Kỳ II: Hiện thực khát vọng

Kỳ II: Hiện thực khát vọng

Kỳ II: Hiện thực khát vọng

Bước ra từ Cuộc thi “Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp năm 2021”, mô hình “Gia công, sản xuất, kinh doanh sản phẩm thân thiện môi trường được làm từ tre” của anh Vũ Anh Văn (thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy) dành giải Nhì chung cuộc đã bước đầu thành công với các sản phẩm decor và đồ gia dụng tre cao cấp, phục vụ nhà hàng, khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng, xuất khẩu, tiếp cận được thị trường tại các nước lớn như Mỹ, Úc...

Kỳ II: Hiện thực khát vọng

Công ty Bambamboo do anh sáng lập hiện cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước từ 4.000 - 5.000 sản phẩm, tạo việc làm cho 12 lao động thường xuyên và nhiều lao động thời vụ tại địa phương với thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Kỳ II: Hiện thực khát vọng

Kỳ II: Hiện thực khát vọng

Để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp phát triển, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã có nhiều giải pháp đột phá như: Tập huấn ứng dụng chuyển đổi số hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, duy trì và xây dựng các mô hình tổ hợp tác, HTX, CLB “Thanh niên làm kinh tế”... Tổ chức các cuộc thi, hội thảo BIDV và Bưu điện tỉnh Phú Thọ cung cấp các giải pháp, nâng cao nhận thức, năng lực về thương mại điện tử, chuyển đổi số, hỗ trợ truyền thông quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp...

Kỳ II: Hiện thực khát vọng

Chương trình Ngày hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp gắn kết du lịch địa phương và tuyên dương, khen thưởng những tấm gương ĐVTN người dân tộc thiểu số khởi nghiệp thành công năm 2023 với 16 gian hàng của các huyện, thị, thành đoàn, doanh nghiệp trẻ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương như: Gà ủ muối Tân Sơn; bưởi, mứt vỏ bưởi Đoan Hùng; mỳ gạo Hùng Lô; thịt chua Trường Foods; cá thính Tử Đà; rượu ngô Hương Cần; gạo nếp Gà gáy Mỹ Lung... thu hút sự quan tâm của du khách và các doanh nghiệp đang tìm kiếm đối tác.

Kỳ II: Hiện thực khát vọng

Kỳ II: Hiện thực khát vọng

Từ những hoạt động hỗ trợ cụ thể, nhiều mô hình, ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn làm cho tư duy khởi nghiệp của thanh niên đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, phong trào khởi nghiệp trong ĐVTN cũng còn có khó khăn, hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần tháo gỡ.

Kỳ II: Hiện thực khát vọng

Những năm qua, “bức tranh” khởi nghiệp của tuổi trẻ Phú Thọ có nhiều điểm sáng nhưng thực tế vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Đơn cử như số lượng các mô hình kinh tế tập thể của ĐVTN như tổ hợp tác, HTX còn ít. HTX thanh niên hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực nông nghiệp, chưa có nhiều sự đổi mới trong hướng đi khởi nghiệp. Các ý tưởng, mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo còn thiếu, chưa hình thành được mạng lưới các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp để dẫn dắt, thúc đẩy các bạn trẻ. Bên cạnh đó, nguồn vốn để hiện thực hoá ý tưởng khởi nghiệp chưa có, chưa xây dựng được Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Kỳ II: Hiện thực khát vọng

Đa số ĐVTN có nhu cầu vay vốn để khởi nghiệp nhưng gặp khó khăn khi đối chiếu với các quy định, điều kiện vay vốn. Một số dự án không đủ điều kiện về tài sản thế chấp khi thực hiện cho vay theo đề án hoặc khi nhận được nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp thì công tác hoàn thiện hồ sơ, văn bản gặp khó khăn. Bên cạnh đó, các thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ, cấp phép, cấp bằng đối với sáng chế, nhãn hiệu mất nhiều thời gian...

Những khó khăn trong giai đoạn hậu COVID-19 có ảnh hưởng không nhỏ tới phong trào thanh niên khởi nghiệp như chuỗi sản xuất - tiêu thụ bị đứt gãy, khó khăn trong vận chuyển, tìm nguồn tiêu thụ sản phẩm. Các sản phẩm bán ra thị trường giá thành thấp, lượng tiêu thụ không cao dẫn tới việc thu hồi vốn chậm, khó khăn trong việc xoay vòng vốn ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh...

Bước vào thị trường với sự non trẻ, các mô hình, dự án khởi nghiệp rất cần được hỗ trợ về cơ chế, chính sách. Không chỉ là nguồn vốn, các chương trình đào tạo kỹ năng khởi nghiệp cần đi vào thực chất hơn, đồng thời tiếp tục đổi mới, linh hoạt trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, giúp các mô hình khởi nghiệp nhanh chóng gia nhập thị trường, gặt hái thành công.

Kỳ II: Hiện thực khát vọng

Kỳ II: Hiện thực khát vọng

Hà Trang

5:05:04:2024:15:01 GMT+7

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM