Cập nhật:  GMT+7

Để đảm bảo an toàn giao thông khu vực nông thôn

Thời gian gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành chức năng, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại các vụ TNGT ở khu vực nông thôn vẫn còn xảy ra, đòi hỏi các cấp, ngành chức năng tiếp tục có các giải pháp hữu hiệu bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn giao thông khu vực nông thôn

Các tuyến đường GTNT trên địa bàn huyện Thanh Ba được nâng cấp đảm bảo nhu cầu đi lại của Nhân dân, góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn.

Trung tuần tháng 11/2024, chúng tôi cùng đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh đến thăm chị Triệu Thị Lý - vợ của anh T.T.N, sinh năm 1991, ở khu 10, xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập. Mặc dù cố nén nỗi đau nhưng khi nói chuyện với đoàn công tác, chị Lý không giấu nổi những giọt nước mắt lăn dài trên má vì mất đi người chồng sau vụ TNGT. Vào 18h45’ ngày 9/1/2024, anh N điều khiển xe mô tô đi trên tuyến đường Km59+100, QL70B thuộc khu Đồng Bành, xã Hưng Long, huyện Yên Lập. Lúc đó, người điều khiển xe ô tô tải đi không đúng phần đường đã gây va chạm với xe mô tô do anh N điều khiển. Hậu quả, anh N tử vong. Giờ đây ngôi nhà nhỏ của chị Lý càng trở nên trống trải, những bữa cơm đầm ấm của cả gia đình giờ không còn được trọn vẹn như xưa. Những ám ảnh kinh hoàng về TNGT cho người ở lại không biết khi nào mới nguôi.

Trên đây chỉ là một trong hàng chục vụ TNGT đau lòng xảy ra tại các tuyến giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 354 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm chết 178 người và bị thương 236 người, trong đó, trên các tuyến đường GTNT xảy ra 48 vụ.

Thực tế cho thấy, các vụ TNGT xảy ra có nhiều nguyên nhân, trong đó, ở một số tuyến đường GTNT còn thiếu hệ thống biển báo giao thông để hướng dẫn người tham gia giao thông; tình trạng họp chợ, dựng xe, biển quảng cáo, làm hàng quán... lấn chiếm, vi phạm hành lang giao thông còn diễn ra. Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT. Qua phân tích các vụ TNGT của cơ quan chức năng, có một số nguyên nhân sơ bộ ban đầu như: Người điều khiển phương tiện không nhường đường theo quy định tại nơi giao nhau; đi không đúng làn đường, không đi bên phải theo chiều đi của mình; không làm chủ tốc độ, tay lái; không chú ý quan sát gây TNGT; không ít người tham gia giao thông vẫn còn vượt xe không đúng quy định; người đi bộ sang đường không chú ý quan sát...

Từ ngày 1/1/2025, Luật Trật tự, ATGT đường bộ 2024 được Quốc hội thông qua ngày 27/6/2024 chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới như: Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe; quy định trừ điểm giấy phép lái xe; tăng độ tuổi tối đa của người lái xe; quy định kiểm định khí thải xe máy; bổ sung trường hợp được chở tối đa 2 người đối với xe mô tô; nghiêm cấm các hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, có chất ma túy; xúc phạm, chống đối người thi hành công vụ...

Để triển khai Luật Trật tự, ATGT đường bộ 2024 kịp thời, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả nhằm giảm thiểu TNGT, đặc biệt đối với khu vực nông thôn, theo ông Ngô Văn Tân, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, các địa phương chú trọng tuyên truyền người dân cần thực hiện nghiêm các quy định phòng tránh TNGT, như: Tuân thủ tốc độ và các quy định khi tham gia giao thông; không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia... Đồng thời phối hợp ngành chức năng khảo sát, đánh giá thực trạng về công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn, từ đó đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiến hành lắp đặt hệ thống biển báo giao thông, cảnh báo nguy hiểm trên những tuyến đường hay xảy ra tai nạn; nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường; bảo vệ hành lang ATGT; xây dựng và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ như: Tổ tự quản ATGT, cổng trường ATGT...

Ngay sau khi thực hiện chủ trương của Đảng về sắp xếp tinh gọn bộ máy, đặc biệt không tổ chức công an cấp huyện từ ngày 1/3, bởi vậy, việc kiểm soát ATGT ở nông thôn tiếp tục cần có sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, Công an xã và sự phối hợp tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội địa phương. Hơn hết, mỗi người dân ở khu vực nông thôn cần nêu cao tinh thần, ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần làm giảm các vụ va chạm, TNGT trên địa bàn.

Thanh Nga


Thanh Nga

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Ấm áp trong vòng tay người lính nơi biên ải

Ấm áp trong vòng tay người lính nơi biên ải
2025-03-17 14:09:00

Có dịp quay trở lại Hà Giang nơi biên ải cực Bắc của Tổ quốc, chúng tôi cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” nơi mảnh đất biên cương này. Tiết trời vào tháng 3 ở Hà Giang vẫn...

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương
2025-03-17 08:47:00

baophutho.vn Những năm qua, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng...

Xây dựng thế trận lòng dân từ “3 bám, 4 cùng”

Xây dựng thế trận lòng dân từ “3 bám, 4 cùng”
2025-03-14 10:28:00

Với phương châm “3 bám, 4 cùng”, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Lai Châu không ngại gian khó hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ chủ quyền biên giới, giúp dân phát...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long