{title}
{publish}
{head}
Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức áp thuế cao hơn cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc nhằm đối phó với các khoản trợ giá mà nước này dùng để thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước, bất chấp những lo ngại về khả năng Trung Quốc trả đũa.
Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức áp thuế lên xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào cuối tháng 10 với mức thuế lên đến 45,3% kéo dài trong vòng 5 năm. Biện pháp này đã được phê duyệt và công bố trên tạp chí chính thức của EU vào ngày 29/10 và bắt đầu đi vào hiệu lực từ 30/10/2024.
Trong đó, mức thuế suất cụ thể tùy thuộc vào từng hãng xe. BYD chịu thuế 17%, Geely là 18,8%, trong khi SAIC thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc chịu mức cao nhất là 35,3%. Khi cộng thêm thuế nhập khẩu tiêu chuẩn 10% của EU, các mức này tăng lên lần lượt thành 27%, 28,8% và 45,3%. Những công ty khác sản xuất xe tại Trung Quốc như Volkswagen và BMW chịu thuế suất 20,7%, còn Tesla là 7,8%.
Ủy ban châu Âu, đơn vị chịu trách nhiệm chính sách thương mại của EU, cho biết các mức thuế bổ sung này nhằm đối phó với việc chính phủ Trung Quốc trợ giá không công bằng cho các hãng xe nội địa, giúp họ có thể bán xe tại châu Âu với giá thấp hơn đối thủ. Theo ước tính, thị phần của các thương hiệu xe Trung Quốc tại EU đã tăng từ dưới 1% vào năm 2019 lên 8% hiện nay, và có thể đạt 15% vào năm 2025, nhờ giá xe rẻ hơn khoảng 20% so với xe sản xuất tại EU.
Ngoài ra, EU lo ngại rằng nếu không áp dụng biện pháp kiểm soát, châu Âu có thể tràn ngập xe điện từ Trung Quốc do Hoa Kỳ và Canada hiện đã áp thuế 100% lên các mẫu xe này. Điều này có thể đe dọa khả năng sản xuất công nghệ xanh của châu Âu và ảnh hưởng đến việc làm trong khu vực.
Tuy nhiên, không phải tất cả thành viên châu Âu đều ủng hộ biện pháp áp thuế này. Đức là nước đi đầu trong việc phản đối, lo ngại rằng nếu Trung Quốc trả đũa, các dòng xe động cơ xăng của các hãng Đức sẽ chịu thiệt hại lớn. Nhiều hãng xe Đức lo ngại Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách tăng thuế hoặc áp dụng các biện pháp khác.
Tất nhiên, Trung Quốc phản đối quy định áp thuế mới này và tuyên bố sẽ tiếp tục đàm phán để đạt một thỏa thuận khả thi. Bộ Thương mại Trung Quốc hy vọng sẽ đạt được giải pháp chấp nhận được cho cả hai bên nhằm tránh xung đột thương mại leo thang. Ủy ban châu Âu và Trung Quốc đã có tám vòng đàm phán và tiếp tục tìm kiếm các giải pháp, bao gồm các cam kết giá tối thiểu đối với xe nhập khẩu, dù hiện vẫn còn nhiều khác biệt lớn.
Nguồn VOV
Các nhà sản xuất ô tô đã đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ điện hiện lo ngại họ sẽ bị mất khả năng cạnh tranh nếu chính quyền mới giảm bớt các ưu đãi dành cho ô tô điện.
Honda sẽ bắt đầu bán phiên bản cuối cùng của mẫu xe Super Cub với động cơ 50 cc này vào ngày 12/12/2024 với giá bán lẻ đề xuất là 297.000 yen (1.950 USD).
Ủy ban châu Âu xác nhận EU sẽ áp dụng mức thuế mới cao nhất tới 35,3%, cao hơn so với mức 10% hiện nay đối với ôtô điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ô tô công bố loạt xe hybrid mới tại Việt Nam trong bối cảnh doanh số bán xe truyền thống suy giảm và số lượng xe điện trên thị trường tăng kỷ lục.
Từ 1/1/2025, quy định về mở cửa xe ô tô đã có sự thay đổi, các tài cần lưu ý để đảm bảo an toàn. Hiện hành, theo điểm đ khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy...
Với chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh,” Vietnam Motor Show 2024 thể hiện cam kết của các thương hiệu trong việc mang đến những giải pháp di chuyển xanh và bền vững.
Italy cung cấp 16 tỷ euro trợ cấp cho xe doanh nghiệp chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, tiếp theo là Đức với 13,7 tỷ euro; Pháp và Ba Lan chi lần lượt 6,4 tỷ euro và 6,1 tỷ euro mỗi năm.
Audi Việt Nam sẽ thực hiện triệu hồi toàn bộ các xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT có thể bị ảnh hưởng được sản xuất từ ngày 9/1/2020 đến 16/2/2024, để kiểm tra và thay thế...
Tỷ trọng xe nhập khẩu trong cơ cấu doanh số bán hàng vẫn khá cao và có sự gia tăng mạnh từ 22,1% năm 2016 lên 30,8% vào năm 2023. Trong 9 tháng năm 2024, tình hình này tiếp tục...
24 chủ sở hữu xe điện Mercedes-Benz EQE đã nộp đơn kiện lên Tòa án Trung tâm Seoul, yêu cầu hãng xe này và chi nhánh kinh doanh tại Hàn Quốc phải bồi thường thiệt hại.
Mưa ngập, bão lũ dâng cao tại miền Bắc làm ảnh hưởng đến nhiều phương tiện giao thông, trong đó có ôtô. Nếu không được bảo dưỡng kịp thời và đúng cách, chiếc xe sẽ bị hư hỏng...
Chính phủ Mỹ sẽ áp thuế đánh vào xe điện của Trung Quốc tăng gấp 4 lần lên 100%, thuế đối với pin lithium-ion tăng từ 7,5% lên 25%.