{title}
{publish}
{head}
Người Việt giảm mua xe máy trong bối cảnh phải thắt chặt chi tiêu để đối phó với những khó khăn đang phải đối mặt khiến thị trường chưa thể phục hồi như kỳ vọng.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe máy mới bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 1.206.872 chiếc, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, tính trung bình mỗi phút, người Việt mua 4,6 xe máy trong nửa đầu năm 2024 thay vì 4,7 xe của năm 2023.
Riêng trong quý II/2024, người Việt mua tổng cộng 603.127 chiếc xe máy mới, tăng 2,41% so với cùng kỳ năm 2023. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng sau nhiều lần lượng xe máy tiêu thụ ở các quý trước đó sụt giảm so với cùng kỳ. Dù vậy, các nhà sản xuất và phân phối xe máy tại Việt Nam chưa thể vui mừng khi mà doanh số bán xe máy trong quý II lại thấp hơn quý I khi chỉ tiêu thụ được 603.127 chiếc, giảm 618 chiếc. Điều đó cho thấy sức mua vẫn chưa phục hồi khiến thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục dò đáy.
Honda chiếm gần 79% thị phần xe máy tại Việt Nam
Trong đó, Honda vẫn tiếp tục thống lĩnh thị trường xe máy Việt Nam khi 78,8% doanh số bán xe của toàn thị trường. Trong nửa đầu năm 2024, người Việt mua tổng cộng 957.885 chiếc xe máy Honda, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng trong quý II/2024, Honda Việt Nam đã tiêu thụ được 475.630 xe máy các loại, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Tuy kết quả trên chỉ là doanh số bán xe máy của 5 thành viên VAMM, bao gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM mà chưa phải là toàn bộ lượng xe máy tiêu thụ trên thị trường Việt Nam. Bởi ngoài 5 thành viên chính thức của VAMM, thị trường xe máy Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng khác như VinFast, Kymco, BMW Motorrad, Ducati, Triumph, Kawasaki, Royal Enfield, Harley-Davidson, KTM, Yadea. Nhưng do 5 thành viên VAMM chiếm phần lớn thị phần, nên thống kê trên cũng phần nào phản ánh bức tranh thị trường xe máy Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.
Lượng xe máy tiêu thụ giảm nhẹ do nhiều nguyên nhân. Trong đó phải kể đến diễn biến khó lường của tình hình kinh tế, thay đổi nhu cầu của người dùng cũng như xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông khác như ô tô, xe máy điện...
Lượng xe máy tồn kho có nguy cơ gia tăng khi sức mua tiếp tục suy giảm
Sức mua sụt giảm trong 6 tháng đầu năm 2024 khiến lượng xe máy tồn kho có nguy cơ gia tăng. Điều đó lý giải vì sao các nhà sản xuất - kinh doanh xe máy đang nỗ lực triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế nói chung vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn khiến người Việt phải cắt giảm chi tiêu, doanh số xe máy của các thương hiệu khó có thể cải thiện trong quý III/2024.
Dù đang đối mặt với khủng hoảng về sức mua, nhưng thị trường Xe máy Việt Nam được cho là sẽ tìm lại nhịp tăng trưởng. Bởi xe máy vẫn là phương tiện di chuyển phổ biến nhất của đại bộ phận người dân khi mà kinh tế Việt Nam đang ở vào giai đoạn phát triển, hạ tầng giao thông còn tồn tại một số hạn chế nhất định, trong khi nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao...
Kết quả khảo sát do các tổ chức nghiên cứu thị trường như Bain & Company, GenZero, Standard Chartered Bank và Temasek tiến hành cũng cho thấy Việt Nam đứng đầu về tỉ lệ sử dụng xe máy ở khu vực Đông Nam Á với 96% số người tham gia khảo sát thích sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển cá nhân, trong khi chỉ có 4% thích sử dụng ô tô.
Theo otoxemay.vn
Honda sẽ bắt đầu bán phiên bản cuối cùng của mẫu xe Super Cub với động cơ 50 cc này vào ngày 12/12/2024 với giá bán lẻ đề xuất là 297.000 yen (1.950 USD).
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô Hàn Quốc, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10, số lượng xe diesel nhập khẩu giảm 65,1% so với cùng kỳ năm ngoái,...
Theo báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn McKinsey, Trung Quốc, vốn là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, cũng có thể trở thành thị trường hàng đầu về xe tự lái.
Điểm đáng chú ý nhất của phiên bản nâng cấp mẫu VF8 Lux đó chính là ứng dụng công nghệ AI tạo sinh với trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói Vivi giúp trải nghiệm người dùng trở...
Bộ Thương mại Trung Quốc điều tra về tác động từ các biện pháp của EU đối với các lĩnh vực cụ thể, bao gồm các sản phẩm như đầu máy xe lửa, quang điện, năng lượng gió và thiết...
Nghiên cứu cho thấy chất lượng xe điện sử dụng pin (BEV) của Tesla và của các hãng ôtô truyền thống là như nhau, với 266 lỗi đã được báo cáo trên 100 chiếc xe mới được bán hoặc...
Tổng số trạm sạc điện trên cả nước Trung Quốc đã lên tới 9,92 triệu trạm, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó các trạm sạc công cộng đạt 3,05 triệu trạm; trạm sạc tư...
Trời mưa lớn kèm sấm sét đã gây ra một số vụ tử vong do sét đánh trúng người đi xe máy. Vậy nếu đi ô tô giữa thời tiết cực đoan như vậy có an toàn không?
Đoàn xe hộ tống Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông ở thăm Việt Nam đã thực hiện những buổi tổng duyệt từ ngày 19/6, trong đó tâm điểm là chiếc siêu xe Aurus được nhà lãnh...
Chắc chắn việc EU tăng thuế sẽ gây khó khăn cho những "gã khổng lồ" xe điện Trung Quốc khi họ đang lên kế hoạch đưa các thương hiệu thâm nhập châu Âu.
Hai hãng sản xuất xe ôtô lớn là Honda và Mitsubishi sẽ thành lập một công ty mới mang tên Altna, nhằm tái sử dụng pin xe điện (EV) đã qua sử dụng ở nước này.
Năm 2023, các hãng xe của Nhật Bản đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe, tiếp đến là các thương hiệu của Trung Quốc với 13,4 triệu xe, trong khi các nhà sản xuất ôtô Mỹ chỉ...