
{title}
{publish}
{head}
Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) hiện có 17 điểm, tuyến du lịch với nhiều loại hình trải nghiệm đa dạng, đây là trái tim du lịch của Quảng Bình, nơi được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, kinh đô du lịch mạo hiểm của châu Á. PN-KB đã khẳng định được vị thế, thương hiệu điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như thế giới. Nhưng làm gì để du lịch PN-KB “cất cánh” vẫn còn nhiều trăn trở...
Những ngày đầu năm mới 2025, Ban Quản lý VQG PN-KB đã tổ chức đón 68 vị khách du lịch đến “xông đất”. Các vị khách đến từ nhiều nước, như: Australia, Canada, Nhật Bản, Anh, Malaysia và các tỉnh, thành Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An...
Để chào đón những vị khách “xông đất” đầu năm, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch, Sở Văn hóa-Thể thao, Ban Quản lý VQG PN-KB đã tặng hoa, lì xì đầu năm mới và miễn phí vé tham quan, trải nghiệm tuyến du lịch kết nối động Phong Nha đến sông Chày-hang Tối bằng đường sông. Tại tuyến du lịch này, du khách được trải nghiệm du thuyền trên sông Son, sông Chày đi qua những cánh đồng bạt ngàn xanh mướt, những chiếc cầu treo nhỏ xinh bắc qua sông, những ghềnh đá lô nhô được ví như “Vịnh Hạ Long thu nhỏ”; đồng thời du khách cũng sẽ được tìm hiểu cuộc sống yên bình, mộc mạc của người dân địa phương, chiêm ngưỡng Phong Nha-“kỳ quan đệ nhất động”, đu zipline, chèo Sup/kayak, máng trượt, nhảy cầu Sasuke, các trò chơi phao liên hoàn trên sông...
Một trong các điểm, tuyến du lịch tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng thu hút khách du lịch đến tham quan.
Ông Jonas Nawash, du khách đến từ Anh chia sẻ, lần đầu tiên đặt chân tới PN-KB nhưng ông cảm nhận được sự đón tiếp chân tình, nồng hậu của mọi người nơi đây. Và đặc biệt là ông rất tò mò, háo hức trong chuyến hành trình khám phá di sản thiên nhiên thế giới VQG PN-KB với những điểm tham quan nổi tiếng, như: Động Phong Nha-Tiên Sơn, sông Chày-hang Tối, suối nước Moọc, hang Sơn Đoòng...
“Sau chuyến đi này, tôi sẽ giới thiệu và lan tỏa hình ảnh đẹp về du lịch PN-KB nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung đến với bạn bè, người thân. Và, chắc chắn rằng tôi sẽ quay lại đây thêm nhiều lần nữa nếu có cơ hội...”, ông Jonas Nawash cho hay.
Giám đốc Ban Quản lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng Phạm Hồng Thái cho biết, sự kiện chào đón những vị khách đầu tiên đến với du lịch PN-KB là sự khởi đầu cho những nỗ lực, quyết tâm kỳ vọng một năm mới 2025 khởi sắc; đồng thời, qua đó từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Bình trên bản đồ du lịch thế giới và hứa hẹn PN-KB sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, độc đáo, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.
Năm 2024, PN-KB đón gần 875.000 lượt khách (tăng 26%). Doanh thu từ du lịch và dịch vụ đạt hơn 310 tỷ đồng (tăng 11%). Tuy vậy, du lịch PN-KB vẫn còn nhiều băn khoăn, trăn trở là làm thế nào để biến những tiềm năng du lịch PN-KB thành các sản phẩm độc đáo và thu hút du khách?. Làm thế nào du lịch PN-KB “cất cánh” trong năm 2025 và những năm tiếp theo?.
Giám đốc Trung tâm Du lịch PN-KB Hoàng Minh Thắng cho hay, trước hết, PN-KB cần chú trọng hơn vấn đề xây dựng thương hiệu điểm đến Quảng Bình và PN-KB. Bởi trên thực tế, thương hiệu du lịch PN-KB đã từng làm nóng thị trường trong nước và quốc tế thông qua một số chương trình, sự kiện, như: Good Morning America, phim Kong Skull Island, Quảng Bình trong lòng Holywood...
Đặc biệt năm 2024, chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam-Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”, trong đó, hình ảnh PN-KB được quảng bá. Sự kiện nhận được đánh giá cao từ phía Hoa Kỳ và các nhà làm phim tinh hoa của thế giới và sau sự kiện nhiều biên bản hợp tác đã được ký kết và các đoàn làm phim quốc tế sẽ đến Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa xứng tầm với các giá trị tài nguyên của PN-KB. Vì thế, năm 2025 cần đẩy mạnh hơn nữa các sự kiện, quảng bá mang tầm quốc tế đến các thị trường lớn, như: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia...
“PN-KB là nơi môi trường sinh thái tự nhiên chịu nhiều tác động, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển du lịch bền vững. Chính vì vậy, một trong những mục tiêu của du lịch PN-KB là phát triển du lịch bền vững trong mối quan hệ với môi trường và cộng đồng. Bởi vậy, cần chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch có trách nhiệm như một cách tiếp cận cho phát triển du lịch bền vững; đồng thời nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu...”, Giám đốc Trung tâm Du lịch PN-KB Hoàng Minh Thắng cho biết thêm.
TK (Theo baoquangbinh.vn)
Cụ thể hóa mục tiêu tổ chức lại sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, hiện nay, nông dân những địa bàn khó khăn (tỉnh Đồng Tháp) như: vùng ven biển Gò Công,...
Lượng khách đổ về đỉnh Tà Chì Nhù đông khi thời tiết khô ráo, giao thông thuận tiện, hoa chi pâu bung nở dọc đường đi.
Để ngành Du lịch hướng đến phát triển bền vững, tỉnh Thái Nguyên thực hiện nhiều giải pháp quan trọng phù hợp với xu thế phát triển chung của cả nước. Với nhiều giải pháp cơ...
Bưởi Đại Minh gặp khó vì giá thấp, nhiều người bỏ cây nhưng ông Nguyễn Văn Định vẫn kiên trì trồng theo hướng hữu cơ để nâng giá trị đặc sản địa phương. Cả làng trồng, bưởi mất giá
Với sự chủ động tích cực của cả hệ thống chính trị và nỗ lực đổi mới, sáng tạo của người dân, những năm gần đây, diện mạo nông thôn và đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc...
Nghề nuôi cá lồng bè đang mang lại sinh khí mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, thúc đẩy nông nghiệp xanh và hình thành thương...
Ngày càng nhiều du khách ý thức rõ tác động đến môi trường, nên có xu hướng lựa chọn du lịch trải nghiệm gắn với văn hóa, sinh thái nghỉ dưỡng và gần gũi thiên nhiên. Vì vậy,...