Cập nhật:  GMT+7

Có hay không sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại xã Tạ Xá?

Tháng 4/2024, Báo Phú Thọ nhận được đơn thư của công dân ở xã Tạ Xá, huyện Cẩm Khê phản ánh về việc tại khu 5 và khu 6 của xã xuất hiện tình trạng triển khai thi công các công trình gây cản trở giao thông, san lấp đất không đúng nơi quy định. Trong đơn cũng đề cập đến một số sai phạm của Chủ tịch UBND xã trong quản lý đất đai, để xảy ra tình trạng san lấp đất, xây nhà, đào ao trên đất ruộng.

Để có căn cứ trả lời đơn của bạn đọc, phóng viên Báo Phú Thọ đã tiến hành xác minh, làm rõ sự việc.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ và triển khai tìm hiểu thực tế tại địa phương, chúng tôi xác định đơn thư gửi đến Báo Phú Thọ là đơn thư mạo danh. Cụ thể, qua thẩm định chữ viết và trao đổi trực tiếp, hai người được ghi là đại diện ký tên trong đơn đều khẳng định không có ý kiến phản ánh về công tác quản lý đất đai trên địa bàn và không biết về nội dung đơn thư ký tên mình được gửi tới Báo Phú Thọ.

Có hay không sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại xã Tạ Xá?

Đồng chí Nguyễn Văn Chương - Trưởng khu Phú Cường cho biết việc thi công các tuyến đường được nhân dân trong khu rất ủng hộ vì tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, để tìm hiểu rõ hơn về công tác quản lý, vận chuyển, sử dụng đất trên địa bàn các khu 5, 6 xã Tạ Xá, chúng tôi đã gặp các đồng chí: Nguyễn Văn Chương – Trưởng khu Phú Cường (khu 5 cũ) và Nguyễn Xuân Toàn – Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Dân Chủ (khu 6 cũ). Qua tìm hiểu, được biết: Thời gian qua, trên địa bàn xã Tạ Xá và một số xã lân cận có triển khai thi công đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái nên có nhiều xe chở vật liệu qua lại trên địa bàn. Theo đồng chí Nguyễn Văn Chương - Trưởng khu Phú Cường, việc thi công các tuyến đường, đặc biệt là tuyến đường liên vùng được Nhân dân trong khu rất ủng hộ vì tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con. Trong quá trình thi công các tuyến đường, nhiều hộ dân còn được khen thưởng vì chấp hành nghiêm các quy định về công tác giải phóng mặt bằng.

Có hay không sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại xã Tạ Xá?

Đồng chí Nguyễn Xuân Toàn - Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Dân Chủ cho biết khi thi công tuyến đường liên vùng có nhiều xe chở vật liệu chạy qua khu Dân Chủ nhưng đến nay tình trạng này hầu như không còn.

Còn theo đồng chí Nguyễn Xuân Toàn - Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Dân Chủ, khi thi công tuyến đường liên vùng có nhiều xe chở vật liệu chạy qua khu Dân Chủ. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ diễn ra trong khoảng vài tháng, từ trước Tết Nguyên đán đến khoảng tháng 3/2024, thì cơ bản không còn tình trạng xe chở vật liệu chạy qua.

Đồng chí Mai Tiến Đường – Chủ tịch UBND xã Tạ Xá cho biết "Trong thời gian vừa qua, liên quan đến địa bàn xã Tạ Xá có 3 công trình, dự án đang triển khai thi công là: Dự án Đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái; xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu và kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp tại khu Đồng Tiến và thi công xây dựng ruột tiêu qua 16 xã trong đó có đoạn từ xã Tạ Xá sang xã Yên Tập. Những công trình, dự án triển khai thi công trên địa bàn xã đều là các dự án đã được cấp phép và đã hoàn thành việc khai thác, vận chuyển đất từ khoảng đầu tháng 4/2024".

Có hay không sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại xã Tạ Xá?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thảo - công chức địa chính xã cung cấp thông tin về việc xử phạt các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn xã Tạ Xá.

Đối với những sai phạm trong san lấp, sử dụng đất trên địa bàn, Chủ tịch UBND xã Tạ Xá thông tin: Từ năm 2020- 2021, trong quá trình thi công, mở rộng Tỉnh lộ 313C, tại địa bàn khu 5, 6 có xảy ra tình trạng người dân san lấp, đổ đất trái phép vào đất nông nghiệp, chủ yếu ở khu vực có đường chạy qua. UBND xã đã có biên bản xử phạt các trường hợp vi phạm. Cụ thể, năm 2020 xử phạt hành chính 5 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai với số tiền phạt là 13 triệu đồng. Năm 2021, xử phạt hành chính 22 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai với số tiền phạt là 74 triệu đồng. Năm 2022- 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn xã Tạ Xá cũng đã xử phạt 25 trường hợp, phạt tiền 87 triệu đồng liên quan đến những sai phạm trong lĩnh vực đất đai.

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Thọ, đồng chí Nguyễn Văn Tuyến – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Khê cho biết: Trong công tác quản lý tài nguyên, môi trường trên địa bàn huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường không nhận được đơn thư hay phản ánh của người dân về công tác quản lý, sử dụng đất ở xã Tạ Xá. Công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã được đánh giá cơ bản tốt. Việc xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm thực hiện theo đúng thẩm quyền.

Vĩnh Hà – Quốc Đại


Vĩnh Hà – Quốc Đại

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Trả lời đơn đề nghị của bà Hoàng Thị Bàn

Trả lời đơn đề nghị của bà Hoàng Thị Bàn
2024-05-07 07:36:00

Báo Phú Thọ nhận được đơn của bà Hoàng Thị Bàn, sinh năm 1956, ở tổ 52, khu Liên Phương, phường Minh Phương, TP Việt Trì phản ánh TAND huyện Cẩm Khê gần hai năm chưa giải quyết...

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
2024-01-31 07:47:00

baophutho.vn Trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024, Báo Phú Thọ đã nhận được một số đơn thư phản ánh của bạn đọc:

HỘP THƯ BẠN ĐỌC

HỘP THƯ BẠN ĐỌC
2024-01-02 08:05:00

baophutho.vn Từ ngày 21-27/12/2023, Báo Phú Thọ tiếp tục nhận nhiều tin, bài của bạn đọc, cộng tác viên gửi về qua đường bưu điện và thư điện tử:

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long