
{title}
{publish}
{head}
Các nhà sản xuất ô tô đã đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ điện hiện lo ngại họ sẽ bị mất khả năng cạnh tranh nếu chính quyền mới giảm bớt các ưu đãi dành cho ô tô điện.
Các hãng xe lớn tại Mỹ như Ford, GM, Stellantis, Toyota, và Volkswagen đã đồng loạt kêu gọi Tổng thống đắc cử Donald Trump không loại bỏ các ưu đãi thuế cho xe điện (EV) khi ông nhậm chức vào tháng 1 tới. Các hãng này đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào công nghệ xe điện và cải tiến nhà máy. Vì thế, họ lo ngại rằng việc loại bỏ các chính sách khuyến khích sẽ khiến họ mất khả năng cạnh tranh, đặc biệt khi phải đối mặt với sự đe dọa từ các đối thủ nước ngoài.
Trong một bức thư gửi Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 12/11, Liên minh Đổi mới Ô tô Mỹ (Alliance for Automotive Innovation) nhấn mạnh rằng các ưu đãi của Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) do Tổng thống Joe Biden ban hành đã giúp ngành công nghiệp ô tô Mỹ duy trì vị thế cạnh tranh toàn cầu. Tuy nhiên, bức thư cũng chỉ trích các quy định khí thải của liên bang và bang – đặc biệt tại California – là không phù hợp với thực tế thị trường và khiến chi phí cho người tiêu dùng tăng cao.
Chính quyền Tổng thống Biden trước đó đã ban hành các quy định khí thải nghiêm ngặt, hướng tới năm 2035 – thời điểm California dự kiến cấm bán xe động cơ đốt trong và nhiều bang khác dự kiến sẽ áp dụng tương tự. Các hãng xe cho rằng việc đạt được mục tiêu này phụ thuộc vào tình hình bán xe điện, tuy nhiên phần lớn người tiêu dùng hiện vẫn ưu tiên xe động cơ đốt trong hoặc xe hybrid.
Đội ngũ của ông Trump, vốn có quan điểm không ủng hộ các chính sách xanh, trước đây đã từng bãi bỏ các quy định khí thải của thời Obama. Đội ngũ này cũng cam kết sẽ đảo ngược nhiều chính sách của Tổng thống Biden. Dẫu vậy, theo tờ Politico, ông Trump khó có thể rút lại khoản 7,5 tỷ USD đã được phân bổ cho các dự án cơ sở hạ tầng sạc xe điện vì các khoản tiền này đã được cam kết.
Bên cạnh ưu đãi thuế cho xe điện, các hãng xe cũng kêu gọi ông Trump thúc đẩy các thay đổi pháp lý để đẩy nhanh phát triển xe tự lái. Tuy nhiên, họ đề nghị được gia hạn thời gian đáp ứng các tiêu chuẩn phanh khẩn cấp tự động nghiêm ngặt, vốn dự kiến bắt buộc từ năm 2029 theo yêu cầu của Đảng Dân chủ.
Nguồn vov
Honda ADV350 2025 tại Malaysia được nâng cấp với màn hình màu TFT, kết nối Honda RoadSync cùng hàng loạt tiện ích mới nhưng vẫn giữ nguyên giá bán.
Lexus Nhật Bản nâng cấp nhẹ mẫu MPV hạng sang LM với cải tiến cách âm và điều chỉnh vị trí nút điều khiển cửa trượt trên bản Executive. Động cơ hybrid LM 500h vẫn giữ nguyên,...
baophutho.vn Ngày 18/7, phiên đấu giá biển số xe trực tuyến tiếp tục chứng kiến nhiều mức giá kỷ lục. Trong đó, biển số ô tô 19A-999.99 của tỉnh Phú Thọ đã...
Trong khuôn khổ các hoạt động tái cấu trúc nhằm tiếp tục tồn tại trong hoàn cảnh đầy khó khăn, hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản - Nissan đã phải đưa ra nhiều quyết định...
Nghị định 199/2025/NĐ-CP sửa đổi điều kiện về sản lượng tối thiểu để được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ôtô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.
baophutho.vn Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) vừa công bố doanh số bán hàng trong tháng 6/2025 đạt 6.536 xe (bao gồm cả dòng xe Lexus).
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương về Dự thảo Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô-tô lưu hành...