Cập nhật:  GMT+7

Cảnh giác “bẫy” lừa đảo mua bán đất

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và nhu cầu mua đất của hàng xóm, đối tượng đã tự “nổ” mình thuộc diện được cấp đất nhưng không có nhu cầu sử dụng, do đó nếu cần sẽ nhường suất đất được cấp nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại... Vụ việc vừa được TAND tỉnh đưa ra xét xử đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Cảnh giác “bẫy” lừa đảo mua bán đất

Bị cáo Phạm Ngọc Chất tại phiên tòa xét xử.

Sự việc bắt đầu từ cuối năm 2013, khi UBND xã Cao Xá, huyện Lâm Thao tổ chức xét duyệt cấp đất cho công dân trên địa bàn. Ông Phạm Ngọc Chất, sinh năm 1952, ở khu 4, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao đưa ra thông tin với bà Nguyễn Thị Hiền, sinh năm 1961, người cùng khu về việc gia đình mình thuộc đối tượng được cấp đất nhưng không có nhu cầu sử dụng, nếu bà Hiền cần thì ông Chất sẽ làm thủ tục xin cấp đất dưới tên các con, sau đó sẽ làm thủ tục chuyển quyền cho bà Hiền.

Theo đó, bà Hiền sẽ đưa cho ông Chất 50 triệu đồng để làm thủ tục xin cấp đất. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, ông Chất không sử dụng tiền vào việc làm thủ tục xin cấp đất như thỏa thuận mà tiêu sài cá nhân hết. Đến năm 2016, chị Phạm Thị Thu Giang (con của ông Chất) được cấp ô đất số 16, diện tích 120m2, ở khu Đồng Ngõ, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao theo Quyết định số 1775/QĐ-UBND ngày 13/7/2016 của UBND huyện Lâm Thao (nay là thửa đất số 655, tờ bản đồ số 21) nhưng năm 2018, chị Giang đã chuyển nhượng cho người khác và ông Chất không thực hiện việc chuyển nhượng thửa đất trên cho bà Hiền như đã thỏa thuận.

Đến tháng 9/2018, ông Chất tiếp tục đưa ra thông tin với bà Hiền về việc ông Chất được vợ chồng bà Phạm Thị Mậu, sinh năm 1948 (chị gái ruột ông Chất) và ông Hoàng Mịch, sinh năm 1948, đều trú tại tổ 4, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai ủy quyền bán thửa đất số 979, tờ bản đồ số 29, diện tích 480m2 thuộc khu Ao Tề (nay là khu 5), xã Cao Xá, huyện Lâm Thao theo từng ô đất với diện tích mỗi ô 120m2, giá bán của mỗi ô đất khoảng 300 triệu đồng.

Bà Hiền tin tưởng nên đồng ý mua một ô đất, diện tích 120m2 trong thửa đất số 979. Ngày 21/9/2018, bà Hiền đưa cho ông Chất số tiền 200 triệu đồng, đến ngày 21/11/2018, bà Hiền đưa thêm cho ông Chất số tiền 50 triệu đồng, tổng số tiền là 250 triệu đồng sau khi ông Chất hứa hẹn sẽ bán cho bà Hiền thêm một ô đất nữa với tổng diện tích 240m2, thuộc khu Ao Tề, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao.

Không dừng lại ở đó, tháng 5/2019, ông Chất tiếp tục đưa ra thông tin với bà Hiền là việc vợ chồng ông bà Mậu, Mịch muốn bán nốt phần còn lại của thửa đất số 979, bà Hiền muốn mua phải đưa thêm số tiền 700 triệu đồng. Bà Hiền đồng ý, tuy nhiên sau khi nhận tiền, ông Chất không thực hiện việc mua đất cho bà Hiền như đã thỏa thuận, bà Hiền làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tại phiên tòa, những người có liên quan đến vụ án: Bà Phạm Thị Mậu, ông Hoàng Mịch đều xác định, không ủy quyền cho Phạm Ngọc Chất bán thửa đất số 979 và cũng không trao đổi gì với Chất về việc bán thửa đất này. Chị Phạm Thị Thu Giang và anh Phạm Hồng Sơn không biết thỏa thuận về việc ông Chất làm hồ sơ xin cấp đất đứng tên chị Giang, anh Sơn sau đó chuyển nhượng quyền sử dụng cho bà Nguyễn Thị Hiền như ông Chất đã trao đổi với bà Hiền.

Đại diện Viện KSND tỉnh nhận định, hành vi phạm tội của Phạm Ngọc Chất là nguy hiểm, phạm tội nhiều lần, xâm phạm đến tài sản của người khác đã được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Hành vi của Phạm Ngọc Chất cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa Hoàng Tiến Dũng cho biết: Bị cáo Phạm Ngọc Chất liên tục đưa ra các thông tin gian dối để chiếm đoạt với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng của bà Hiền. Toàn bộ số tiền lừa đảo chiếm đoạt được Chất đã sử dụng, chi tiêu cá nhân hết.

Vụ án khép lại, Phạm Ngọc Chất phải chịu mức án 13 năm tù và phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại. Qua vụ án cho thấy, trong thực hiện mua bán đất, người dân cần thận trọng xác định tính pháp lý của thửa đất trước khi thực hiện giao dịch mua bán hoặc đặt cọc tiền; kiểm tra hợp đồng trước khi ký, tránh tin vào lời quảng cáo, dụ dỗ của các đối tượng mà không kiểm chứng thông tin từ phía cơ quan chức năng. Đặc biệt, khi phát hiện các bất thường trong giao dịch cần trình báo ngay cơ quan chức năng. Tốt nhất, khi thực hiện giao dịch nên đến Văn phòng công chứng, Văn phòng đăng ký đất đai để kiểm tra về độ chính xác của giấy chứng nhận QSDĐ hay quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất.

Huy Thắng


Huy Thắng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

“Mắt thần” trên đảo Bình Ba

“Mắt thần” trên đảo Bình Ba
2024-04-01 14:52:00

Đóng quân ở độ cao hơn 200m so với mặt nước biển, dù trong bất cứ điều kiện khó khăn nào, những cán bộ, chiến sĩ ở Trạm Ra đa 570 (đóng trên đảo Bình Ba, TP. Cam Ranh), Trung...

Bảo đảm an ninh trật tự phục vụ Giỗ Tổ

Bảo đảm an ninh trật tự phục vụ Giỗ Tổ
2024-04-01 09:30:00

baophutho.vn Thành phố Việt Trì là nơi diễn ra các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, vì vậy công tác bảo đảm ANTT luôn được các cấp, các ngành...

Lính biên phòng trong lòng dân bản

Lính biên phòng trong lòng dân bản
2024-03-29 15:31:00

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới, cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Điện Biên còn tích cực tham gia giúp dân phát...

Nâng cao nhận thức phòng thủ dân sự các cấp

Nâng cao nhận thức phòng thủ dân sự các cấp
2024-03-29 14:45:00

baophutho.vn Nâng cao nhận thức về phòng thủ dân sự đang được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long