước xã hội chủ nghĩa anh em, nhận được sự ủng hộ của nhân dân các dân tộc bị áp bức ở Châu Á, Châu Phi, Mỹ La tinh, đặc biệt là liên minh chiến đấu giữa ba nước Đông Dương và phong trào đấu tranh của nhân dân tiến bộ trên thế giới, trong đó có nhân dân tiến bộ Pháp. Chiến dịch Điện Biên Phủ đã mang một ý nghĩa rất lớn và đã đi vào lịch sử nhân loại, bởi đây là lần đầu tiên quân đội của một nước từng là thuộc địa ở châu Á đánh bại đội quân hiện đại và tối tân của một cường quốc châu Âu, được hỗ trợ bởi Đế quốc Mỹ trong một chiến dịch quân sự lớn.

Kết cục chiến dịch này được xem là một thảm họa bất ngờ đối với Thực dân Pháp và cũng là một đòn giáng mạnh với thế giới phương Tây, đã đánh bại âm mưu duy trì chế độ thuộc địa ở Đông Dương của Pháp và buộc Pháp phải đàm phán, ký kết Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương. Góp phần to lớn vào phong trào đấu tranh vì hòa bình, tiến bộ của nhân loại; thôi thúc, cổ vũ các nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latin đứng lên tự giải phóng, thoát khỏi ách xâm lược của chủ nghĩa thực dân, đế quốc.

Gần 70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn là nguồn cổ vũ lớn lao cho nhân dân ta và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ đến nay vẫn khiến nhiều bạn bè và các học giả quốc tế ngưỡng mộ. Chiến thắng Điện Biên Phủ của dân tộc Việt Nam là biểu tượng của phong trào giải phóng các dân tộc thuộc địa, các dân tộc bị áp bức, bóc lột trên thế giới. Đây là lời khẳng định của Giáo sư Ezequiel Ramoneda, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á (CESEA) thuộc Viện quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata Argentina (UNLP).

Giáo sư Carl Thayer, Đại học New South Wales (Australia) cho rằng, chiến dịch Điện Biên Phủ là minh chứng hiệu quả của chiến tranh nhân dân, Việt Nam đã giành thắng lợi nhờ huy động toàn dân tham gia kháng chiến. Trong thư gửi cán bộ, chiến sĩ Điện Biên ngày 11/3/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ chống Thực dân Pháp rất khó khăn nhưng tin rằng, họ sẽ phát huy ý chí, sức mạnh, quyết tâm vượt mọi khó khăn, gian khổ để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang sắp tới, Giáo sư Carl Thayer nhắc lại. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hàng chục nghìn người đã tham gia làm đường và vận chuyển lương thực, vận chuyển pháo binh ra tiền tuyến. Giáo sư Carl Thayer cũng cho rằng, sự hỗ trợ quân sự từ các nước anh em cũng là một nhân tố quan trọng quyết định thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Về phía giới truyền thông, trong những ngày qua, hàng loạt hãng thông tấn, báo, tạp chí nổi tiếng, trang tin điện tử... quốc tế đã liên tục đã đăng tải các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa về việc Việt Nam kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nêu bật ý nghĩa của chiến thắng này đối với Việt Nam cũng như với các nước trên thế giới. Các bài báo đánh giá cao sự vững bước trên con đường phát triển thịnh vượng, với nhiều thành tựu to lớn sau gần 40 năm Đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong bài viết dưới tiêu đề “Bài học của Chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại trong cuộc chiến chống thực dân”, tờ Resumen Latinoamericano của Argentina, tờ báo rất có uy tín trong lực lượng cánh tả Mỹ Latinh và Tây Ban Nha, nhấn mạnh, chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn luôn là niềm tự hào của nhân dân Việt Nam bởi ý nghĩa và tầm vóc to lớn, đi vào lịch sử nhân loại trong cuộc đấu tranh chống thực dân, cổ vũ mạnh mẽ phong trào độc lập của các dân tộc thuộc địa trên thế giới.

Tờ ReporteAsia (Argentina) thì nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công cuộc kháng chiến toàn dân, tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy cao độ tinh thần yêu nước để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Tờ báo cho biết, cách đây 70 năm, sau 56 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, quân đội và nhân dân Việt Nam đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, tiêu diệt và bắt sống quân Pháp tại đây; bắn rơi hàng chục máy bay, xe và toàn bộ vũ khí, kho tàng, quân trang và quân dụng của quân đội Pháp.

Trong bài viết mang tựa đề “Bản hùng ca bất diệt của thế kỷ XX”, đăng ngày 3/5, trên Tạp chí “Voces del periodista” – tiếng nói của những nhà báo Mexico, tác giả Mouris Salloum George và cũng là Tổng Biên tập của tạp chí trên nhấn mạnh, chiến thắng Điện Biên Phủ đã tạo nên bước ngoặt quan trọng cho Cách mạng Việt Nam, tạo cơ sở căn bản và quyết định cho việc đi đến ký kết Hiệp định Geneve về chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam và lập lại hòa bình ở Đông Dương. Chiến thắng này cũng khẳng định sự trưởng thành ấn tượng, vượt bậc của QĐND Việt Nam, đồng thời tô điểm thêm cho truyền thống vẻ vang của lực lượng này: “Trung thành với Đảng và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và chủ nghĩa xã hội”, “Mọi nhiệm vụ đều hoàn thành, mọi khó khăn đều có thể vượt qua, mọi kẻ thù đều sẽ bị đánh bại”.

Từ truyền thống ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc đến chiến thắng lừng lẫy địa cầu, Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, “một cái mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử” trong thế kỷ 20. Là một trong những chiến thắng hiển hách của lịch sử hàng ngàn năm đấu tranh chống ngoại xâm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam sánh ngang chiến thắng Bạch Đằng (938) của Ngô Quyền, chiến thắng Chi Lăng - Xương Giang (1427) của Lê Lợi - Nguyễn Trãi, rồi chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa của Quang Trung (1789). Là thắng lợi của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do, của ý chí tự lực, tự cường của dân tộc Việt Nam; thắng lợi của phong trào giải phóng dân tộc, dân chủ nhân dân trên thế giới và của lương tri thời đại. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, đập tan dã tâm xâm lược của các thế lực đế quốc, thực dân hiếu chiến chấm dứt gần 100 năm Việt Nam là thuộc địa của Pháp, đồng thời báo hiệu sự kết thúc của đế quốc Pháp trên phạm vi thế giới, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, chấm dứt chiến tranh ở Đông Dương, mở ra trang mới cho cách mạng Việt Nam; đồng thời là một sự kiện quan trọng báo hiệu sự sụp đổ hoàn toàn của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Chiến thắng Điện Biên Phủ như là một mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử”. Đây là chiến thắng quân sự lớn nhất trong cuộc chiến tranh Đông Dương (1945-1954) của Việt Nam. Với thắng lợi quyết định này, lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy đã buộc quân Pháp tại Điện Biên Phủ phải đầu hàng vào ngày 7/5/1954. Trên phương diện quốc tế, chiến dịch này có một ý nghĩa rất lớn và đã đi vào lịch sử nhân loại, bởi đây là lần đầu tiên quân đội của một nước từng là thuộc địa ở châu Á đánh bại đội quân hiện đại và tối tân của một cường quốc Châu Âu, được hỗ trợ bởi đồng minh là Hoa Kỳ trong một chiến dịch quân sự lớn, buộc Pháp phải hòa đàm và rút quân ra khỏi Đông Dương.

70 năm đã trôi qua kể từ ngày quân và dân ta dệt nên bản anh hùng ca chiến thắng Điện Biên Phủ. Thời gian lùi xa, nhưng ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn mãi, tiếp thêm sức mạnh, động lực cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, không chỉ là dịp nhắc nhớ trong mỗi người trẻ về một thời hoa lửa của đất nước, là dịp để thế hệ trẻ thể hiện lòng tri ân đối với những bậc cha anh đi trước đã ngã xuống vì cuộc sống tự do, hạnh phúc ngày hôm nay. Lưu giữ những giá trị trường tồn để tiếp tục đưa đất nước đi trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Trong mỗi trái tim người Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ ngày nay nói riêng đều dâng trào niềm kiêu hãnh, tự hào về chiến công hiển hách, tinh thần quật khởi của cha anh, có sức lan tỏa mạnh mẽ trở thành một trong những động lực tinh thần to lớn giúp thế hệ trẻ ngày nay có thêm điểm tựa để tích cực rèn luyện, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Những giá trị lịch sử sâu sắc và tầm vóc thời đại to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn vẹn nguyên, đã, đang và tiếp tục làm tăng thêm niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân không ngừng phấn đấu dưới lá cờ vẻ vang của Đảng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của Nhân dân trong công cuộc đổi mới toàn diện và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay.

Tuệ Thiên - Bình Nguyên


Tuệ Thiên - Bình Nguyên

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn

Xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn
2024-05-02 08:09:00

baophutho.vn Là đơn vị sự nghiệp, Trường Chính trị tỉnh có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở,...

Im lặng trước những việc sai cũng là vi phạm

Im lặng trước những việc sai cũng là vi phạm
2024-05-02 08:08:00

baophutho.vn Ngày chủ nhật vừa rồi tôi về quê chơi tình cờ gặp Bình, một người bạn từ thủa nhỏ. Tuy đã hơn 50 tuổi và có thâm niên công tác gần 30 năm nhưng...

Nhân lên tinh thần, hào khí Điện Biên

Nhân lên tinh thần, hào khí Điện Biên
2024-04-25 08:26:00

baophutho.vn Những ngày này, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - một chiến thắng có giá trị...

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long