Cập nhật:  GMT+7

2 di sản được công nhận Bảo vật Quốc gia và Văn hoá phi vật thể Quốc gia

PTĐT - Sáng 31/1 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Canh Tý), tại huyện Hạ Hòa công bố và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Tượng Mẫu Âu Cơ là bảo vật Quốc gia và Lễ hội Đền Chu Hưng là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc Gia.

* Tượng Mẫu Âu Cơ được công nhận Bảo vật Quốc gia

Tại xã Hiền Lương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hoàng Công Thuỷ và các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh ủy: Nguyễn Văn Khỏe - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đinh Công Thực - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thanh Huyền -Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Bùi Đình Thi- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Hồ Đại Dũng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự lễ đón nhận Tượng Mẫu Âu Cơ là bảo vật Quốc gia và khai hội Đền Mẫu Âu Cơ năm 2020- mở đầu cho chuỗi lễ hội mùa xuân tỉnh Phú Thọ.

Mở đầu là lễ tế thành hoàng làng và rước kiệu, lễ vật từ đình Đức Ông về đền Mẫu Âu Cơ, nhằm tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ, cầu mong Tổ Mẫu phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mọi người có cuộc sống ấm no, bình an, hạnh phúc. Chúc văn tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ nhấn mạnh về huyền thoại Âu Cơ kết duyên với Đức Tổ Lạc Long Quân, sinh ra một bọc trứng 100 trứng, nở thành 100 người con, trong đó 50 người con theo cha xuống biển, còn 50 người con theo mẹ Âu Cơ lên núi. Trong hành trình đưa 50 người con lên thượng nguồn sông Hồng mở mang bờ cõi, Tổ Mẫu Âu Cơ đã dừng chân ở Hiền Lương, huyện Hạ Hòa khai khẩn đất hoang, lập thôn ấp, dạy dân cấy lúa, trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải; biến vùng đất hoang sơ thành trù phú.

Tại lễ hội năm nay diễn ra lễ công bố và đón nhận Quyết định số 88/QĐ-TTg, ngày 15 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ công nhận Tượng Mẫu Âu Cơ (có niên đại thế kỷ XIX, hiện thờ tại Khu di tích Đền Mẫu Âu Cơ) là bảo vật Quốc gia.

Tiếp đó là nghi thức Tế nữ quan, đây là nét đặc trưng riêng và không thể thiếu của lễ hội đền Mẫu Âu Cơ. Ngay sau phần lễ, hàng loạt các hoạt động văn hóa, thể thao đã diễn ra và thu hút được đông đảo du khách thập phương và nhân dân tham gia, hưởng ứng.

Hoàng Quý

* Lễ hội Đền Chu Hưng được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc Gia

Cũng trong sáng nay 31/1, Lễ hội Đền Chu Hưng, xã Ấm Hạ được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc Gia. Tới dự có các đồng chí: Hoàng Công Thủy – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Hồ Đại Dũng – Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

​Lễ hội Đền Chu Hưng gắn liền với quá trình hình thành, tồn tại và phát triển của di tích lịch sử Quốc gia đền Chu Hưng, là nơi thờ Côn Nhạc Đại Vương - người có công đánh giặc bảo vệ giang sơn bờ cõi Chu Hưng vào thời kỳ Vua Hùng thứ 18 - Hùng Duệ Vương. Nhân dân Chu Hưng tỏ lòng thương kính Côn Nhạc đại vương nên đã lập Đền để đời đời khói hương phụng thờ Ngài. Không chỉ vậy, đền Chu Hưng cũng là địa bàn của Chiến khu 10 - căn cứ địa nổi tiếng trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Với ý nghĩa và giá trị lịch sử của di sản, Lễ hội đền Chu Hưng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định 4603/QĐ-BVHTTDL ngày 20/12/2019. Trước đó, trong không khí trang nghiêm, thành kính, Ban tổ chức đã thực hiện các nghi thức dâng hương, dâng hoa và tế lễ.

don-nhan-va-vinh-danh-le-hoi-den-chu-hung-xa-am-ha-1580457719.mp4

Anh Dũng

* Tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng

Cũng trong sáng nay 31/1, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ - ngày “Tiên Giáng” tại Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ trên đỉnh núi Ốc Sơn.

Chương trình diễn ra 2 nội dung: Phần tế nữ quan và lễ dâng hương. Các đại biểu cùng đồng bào và du khách đã tham dự nghi thức tế Tổ Mẫu do đội tế lễ của thị trấn Lâm Thao thực hiện và dâng hương hoa, lễ vật tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ.

Trong những ngày đầu năm mới Canh Tý, rất nhiều du khách thập phương đã đến Đền thờ Tổ Mẫu tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng để để dâng hương tưởng nhớ tổ tiên và cầu một năm mới an khang, thịnh vượng, vạn sự hanh thông.

Như Quỳnh



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ
2020-01-22 07:58:28

PTĐT - Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, sáng 22-1 (tức 28 tháng Chạp) đoàn đại biểu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long