Cập nhật:  GMT+7

Mẹo chăm sóc da với lá diếp cá và tía tô

Trong lá diếp cá và tía tô chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho da. Đặc biệt, chị em có thể sử dụng hai nguyên liệu này để làm mặt nạ chăm sóc da, giúp trị mụn, làm sáng da, chống lão hóa...

1. Công dụng của lá diếp cá và tía tô

1.1. Lá diếp cá

Rau diếp cá mang đến những công dụng như:

- Trẻ hóa da: Chiết xuất từ lá diếp cá chứa polysaccharides giúp dưỡng ẩm da và tăng tốc độ trẻ hóa da. Ngoài ra, hoạt chất chống lão hóa có khả năng ngăn ngừa sự suy giảm collagen, elastin và hyaluronic acid trong da.

- Trị mụn: Tinh dầu kháng viêm và kháng khuẩn hỗ trợ điều trị tình trạng mụn từ nhẹ đến vừa, xoa dịu làn da bị tổn thương; đồng thời loại bỏ bã nhờn, làm sạch sâu lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn tái phát.

- Làm sáng da: Các hoạt chất chống oxy hóa và polyphenols giúp làm sáng da, đều màu da, cải thiện làn da thâm nám bằng cách loại bỏ các gốc tự do và ngăn chặn sự tổng hợp melanin.

- Làm sạch da: Hoạt chất quercetin và isoquercitrin có khả năng thải độc và thanh lọc hiệu quả, từ đó giúp làn da được làm sạch sâu và giảm tình trạng mụn, đặc biệt là mụn nội tiết hoặc do cơ thể bị nóng trong.

1.2. Lá tía tô

Trong lá tía tô có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da như vitamin C và canxi, kẽm, phốt pho, sắt, phốt pho... có tác dụng:

- Chống lão hóa: Chiết xuất từ lá tía tô chứa hàm lượng chất chống oxy cao như polyphenols và flavones giúp trung hòa các gốc tự do gây lão hóa da và tình trạng thâm sạm da.

- Trị mụn: Lá tía tô chứa lượng lớn dưỡng chất kháng viêm và kháng khuẩn giúp điều trị mụn nhanh chóng. Lá tía tô còn có tác dụng giảm sưng đau làn da bị tổn thương và ngăn ngừa mụn tái phát.

- Chữa lành da: Tinh dầu từ lá tía tô chứa phytosterols giúp giảm viêm và xoa dịu làn da bị tổn thương hiệu quả. Đồng thời, hoạt chất có khả năng cải thiện làn da bị chảy xệ, tăng độ đàn hồi da bằng cách tăng sự tổng hợp collagen.

Mẹo chăm sóc da với lá diếp cá và tía tô

Lá diếp cá và tía tô mang lại nhiều lợi ích cho làn da.

2. Ứng dụng của lá diếp cá và tía tô

2.1. Mặt nạ trị mụn

Bên cạnh công dụng trị mụn từ diếp cá, tía tô, mật ong và chanh đều được ứng dụng chăm sóc da. Mật ong kháng viêm, cấp ẩm cho da kết hợp cùng chanh giúp làm sạch sâu làn da mang đến công thức trị mụn, dưỡng da hiệu quả.

Chuẩn bị: 100g lá diếp cá, 100g lá tía tô, 1 quả chanh, 1 muỗng canh mật ong. Rửa sạch lá diếp cá và tía tô, ngâm vào nước muối khoảng 5 phút. Xay nhuyễn hỗn hợp lá thành nước bằng máy xay. Thêm nước cốt chanh và mật ong vào nước lá. Đắp hỗn hợp lên mặt, rửa sạch mặt sau 15-20 phút. Có thể thực hiện 2-3 lần trong tuần.

2.2. Mặt nạ dưỡng sáng da, giảm thâm nám

Công thức kết hợp giữa lá diếp cá, tía tô và tinh bột nghệ giúp tăng hiệu quả trị thâm nám da và tăng khả năng dưỡng da trắng hồng, khỏe mạnh.

Chuẩn bị: 100g lá diếp cá, 100g lá tía tô, 2 thìa cà phê tinh bột nghệ. Rửa sạch lá diếp cá và tía tô, ngâm vào nước muối khoảng 5 phút. Xay nhuyễn hỗn hợp lá thành nước bằng máy xay. Thêm 2 thìa tinh bột nghệ vào hỗn hợp. Đắp hỗn hợp lên mặt, massage nhẹ nhàng trong 2 phút để tinh chất thấm vào da, sau đó thoa thêm một lớp hỗn hợp khác lên mặt. Sau 20 phút, rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Có thể thực hiện 2-3 lần mỗi tuần.

Mẹo chăm sóc da với lá diếp cá và tía tô

Đắp mặt nạ lá diếp cá và tía tô giúp trị mụn, làm sáng da.

2.3. Xông hơi làm sạch da và dưỡng da

Xông hơi là phương pháp không chỉ giúp làm sạch da mà còn trị mụn, tái tạo da, trắng da và tạo những phút giây thư giãn sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

Chuẩn bị: 100g diếp cá, 100g tía tô, 2 cây sả, 1 quả chanh, 2 lít nước. Bắc nồi lên bếp và đun sôi nước. Sau khi nước đã sôi, thêm tất cả nguyên liệu vào, tiếp tục đun sôi 5-7 phút. Trùm chăn để xông hơi trong 10 phút. Sau khi xông hơi, ngồi nghỉ khoảng 15 phút để da được thư giãn. Rửa mặt bằng nước lạnh (giúp se khít lỗ chân lông). Bạn thực hiện 2 lần mỗi tuần để da được chăm sóc toàn diện.

Lá diếp cá và tía tô là phương pháp thiên nhiên giúp chăm sóc da đơn giản và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nhớ rửa sạch lá trước khi sử dụng và không quên bôi kem dưỡng ẩm và chống nắng trước khi ra ngoài để tăng hiệu quả điều trị và nuôi dưỡng làn da toàn diện. Ngoài ra, bạn hãy kiên trì khi sử dụng lá diếp cá và tía tô để đạt được hiệu quả mong muốn.

TS (theo suckhoedoisong.vn)


TS (theo suckhoedoisong.vn)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Cách chăm sóc tóc bằng vỏ bưởi

Cách chăm sóc tóc bằng vỏ bưởi
2024-05-21 08:56:00

Vỏ bưởi là một trong những nguyên liệu tự nhiên rất hiệu quả để chăm sóc tóc. Có thể sử dụng riêng vỏ bưởi hoặc kết hợp với một số loại thảo dược khác làm nước gội đầu, giúp...

Căng thẳng dễ gây đau bụng, đau dạ dày

Căng thẳng dễ gây đau bụng, đau dạ dày
2023-10-31 10:03:00

Nhiều người cho rằng đau dạ dày, đau bụng là do vấn đề dinh dưỡng, chế độ ăn uống, vi khuẩn Helicobacter Pylori. Tuy nhiên, đau dạ dày, đau bụng còn do nguyên nhân căng thẳng, lo lắng.

12 loại hạt ngừa rụng tóc tốt nhất

12 loại hạt ngừa rụng tóc tốt nhất
2023-10-31 09:40:00

Chăm sóc dinh dưỡng cho tóc để giảm rụng tóc, nhất là với những người bước sang tuổi trung niên là một việc nên duy trì. Tham khảo 12 loại hạt tuyệt vời giúp hỗ trợ mọc lại tóc.

Hạ Hòa vượt khó sau sáp nhập trạm y tế xã

Hạ Hòa vượt khó sau sáp nhập trạm y tế xã
2023-10-30 11:35:00

baophutho.vn Tháng 5/2021, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Hạ Hoà đã triển khai Đề án sắp xếp, sáp nhập trạm y tế (TYT) tuyến xã và bắt đầu hoạt...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long